CSGT TP.HCM lên phương án chống ùn tắc giao thông khi có sự cố

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/03/2016 14:21

Để kịp thời giải quyết các sự cố xảy ra không gây ùn tắc giao thông Phòng (PC67) Công an TP.HCM đã chủ động lên phương án ứng phó.

h1
CSGT TP.HCM lên phương án chống ùn tắc giao thông khi có sự cố.

Nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các tình huống xảy ra, không để ùn tắc giao thông kéo dài, đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã chủ động tham mưu cho Công an thành phố xây dựng các phương án xử lý những tình huống ùn tắc giao thông xảy ra trên đường.

Theo Phòng PC67 thì khi khi nhận được thông tin có vụ ùn tắc giao thông xảy ra tại một điểm, trước hết cần phải xác định vị trí điểm ùn tắc xảy ra ở đâu? giao lộ hay đường thẳng, có giao cắt với các tuyến đường khác hay không? nguyên nhân của ùn tắc? Sau khi đã xác định điểm ùn tắc giao thông, sẽ tiến hành phác họa phương án bố trí lực lượng theo 3 vành đai từ bên ngoài vào điểm ùn tắc để thực hiện các nhiệm vụ sau:

Bố trí lực lượng thực hiện việc cấm đường không cho các phương tiện lưu thông hướng về điểm ùn tắc. Phân luồng từ xa đối với các phương tiện xe ô tô không cho lưu thông về điểm đang thực hiện “cấm đường” để giảm áp lực phương tiện do cấm đường gây ra. Phòng ngừa các yếu tố làm cản trở giao thông. Các tổ công tác di chuyển tiến dần đến vị trí là “nút” để giải tỏa.

Đồng thời, yêu cầu các phương tiện lấn trái của chiều ngược lại phải quay đầu xe trở ra lưu thông theo hướng khác hoặc xếp thứ tự trên làn xe theo chiều lưu thông, nhằm tránh tạo xung đột gây cản trở cho chiều lưu thông ngược lại. Khi đến điểm nút ùn tắc xác định nguyên nhân để có biện pháp gỡ nút giải tỏa, duy trì trật tự lưu thông cho đến khi trở lại bình thường.

Trường hợp nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông là do tai nạn giao thông xảy ra thì phải tổ chức đưa người bị tại nạn đi cấp cứu (nếu có), đánh dấu vị trí các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, đồng thời thông báo cho đơn vị phụ trách điều tra giải quyết tai nạn giao thông nhanh chóng đến hiện trường để xử lý. Tổ chức phân luồng, điều hòa giao thông tại khu vực xảy ra ùn tắc giao thông, không để dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài. Trong trường hợp sau khi đánh dấu hiện trường nhưng không di chuyển được phương tiện ra khỏi vị trí gây tai nạn, thì nhanh chóng báo cáo về đơn vị trực thuộc để liên hệ, điều động các phương tiện cứu hộ đến hiện trường để di dời các phương tiện.

h2
Nếu xảy ra tai nạn giao thông phải tổ chức phân luồng, điều hòa giao thông tại khu vực xảy ra ùn tắc.

Trường hợp ùn tắc giao thông do hệ thống đèn tín hiệu không hoạt động, cây xanh ngã, đổ, cột điện chắn ngang đường, xảy ra cháy, nổ…thì tiến hành bố trí các tổ công tác phối hợp với lực lượng chức năng cấm các phương tiện di chuyển về khu vực xảy ra vụ việc. Đồng thời, báo cáo về đơn vị để nắm tình hình và đề nghị các đơn vị chức năng như Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP.HCM…nhanh chóng đến hiện trường để xử lý vụ việc.

Trường hợp ùn tắc giao thông xảy ra do trời mưa ngập nước, triều cường phải chủ động liên hệ với chính quyền địa phương hoặc người dân sinh sống tại khu vực xảy ra ngập nước để đặt các biển cảnh báo ở các khu vực nguy hiểm bị ngập nước (hố ga, cống thoát nước, công trình xây dựng…) để người tham gia giao thông không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Trường hợp xảy ra ngập nước tại các tuyến đường tập trung lưu lượng phương tiện đông, thì phải quán triệt cán bộ chiến sĩ tham gia xử lý tại hiện trường hỗ trợ tối đa, đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông di chuyển qua khỏi khu vực xảy ra ngập nước.

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả phương án giải quyết ùn tắc giao thông Phòng PC67 đã công khai số điện thoại liên hệ (số điện thoại của Phòng CSGT ĐB-ĐS: 08.38387521), địa chỉ trụ sở của lực lượng giải quyết ùn tắc để tiếp nhận tin báo khi có sự cố ùn tắc xảy ra. Thực hiện đúng chế độ quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin, có sổ sách ghi chép tin báo về ùn tắc giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận