CSGT Hà Nội "giăng lưới" bắt xe tải hạng nặng

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 20/09/2017 08:47

Hàng chục phương tiện vi phạm về môi trường ở Hà Nội đã bị Đội CSGT số 6 xử phạt và tạm giữ chờ xử lý.


 

IMG_1459
Lực lượng CSGT số 6 tuần tra, xử lý vi phạm trên đường Phạm Văn Đồng.

Là đơn vị quản lý TTATGT trên địa bàn trọng điểm (Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm) với hoạt động giao thông phức tạp, đặc biệt là hoạt động xây dựng rầm rộ đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, lái xe bất chấp ATGT chạy sai giờ, tự ý cơi nới thành thùng xe, chở quá tải và đặc biệt việc những chiếc xe ô tô chở vật liệu, phế thải xây dựng không có biện pháp che chắn, làm rơi vãi, bụi bẩn đường phố khiến người dân tại Thủ đô cảm thấy khó chịu mỗi khi tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Chính vì thế, thời gian vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT Đội 6 (Công an TP. Hà Nội) luôn phải túc trực, căng mình tập trung xử lý vi phạm, đồng thời đảm bảo ATGT cho nhân dân.

Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp, và hướng tới mục tiêu chung của năm văn hóa, trật tự đô thị và an toàn giao thông, thời gian vừa qua, Đội CSGT số 6 (Công an thành phố Hà Nội) đang quyết liệt xử lý những xe vi phạm về môi trường.

IMG_1462
 

 

IMG_1464
Các xe chở vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận làm rơi vãi vật liệu ra đường đều bị tổ công tác thuộc Đội CSGT kiên quyết xử lý.

Trong các ngày từ mùng 7 – 17/ 9/2017, trực tiếp ghi nhận thực tế tại các tuyến đường như: Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng - Nguyễn Cơ Thạch – Hồ Tùng Mậu… nơi cửa ngõ Thủ đô, chúng tôi vẫn bắt gặp nhiều xe tải chở đất đá của các công trình xây dựng không có biện pháp che chắn, để đất đá rơi vãi ra đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng tới vấn đề vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, khi tới 21h đêm là thời điểm xe tải được hoạt động cũng là lúc những chiếc xe ô tô đồ sộ, thùng cao ngất, bám đầy bùn đất bắt đầu bò ra khỏi các công trình, chở bùn, đất phế thải xây dựng đến điểm tập kết.

Xe từ hướng Phạm Văn Đồng vào, từ đường Phạm Hùng, Nguyễn Cơ Thạch ra từ các công trình trong quận Nam Từ Liêm ầm ầm hoạt động. Mỗi khi các xe này đi qua với tốc độ cao, làm cho lớp cát bụi dưới mặt đường cuốn theo, bay vào mặt người đi đường.

IMG_1461
Trong khoảng 1 giờ đồng hồ cắm chốt tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, tổ công tác đã xử lý gần chục trường hợp vi phạm.

Trước tình hình đó, tổ công tác do Thượng úy Phạm Khánh Toàn làm tổ trưởng, đã chỉ đạo lực lượng kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe chạy sai giờ, để vật liệu rơi vãi ảnh hưởng tới môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, sau chục ngày ra quân mở cao điểm, Đội CSGT số 6 đã xử lý gần chục trường hợp xe tải vi phạm.

Mặc dù các xe tải chở vật liệu xây dựng đã có vải bạt che phủ nhưng do lượng đất thải chở trên xe quá nhiều khiến cho đất văng tung tóe dọc đường. Không những thế, chiếc xe còn bê bết bùn đất bám ở bánh xe và thân xe. Xe di chuyển đến đâu để lại những vệt bùn đất đến đó. Thượng úy Phạm Khánh Toàn đã nhanh chóng ra hiệu lệnh dừng xe, đồng thời lập biên bản xử lý, yêu cầu lái xe khắc phục lỗi vi phạm.

IMG_1463
Lái xe nhận lỗi và kí vào biên bản vi phạm hành chính.

Đáng chú ý, khi bị cảnh sát dừng xe kiểm tra, rất nhiều tài xế đã gọi điện nhờ can thiệp. Tuy nhiên, cảnh sát giao thông cương quyết xử lý chứ không "bỏ qua" bất cứ trường hợp nào.

Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết: Việc tăng cường công tác xử lý vi phạm sẽ góp phần chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc và TNGT liên quan đến phương tiện chở hàng hóa có tải trọng lớn.

Bên cạnh đó, Trung tá Thành cũng cho biết thêm: Việc xử phạt trên đường, lực lượng CSGT cũng tổ chức làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, chủ công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATGT. Từ đó, nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng phương tiện xe tải tham gia giao thông.

IMG_1681
Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, trưa ngày 17/9, tổ công tác "đặc biệt" thuộc Đội CSGT số 6 đã mật phục, cắm chốt xử lý hàng loạt xe ben chở đất, cát không che chắn hoạt động trên phố Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Đặc biệt, đối với những tài xế, doanh nghiệp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm luật ATGT sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đối với tài xế thì tước bằng, đối với các doanh nghiệp vận tải thì không cho phép hoạt động trên địa bàn nếu không tuân tủ pháp luật.

Tâm sự với chúng tôi về sự khó khăn, vất vả trong những ngày qua, Đội trưởng CSGT cho biết: "Hoạt động giao thông trên địa bàn quản lý của Đội CSGT số 6 phức tạp, vừa là cửa ngõ ra vào thủ, vừa có hệ thống giao thông chằng chịt, nhiều tầng. Trong khi lực lượng cán bộ, chiến sỹ của đội có hạn, phải tập trung triển khai kiểm soát và xử lý từng khu vực, từng tuyến đường một"

IMG_1682
Cứ hễ vắng bóng lực lượng chức năng là các xe tải này sẵn sàng  vi phạm.

 

IMG_1679
Các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm minh.

"Thêm nữa, vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông lớn, CSGT không thể dồn toàn bộ lực lượng vào xử phạt vì rất dễ dẫn tới ùn tắc, trong khi đó, chúng tôi chỉ có hai tổ lưu động được phép xử lý những vi phạm này. Lợi dụng điều này, nhiều tài xế đã bất chấp các quy định để đạt được mục đích cá nhân. Chính vì thế, để khắc phục được vấn đề này, hiện nay, chúng tôi phải dốc toàn bộ lực lượng làm từ 10 - 12 tiếng, có những ngày lễ thì trực 100% quân số", Trung tá Thành cho biết.

Theo kế hoạch, trong thời gian này, Đội CSGT số 6 luôn bố trí 2 tổ tuần tra kiểm soát hàng ngày từ 6h đến 24h tuần tra trên các tuyến đường, phát hiện và xử lý xe tải vi phạm đi sai giờ, chở quá tải và để vật liệu rơi vãi ra đường.

Từ ngày 1/6 đến ngày 1/9/2017, Đội CSGT số 6 đã phát hiện và xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm liên quan tới xe tải và xe khách, trong đó xe tải là 272 trường hợp, chiếm gần 1/3 tổng số các trường hợp vi phạm trong tháng 2 vừa qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận