CSGT cứu cả đoàn xe trong bão: Chuyện bây giờ mới kể...

Nhật ký cảnh sát 13/10/2017 06:27

ự đoán trưa 15/9, bão số 10 đổ bộ sẽ vào miền Trung, tâm bão là khu vực Đèo Ngang, Kỳ Anh giáp ranh 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, Đại tá Nguyễn Văn An, PGĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cử đoàn cứu hộ lên đường.

 

CSGT cứu cả đoàn xe trong bão
Niềm vui khôn xiết của Thiếu tá Trần An Ninh sau khi giải cứu được đoàn xe về nơi trú bão an toàn.

Sáng 15/9, dự đoán trưa cùng ngày, cơn bão số 10 đổ bộ sẽ vào miền Trung, tâm bão là khu vực Đèo Ngang, Kỳ Anh giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, Đại tá Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cử đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn có mặt kịp thời nơi tâm bão.

Đoàn “cảm tử” do Thiếu tá, Phó trưởng phòng CSGT Trần An Ninh chỉ huy trưởng cùng với 3 cán bộ chiến sỹ sau khi nhận lệnh đã lên xe đặc chủng vượt gần trăm cây số thẳng hướng tâm bão mà đi. Mệnh lệnh là, vừa đi vừa phải dẹp đường bằng cách phát dọn cây cối, cột điện, xe cộ ngổn ngang hai bên đường.

Đại úy Lương Văn Hải cùng đi kể: "Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào đất liền khoảng 11h ngày 15/9, mới 8h mà gió bão có lúc đã giật lên tới trên cấp 12 kinh hoàng, ngồi lên xe thi thoảng giật mình bởi gió mạnh đến mức sẵn sàng nhấc nổi cả xe".

Trên đường đi từ TP Hà Tĩnh vào huyện Kỳ Anh, cây cối 2 bên đường gãy đổ chắn ngang đường. Người, xe cộ hầu hết tìm nơi tránh bão, duy nhất chỉ có vài ba chiếc xe khá thiện chiến mới dám lao ra đường lúc bấy giờ.

Càng áp sát tâm bão, chúng tôi càng bị tụt dần về phía sau bởi lực cản của gió bão cộng với các vật cản xuất hiện giữa đường như biển quảng cáo, mái tôn nhà cửa, gạch ngói, cây cối bị cuốn hốt bay tứ tung.

Biết là nguy hiểm nhưng Thiếu tá Trần An Ninh lệnh cho tài xế phải chắc tay lái luồn lách kịp vào để ứng cứu đoàn xe đang kẹt trên quốc lộ 1A, đoạn trạm thu vé dẫn vào cửa hầm đường bộ Đèo Ngang. Đây là đoạn đường nguy hiểm trực diện với cửa biển, nơi tâm bão đổ bộ, nếu bão vào không kịp di dời, cả đoàn xe và hàng trăm hành khách sẽ bị bão cuốn đi.

container-baoso10
Chiếc xe container bị gió thổi nghiêng. Ảnh: CSGT Hà Tĩnh

Sau hơn 3 giờ đồng hồ, đoàn có mặt tại hiện trường thì cũng là lúc bão sắp sửa ập vào, gió càng giật mạnh các tài xế càng không thể mở cửa xuống xe. Thiếu tá Trần An Ninh liên tục nhắc lái xe phải cài cầu, nhích dần từng mm, tạo độ ma sát cho bánh xe bám chặt mặt đường, nếu không cẩn trọng gió bão sẽ "nhấc nổi xe như chơi".

Sau khi “cảm tử” vượt qua được đoàn xe đang “nằm chờ chết” chọn điểm đậu xe an toàn, Thiếu tá Ninh cùng chúng tôi ra khỏi xe chẳng khác gì người bay trên không trung, cảm giác ai đó chỉ cần mũi chân nhấc cao một tý là gió bão cuốn bay cả người chưa biết đến đâu. 

Thượng úy Bùi Quang Dũng kể, theo mệnh lệnh của Thiếu tá Ninh, tất cả chúng tôi phải lăn xả không sợ hy sinh, phải giành giật với mưa bão để cứu người, cứu cả đoàn xe về nơi trú bão an toàn.

Cũng theo Thượng úy Dũng, sau hơn nửa giờ gian nan vật lộn với mưa bão, cả đoàn đã khá ổn, khi chỉ còn lại chiếc xe cuối cùng thì Thượng tá Trần An Ninh bị kẹt dưới bánh xe tải, chân sưng vù vì bị chiếc dép sandal đẩy ngược cả bàn chân mắc bị kẹt vào tăng bua xe tải. Lúc này, loay hoay mãi không cách nào gỡ ra được, máu chảy nhiều. Tài xế ngồi trong xe biết tình cảnh lúc đó nhưng không thể nào mở được cửa xe để xuống cứu.

Gió bão mỗi lúc một mạnh lên. May mắn chúng tôi đã kịp thời dùng phương tiện cắt gỡ để giải cứu Thiếu tá, đồng thời hướng dẫn chiếc xe cuối cùng đến nơi an toàn.

Bão tan, trời đã lại sáng. Anh Hồ Hữu Đức (Thừa Thiên - Huế), tài xế của xe khách trong đoàn xe được ứng cứu ngày hôm đó đã viết thư cảm ơn gửi tới Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Bức thư có đoạn: "Nếu hôm đó không có các anh CSGT hướng dẫn tập kết trú bão an toàn, khi bão vào hậu quả sẽ xảy ra đối với hàng trăm hành khách và cả đoàn xe không biết là chừng nào. Xin được chuyển lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến các anh những chiến sỹ CSGT trong tổ công tác ngày 15/9. Thực sự các anh đã để lại ấn tượng đẹp đẽ nhất trong lòng chúng tôi và các hành khách ngày hôm đó".

Ý kiến của bạn

Bình luận