Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực II:27 năm xây dựng và phát triển

Tác giả: Mạnh Hùng

saosaosaosaosao
Doanh nhân 12/10/2018 15:11

Trải qua nhiều thế hệ, những người hoa tiêu hàng hải gắn bó với cửa biển, dòng sông, bến cảng, dẫn dắt biết bao con tàu trong và ngoài nước cập, rời bến cảng an toàn. Ở độ tuổi đẹp nhất, sung sức nhất, với chặng đường xây dựng và phát triển trong 27 năm qua, Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực II đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần không nhỏ trong công cuộc phát triển và hội nhập của ngành Hoa tiêu Hàng hải Việt Nam.

 

anh dan tau trong vung hoa tieu
Dẫn tàu trong vùng hoa tiêu

Hàng năm, để tiếp nhận hàng nghìn lượt tàu ra, vào với hàng chục triệu tấn hàng thông qua cảng không thể không kể đến những đóng góp của lực lượng hoa tiêu hàng hải. Họ có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải cho tàu thuyền cũng như bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế biển.

Là một trong những thương cảng lớn của Việt Nam, cảng Hải Phòng đã xây dựng cơ nghiệp nghìn đời ở vùng đất có vị thế chiến lược đối với sự phát triển của đất nước. Người làm nghề hàng hải hẳn còn nhớ cách đây hơn nửa thế kỷ, ngày 20/5/1955 tại TP. Hải Phòng đã diễn ra một sự kiện không thể nào quên đối với những người làm công tác hoa tiêu hàng hải Việt Nam. Với tư cách là hoa tiêu hàng hải Việt Nam, hai cán bộ trong đội hình tiếp quản cảng Hải Phòng là hoa tiêu Nguyễn Văn Hóa và hoa tiêu Nguyễn Y Nết cùng hai hoa tiêu tập sự Trần Bửu Vị và Lê Văn Chút lần đầu tiên dẫn hai tàu quốc tịch Pháp Saint-Valery-en-Caux trọng tải 10.000 DWT và tàu Le Vernon trọng tải 8.000 DWT vào cảng Hải Phòng an toàn trước sự ngạc nhiên và thán phục của người Pháp, mở đầu cho quá trình hoạt động trở lại của thương cảng Hải Phòng - cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng bậc nhất của miền Bắc nước ta.

Hành trình lịch sử ngày ấy là một sự kiện trọng đại đánh dấu sự ra đời và cũng là ngày truyền thống của hoa tiêu hàng hải Việt Nam. Từ đó đến nay, các thế hệ hoa tiêu hàng hải Việt Nam trải qua những năm tháng hào hùng của thành phố cảng và lịch sử phát triển ngành Hàng hải Việt Nam.

Đồng hành cùng sự phát triển của thành phố cảng Hải Phòng, Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực II, tiền thân là Ty Hoa tiêu Cảng vụ cảng Hải Phòng được thành lập ngày 15/10/1991 với ngành nghề kinh doanh là dẫn dắt tàu thuyền ra, vào các cảng thuộc vùng nước cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh. Những ngày đầu mới hoạt động, nhiều trở ngại chất chồng tưởng như khó vượt qua, nhân lực còn thiếu thốn, cơ sở vật chất đơn sơ, địa bàn hoạt động dàn trải với nhiều tuyến luồng phức tạp nhưng Công ty đã từng bước xác định hướng đi trên chặng đường riêng của mình.

Ngày 22/3/1993, nhằm nâng cao năng lực hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực II được thành lập lại theo mô hình doanh nghiệp nhà nước, sản xuất kinh doanh, hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân đầy đủ, được mở tài khoản tại ngân hàng, được sử dụng con dấu riêng. Đến tháng 7/1993, Trạm Hoa tiêu Đồ Sơn được thành lập, tạo bước thay đổi đáng kể trong hoạt động của Công ty, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hoa tiêu hàng hải.

Qua nhiều lần thay đổi mô hình hoạt động doanh nghiệp và vùng hoạt động, khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, Công ty đã từng bước xác định hướng đi trên chặng đường riêng của mình. Trong mọi điều kiện, cán bộ, người lao động Công ty luôn âm thầm làm việc ngày đêm, kiên trì bám vững địa bàn, góp phần đưa hàng chục nghìn chuyến tàu vào, ra các bến cảng Hải Phòng an toàn, mỗi năm vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa xuất khẩu, giao thương trong nước, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế TP. Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

IMG_5700
 


Từ tháng 10/2010, Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực II trở thành đơn vị thành viên của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc. Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng công ty, đến nay Công ty đã đào tạo nguồn nhân lực gồm 68 hoa tiêu hàng hải các hạng, không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn đóng vai trò làm cầu nối, hướng dẫn viên trong việc quảng bá, giới thiệu về nền kinh tế, văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ông Bùi Đức Hiệp - Hoa tiêu hàng hải ngoại hạng, Giám đốc Công ty cho biết: “Ban lãnh đạo Công ty cùng với các hoa tiêu hàng hải và các phòng, ban chuyên môn xác định rõ những khó khăn mà công tác hoa tiêu hàng hải phải đối mặt trong giai đoạn này. Với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, người lao động Công ty đã tìm ra những giải pháp để khắc phục khó khăn, dẫn dắt hàng chục nghìn lượt tàu ra, vào cảng an toàn và đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay, tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Công ty trong những năm tới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cảng”.

Trong tương lai, với sự phát triển của thành phố cảng Hải Phòng nói riêng và xu thế hội nhập nói chung, việc đào tạo phát triển đội ngũ hoa tiêu hàng hải là rất quan trọng. “Để đáp ứng yêu cầu trên, chúng tôi đã xây dựng và triển khai những kế hoạch đào tạo hoa tiêu hàng hải ở các trung tâm đào tạo hoa tiêu hàng hải trong nước và nước ngoài để các hoa tiêu hàng hải của Công ty có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu của chủ tàu và khách hàng trong giai đoạn hiện nay, phấn đấu ngang tầm với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới trong thời gian tới. Đồng thời, Công ty cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo danh mục các dự án đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của Công ty đã được Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ GTVT phê duyệt nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hoa tiêu hàng hải, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao cho”, ông Hiệp khẳng định.

Với mục tiêu hàng đầu là “Bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, thực hiện quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia”, Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực II luôn được đánh giá là một trong những đơn vị hoa tiêu hàng hải hàng đầu của hoa tiêu hàng hải Việt Nam, có đủ điều kiện về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất để tự tin trên con đường hội nhập và phát triển trong lĩnh vực hoa tiêu hàng hải, thực hiện chức năng chính và xuyên suốt là cùng ngành vận tải biển khai thác cảng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế biển, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của thành phố, đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, vươn ra biển lớn.

Ghi nhận những thành quả trong 27 năm xây dựng và phát triển, Chính phủ, UBND TP. Hải Phòng, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đã trao tặng Công ty nhiều phần thưởng cao quý. Đây không chỉ là sự ghi nhận những đóng góp của Công ty mà còn là nguồn động viên, khích lệ cán bộ, người lao động trong Công ty tiếp tục vươn lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của thành phố cảng nói riêng và đất nước nói chung

Ý kiến của bạn

Bình luận