Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm:Khẳng định vị thế vươn ra biển lớn

Tác giả: Bảo Châu

saosaosaosaosao
Doanh nhân 01/07/2019 10:43

Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm tiền thân là một xưởng sửa chữa tàu, thuyền nhỏ của nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi. Từ một xưởng cơ khí chỉ đóng được các loại sà lan công suất nhỏ với công nghệ tán đinh ri-vê rồi chuyển sang công nghệ hàn, đến nay Công ty đã áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại trong thiết kế, thi công, lập kế hoạch, quản lý vật tư... tạo uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước.

 

song cam
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao tặng Bằng khen của Bộ GTVT cho Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm

Ngày 28/5/1959, Ủy ban hành chính (UBHC) TP. Hải Phòng đã có Quyết định số 152/NQ công nhận Xí nghiệp Hải Phòng Cơ khí. Tháng 3/1961, UBHC Thành phố quyết định sáp nhập Xưởng đóng tàu II với Hải Phòng Cơ khí lấy tên là Cơ khí Hải Phòng và chuyển giao xí nghiệp cho Bộ GTVT quản lý và trở thành xí nghiệp quốc doanh của Trung ương, với nhiệm vụ chủ yếu là đóng mới và sửa chữa các loại sà lan, tàu.

Đến tháng 3/1983, Xí nghiệp được đổi tên thành Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm. Đến năm 2007, thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp nhà nước, Nhà máy đã tiến hành cổ phần hóa. Từ năm 2008, Nhà máy trở thành Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm như ngày hôm nay.

Từ một xưởng cơ khí nhỏ chỉ đóng được các loại sà lan có sức chở từ 30 đến 100 tấn bằng công nghệ tán đinh ri-vê rồi chuyển sang công nghệ hàn, đến năm 1965 dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô (cũ), Ba Lan, Triều Tiên, xưởng đã lắp ráp thành công tàu cuốc với công suất 275 m3/h, đóng mới các loại sà lan và các sản phẩm phục vụ cho ngành GTVT và quốc phòng.

Từ năm 1980, quy mô sản xuất của Nhà máy được mở rộng, từng bước được đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc, trình độ của CB, CNV được bồi dưỡng, nâng cao. Công ty đã đủ năng lực đóng mới các loại: Tàu kéo sông biển từ 150CV đến 980CV, tàu hàng pha sông biển 650 tấn, tàu chở khách từ 200 đến 300 khách, sà lan từ 150m3 đến 300m3; đóng 02 tàu vận tải 140 tấn cho nước bạn Lào. Đặc biệt từ năm 1985 đến 1989, Công ty đã hoàn thành dự án đóng mới 40 sà lan 240 tấn trị giá 15 triệu USD theo chương trình hợp tác giữa Việt Nam - Thụy Điển.

Từ năm 1995, trước yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, Công ty được giao đóng loạt tàu tuần tra cao tốc vỏ thép, vỏ hợp kim nhôm thay thế cho việc phải nhập khẩu từ nước ngoài, tàu hàng quân sự từ 450 - 650T phục vụ công trình tại đảo Trường Sa. Khi Nhà nước chuyển sang cơ chế thị trường, Công ty đã chủ động, mở rộng các hình thức liên doanh liên kết với các đơn vị kinh tế trong và ngoài nước, đa dạng hóa sản phẩm, đầu tư theo chiều sâu, từ đó Công ty không ngừng vươn lên đóng mới nhiều loại tàu có tính năng phức tạp, chất lượng cao, phục vụ cho ngành GTVT, quốc phòng và xuất khẩu…

Đặc biệt vào năm 2002, với uy tín về chất lượng của các dòng tàu đã thi công, Công ty đã ký hợp đồng đóng mới 5 tàu tìm kiếm, cứu nạn (SAR27, SAR41) cho Tập đoàn Đóng tàu DAMEN - Hà Lan với yêu cầu khắt khe về chất lượng của đăng kiểm quốc tế như LR, BV... Chính vì vậy, Tập đoàn Đóng tàu Damen của Hà Lan đã tin tưởng, tiếp tục hợp tác với Công ty đóng mới nhiều sản phẩm như tàu kéo, tàu cao tốc, tàu dịch vụ dàn khoan dầu khí... xuất khẩu cho các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Úc... Từ năm 2005 đến nay, Công ty đã hợp tác toàn diện với Tập đoàn Damen với 100% các sản phẩm là tàu xuất khẩu có chất lượng cao.

Trong mối quan hệ hợp tác duy trì, hai bên đã phát triển quan hệ thành đối tác chiến lược lâu dài. Để hiện thực mong muốn đó, hai bên đã đi đến quyết định thành lập liên doanh Damen - Sông Cấm tại TP. Hải Phòng. Từ đầu năm 2012, liên doanh đi vào xây dựng và đến ngày 20/3/2014, Công ty TNHH Đóng tàu Damen - Sông Cấm đã chính thức đi vào hoạt động. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt cho sự hợp tác và phát triển bền vững, lâu dài giữa Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm và Tập đoàn Damen - Hà Lan.

Mặc dù trong những năm gần đây, ngành đóng tàu thế giới và trong nước bị ảnh hưởng nặng nề do suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng hoạt động sản xuất của Công ty vẫn giữ được ổn định và phát triển. Trong quá trình quản lý, Công ty đã chú trọng việc áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục cải tiến, phát huy hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 và Hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe, nghề nghiệp ISO 45001:2018 trong từng lĩnh vực hoạt động của mình. Những năm qua, Công ty luôn luôn chủ động tìm kiếm mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm để quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Từ Chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập ngày 4/6/1959 với 12 đảng viên và Đảng bộ Công ty được thành lập ngày 02/10/1961 với 48 đảng viên, trải qua 60 năm phát triển, số đảng viên của Đảng bộ Công ty đã lên đến 211 người. Trong những năm qua, Đảng bộ Công ty luôn giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phát huy được vai trò lãnh đạo, sức mạnh đoàn kết…

Trong 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Công ty đã được tặng thưởng 233 huân chương, 324 huy chương các loại và danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2005...

Đạt được những thành tựu đó là kết quả của sự đoàn kết, kế thừa truyền thống kiên cường cả trong sản xuất và chiến đấu, sự nỗ lực không ngừng, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo của lớp lớp thế hệ lãnh đạo, CB, CNV Công ty.

Hiện nay, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang phát triển từng ngày, điều đó đòi hỏi Công ty phải tiếp tục nỗ lực, đổi mới, cải tiến mạnh mẽ hơn nữa trong quản lý, đầu tư công nghệ mới vào sản xuất để tăng năng suất lao động, tiếp cận thị trường quốc tế, đặc biệt là phải chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của thị trường ngày càng cao trong tương lai.

Nhìn lại chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, những gì mà Đóng tàu Sông Cấm đạt được thật đáng tự hào. Những thành quả đó đã góp một phần nhỏ vào sự phát triển chung của nghành công nghiệp đóng tàu đất nước. 60 năm qua là quãng thời gian tạo nên một truyền thống anh hùng của Sông Cấm, một hành trang đầy đủ, một bản lĩnh kiên cường để vững bước tiến về tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận