Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai 45 năm phát triển

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 22/02/2021 09:00

Tiền thân là đội khảo sát thiết kế trực thuộc Ty Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai- Kon Tum, sau 45 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông đã khẳng định được uy tín, thương hiệu, trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn xây dựng các công trình hạ tầng giao thông.


Đặt dấu ấn trên hàng trăm công trình, dự án

Từ một đội khảo sát thiết kế trực thuộc Ty Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai – Kon Tum được thành lập ngày 20/1/1976. Ngày 21/7/2003, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, tại Quyết định số 848/QĐ-CT Công ty tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai được chuyển thành Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai, từ đó công ty bước sang một giai đoạn mới.

45 năm qua, cùng với sự thay đổi của đất nước, Công ty đã không ngừng đổi thay và phát triển. Nhiều thế hệ cán bộ, CNV, người lao động đã đem sức lực, trí tuệ đóng góp vào sự phát triển chung của công ty và của đất nước. Nhiều người công tác tại công ty nay đã nghỉ hưu, đã chuyển sang môi trường mới vẫn luôn nhớ về nơi đã từng đi qua với những vui buồn, gian nan vất vả…

tư vân 2
Cty CP Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai luôn đặt "Chất lượng công trình là cuộc sống"

Đại diện công ty chia sẻ: “Ra đời trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn chế, nguồn công ăn việc làm của công ty khi đó chủ yếu phụ thuộc vào các dự án còn thực hiện dang dở của đơn vị trước khi chuyển đổi... Trước tình hình Công ty đã tiến hành kiện toàn bộ máy, mở rộng thị trường và tham gia vào nhiều dự án trên nhiều lĩnh vực…”

Ghi nhận những thành tích đóng góp của doanh nghiệp năm 2016, Công ty được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng 3 tại Quyết định số 1617/QĐ-CTN ngày 05/08/2016 do đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2011 đến năm 2015 góp phần xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Công ty đã 2 lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh & xã hội, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam công nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động vào các năm 2014, 2016. Nhiều năm, Công ty được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Liên đoàn lao động tỉnh Gia Lai tặng cờ thi đua... Hằng năm, Công ty được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen về thành tích kinh doanh của doanh nghiệp và cờ thi đua về công tác thi đua sản xuất và hoạt động mọi mặt. Ngoài ra, Công ty luôn được Hiệp hội tư vấn xây dựng Việt Nam (VECAS), Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tặng Bằng khen.

Với 45 năm xây dựng và phát triển, Công ty là đơn vị Tư­­ vấn chủ lực trong lĩnh vực tư vấn các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Công ty đã t­­ư vấn khảo sát, thiết kế và giám sát hầu hết các Quốc lộ, Tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh như­­ : QLộ 25, QLộ 19, QLộ 14, QLộ 14C,; Đường tỉnh 661, Đường tỉnh 662, Đường tỉnh 663, Đường tỉnh 664, Đường tỉnh 665, Đường tỉnh 666, Đường tỉnh 667, Đường tỉnh 668, Đường tỉnh 669, Đường tỉnh 670, Đường tỉnh 671, Đường tỉnh 672, Đường tỉnh 673 và các công trình cầu lớn trên địa bàn tỉnh Gia Lai : Cầu Sông Bờ, cầu KaNát, cầu Yang Trung, cầu ĐăKPơKơ, cầu Bến Mộng, cầu Krông Năng, Cầu qua Sông Ba, Cầu Buôn Trai, cầu Phú Cần, cầu Nghĩa An, cầu Lê Văn Tám, Cầu Công viên văn hóa các Dân tộc tỉnh Gia Lai và hầu hết các cầu trên các tuyến đường tỉnh lộ, liên huyện, liên xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Khảo sát thiết kế hàng trăm Km đ­ư­ờng liên xã, liên vùng. Công ty cũng đã mở rộng quan hệ với các Ban Bộ Trung ương như Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 46, Ban QLDA 47, Ban QLDA 5, Ban QLDA 6, Ban quản lý dự án thủy lợi 8, Ban quản lý thủy điện 7 tham gia nhiều dự án xây dựng các tuyến giao thông Quốc lộ và Đường tỉnh trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Bình Phước nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung nh­­ư: Dự án đường Hồ Chí Minh qua Gia Lai, Đăk Nông, Dự án đư­­ờng Đông Tr­­ường Sơn, Dự án đ­­ường tuần tra biên giới đất liền tỉnh Kon Tum, Dự án Đ­ường tuần tra biên giới đất liền tỉnh Bình Phước, Đư­­ờng tuần tra biên giới đất liền tỉnh Gia Lai, đường phía Tây tỉnh Bình Định, đường Hồ Chí Minh tránh thành phố Pleiku...

Ngoài ra công ty cũng tham gia dự án và thiết kế nhiều công trình thủy lợi quan trọng trên địa bàn tỉnh Gia Lai và các tỉnh lân cận. Cụ thể như: Kè chống sạt lở bờ Tây sông Ba kết hợp đường giao thông đoạn qua thị xã Ayun Pa, kè chống sạt lở kết hợp đường giao thông sông K’rông Kma tỉnh Đăk Lăk, kè chống sạt lở bờ kết hợp đường giao thông sông La Sol đoạn qua Thị trấn Phú Thiện.

Công ty là đơn vị chủ lực trong công tác chỉnh trang hạ tầng đô thị trung tâm hành chính Pleiku và các trung tâm thị xã, huyện lỵ của tỉnh Gia Lai. Thiết kế xử lý, chỉnh trang các trục chính đô thị Pleiku: Hai Bà Trưng, Trần Phú, Phan Đình Phùng, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Lý Thái Tổ…

Thời gian qua, Công ty đã thiết kế và giám sát 2 dự án giao thông quan trọng: BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Đăknông và BOT đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai, các dự án đã được hoàn thành, đảm bảo chất lượng và được đánh giá cao.

tư vân 1
Nhiều công trình giao thông trên địa bàn Tây Nguyên được Công ty thiết kế và giám sát đã hoàn thành tốt, đảm bảo chất l­­ượng và tiến độ đ­­ược các chủ đầu tư tín nhiệm.

Từ những công trình đơn giản đến phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, Công ty đã hoàn thành tốt, đảm bảo chất lượng và tiến độ đ­­ược các chủ đầu tư tín nhiệm. Trong năm 2008, Công ty đã được Hiệp hội tư vấn xây dựng Việt Nam chứng nhận sản phẩm tư vấn chất lượng tiêu biểu (giải A) cho công trình Quốc lộ 14, đoạn qua trung tâm thành phố PleiKu. Trong 3 năm liền 2013-2015, Công ty luôn được Bộ giao thông vận tải xếp hạng nằm trong top 30 các doanh nghiệp tư vấn giao thông trong toàn quốc (từ 22-28).

Chất lượng công trình là cuộc sống

Theo lãnh đạo Công ty chia sẻ: “Tư vấn xây dựng giao thông là một nghề đặc thù, đòi hỏi chuyên môn hóa cao. Năng lực của đơn vị tư vấn ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, chất lượng và giá thành của công trình, do đó, đòi hỏi người kỹ sư tư vấn cần phải có tư duy tốt, chuyên môn giỏi, thông thạo ngoại ngữ, tin học, đặc biệt là phải có tâm huyết và đạo đức với nghề”.

Khi mới thành lập năm 1976 Đội khảo sát thiết kế ban đầu chỉ có 14 người, chủ yếu là công nhân kỹ thuật đến nay Công ty đã có đội ngũ cán bộ kỹ thuật xấp xỉ 60 người, trong đó kỹ sư và cán bộ có trình độ đại học chiếm trên 84 %, còn lại là cao đẳng và công nhân bậc cao. Từ các thiết bị khảo sát ban đầu còn thô sơ, công tác thiết kế thủ công là chính, đến nay các thiết bị khảo sát được trang bị tiên tiến, công tác thiết kế hầu như xử lý bằng vi tính và các phần mềm chuyên dụng. Từ cơ sở vật chất ban đầu hầu như chưa có gì, đến nay Công ty đã có trụ sở làm việc khang trang và rộng rãi. Tuy nhiên, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ công nhân viên Công ty luôn nổ lực phấn đấu, hoàn thành  nhiệm vụ được giao.

Trải qua chặng đường 45 năm, đến nay, Công ty tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai đã tập hợp được đội ngũ cán bộ giỏi, nhiều kinh nghiệm. “Không giống các ngành nghề khác, tài sản lớn nhất của đơn vị tư vấn chính là nguồn nhân lực. Dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có những thời điểm doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về nguồn công ăn việc làm như dự án giao thông bị dừng hoãn, giãn tiến độ nhưng CBNV kỹ sư giỏi vẫn không rời bỏ công ty. Đó chính là thành quả của việc chúng tôi xây dựng doanh nghiệp trên cơ sở lấy con người, nguồn nhân lực làm hạt nhân cho sự phát triển...”

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, Công ty luôn lấy: “Chất lượng công trình là cuộc sống” làm mục tiêu, kim chỉ nam để phát triển doanh nghiệp lên tầm cao mới.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty luôn chấp hành tốt chính sách, pháp luật trong lĩnh vực thuế và đóng góp cho công tác từ thiện, xã hội và nhân đạo, tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Cùng với công việc sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp luôn quan tâm tạo điều kiện để các tổ chức Đảng, Đoàn, Công đoàn hoạt động thuận lợi. Nhiều năm liền chi bộ và chi đoàn Công ty được công nhận trong sạch, vững mạnh. Công đoàn nhiều năm liền được công nhận vững mạnh xuất sắc. Năm 2014 Công ty là một trong 85 doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước được Bộ lao động thương binh và xã hội, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam tôn vinh là Doanh nghiệp vì người lao động. Công ty luôn đảm bảo thu nhập ổn định cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách với người lao động, nộp đầy đủ bảo hiểm và các trang bị phương tiện lao động, bảo hộ , quan tâm đến đời sống mọi mặt của người lao động.

Với bề dày 45 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai luôn nổ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các thế hệ lãnh đạo và CBCNV Công ty có quyền tự hào là đã đóng góp một phần sức lực và trí tuệ của mình cho sự phát triển và lớn mạnh của Công ty và sự phát triển chung của tỉnh Gia Lai và Tây nguyên.

Ý kiến của bạn

Bình luận