Covid-19 gây thiệt hại tới ngành ô tô thế giới thế nào?

Thế giới xe 07/04/2020 14:18

Hãng tư vấn AutoAnalysis vừa đưa ra dự đoán ảm đạm đối với ngành công nghiệp ô tô do tác động của Covid-19.

o-to-nhat-ban-tai-han-quoc-2-asia-nikkei-157551572
Covid-19 có thể khiến ngành công nghiệp ô tô Mỹ và Châu Âu thiệt hại hơn 100 tỷ USD tính đến hết tháng 4 năm nay - Ảnh minh hoạ.

Căn cứ trên tình hình thực tế tất cả các nhà sản xuất xe hơi lớn ở Châu Âu đã tạm ngừng hoạt động, AutoAnalysis ước tính ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ và Châu Âu sẽ mất 118 tỷ USD tính tới cuối tháng 4.

Trong trường hợp Covid-19 gây gián đoạn hoạt động sản xuất tới cuối tháng, doanh số bán xe tại Châu Âu sẽ sụt giảm 66 tỷ USD, tương đương 2.6 triệu xe. Còn ở Mỹ sẽ mất 52 tỷ USD, tương đương 2 triệu xe.

Tính đến thời điểm hiện tại, các dây chuyền sản xuất ô tô đều đã tạm ngừng hoạt động bởi lệnh phong tỏa khắp Châu Âu gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Các hãng xe như BMW, Toyota, Nissan và Jaguar Land Rover đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà nhằm đảm bảo sức khỏe trong giai đoạn đầy rủi ro này.

Tại Mỹ, General Motors, Ford và Fiat Chrysler cũng đều đã đóng cửa nhà máy. Các hãng cho rằng họ khó có thể hoạt động trở lại trong vòng một vài tuần, nhưng việc đóng cửa có thể sẽ tiếp diễn lâu hơn so với những dự báo ban đầu.

Theo AutoAnalysis, cứ thêm mỗi tuần ngưng hoạt động, ngành công nghiệp xe hơi tại Châu Âu sẽ mất đi 8 tỷ USD giá trị sản xuất, còn ở Bắc Mỹ là 7.5 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận