Công tác ATGT năm 2021: Tạo lập môi trường giao thông an toàn, thân thiện

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 23/12/2021 06:00

Công tác đảm bảo trật tự, ATGT năm nay tiếp tục đạt được nhiều chuyển biến lớn. Dù chưa hết năm, song với những kết quả đã đạt được đặt ra kỳ vọng lớn trong việc ghi “dấu mốc” mới trong nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay của toàn xã hội.


 

1
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm

Chung sức hành động

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, TNGT cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật suốt đời. Cùng với đó, hàng năm, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP, tương đương khoảng trên 1.500 tỷ USD do TNGT.

Ở Việt Nam, mặc dù tất cả chúng ta đã nỗ lực rất nhiều, nhưng mỗi năm vẫn có gần 7.000 người thiệt mạng do TNGT, trên 11.000 người bị thương tật suốt đời. Chỉ riêng 11 tháng đầu năm nay, TNGT đã cướp đi hơn 5.000 sinh mạng đồng bào. TNGT đã và đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với sinh mạng, sức khỏe và tài sản của người dân cũng như quá trình phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh, phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương, hàng ngàn em nhỏ mất đi cha mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Hình ảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức giấc, nghẹn khóc giữa đêm khuya gọi mẹ, tìm cha mà không thấy đang bóp nghẹt con tim của mỗi chúng ta.

“Nỗi đau này là không thể chấp nhận được đối với dân tộc Việt Nam cũng như mọi dân tộc trên thế giới. Nỗi đau này cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ. Vì vậy, mục tiêu quan trọng nhất của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay của toàn xã hội là phải làm sao để để kéo giảm TNGT, để con trẻ mọi miền đất nước được đến trường trên những cung đường bình yên, để mọi nhà đều được sum vầy hạnh phúc bên nhau quanh mâm cơm mỗi khi chiều về.

Phó Thủ tướng kêu gọi cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông thật sự an toàn, thân thiện. Trong đó, các tổ chức, đoàn thể, tôn giáo và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT; đồng lòng thực hiện “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe; luôn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông; luôn tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông...

2

CSGT thay phụ huynh dẫn các em nhỏ vào khu vực nghỉ ngơi tại chốt kiểm dịch Covid-19 khi xe của gia đình bị hỏng

TNGT tiếp tục giảm sâu

Nhìn lại bức tranh ATGT trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự, ATGT tại Việt Nam đã đạt được những kết quả chuyển biến rõ rệt, TNGT đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, UTGT trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2020 là năm TNGT giảm sâu nhất cả số vụ, số người chết, số người bị thương trong vòng 10 năm qua và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người. Thống kê 11 tháng đầu năm của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, toàn quốc xảy ra 10.137 vụ TNGT, làm chết 5.111 người, bị thương 7.059 người. So với 11 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 24,72%, số người chết giảm 17,76% và số người bị thương giảm 29,47%.

Ông Khuất Việt Hùng khẳng định: “Nếu cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do TNGT thì tới nay đã giảm xuống còn dưới 7.000 người. Đặc biệt, mức giảm trong năm 2021 cho thấy số người chết do TNGT tiếp tục được giảm sâu so với những năm trước”.

Giao thông an toàn là mong muốn của nhân dân

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - Ủy viên Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, mặc dù khẳng định và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác bảo đảm trật tự ATGT nhưng cũng cần thẳng thắn nhận thấy rằng, tình hình trật tự, ATGT ở Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, TNGT còn ở mức cao, UTGT tại các đô thị lớn đang gia tăng, cùng với đó là quá trình tăng trưởng mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện giao thông sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng và tạo nên sức ép lớn về ô nhiễm môi trường, UTGT và TNGT. Đồng thời, chúng ta cũng đang phải thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thực tế này đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, xây dựng văn hóa giao thông để khắc phục, kiềm chế và đẩy lùi TNGT, UTGT hướng tới một hệ thống giao thông an toàn và thân thiện.

Nhìn nhận về những nhiệm vụ trọng tâm đã được chỉ rõ trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, một trong những yếu tố mang tính căn cơ nhất hiện nay là nhiệm vụ tìm ra được những giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, chính trị và xã hội ở Việt Nam. Đây là vấn đề cốt lõi và rất cần sự tham gia tích cực của các nhà khoa học, các chuyên gia.

Để tăng cường hiệu quả của nhiệm vụ này, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan thành viên cần tiếp tục tăng cường phối hợp chia sẻ thông tin hỗ trợ các cơ sở nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu về ATGT cũng như công tác đào tạo giảng dạy ATGT.

Song hành với đó, công tác tuyên truyền ATGT cũng phải được đẩy mạnh, đặc biệt là cần chọn lọc và chuyển tải những thông tin kiến thức cần thiết về ATGT đến cộng đồng để người dân biết, ủng hộ các chính sách và giải pháp về ATGT của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ: “Giao thông an toàn là mong muốn của nhân dân, đồng thời là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị và cũng là nỗi trăn trở tất cả mọi người. Tôi tin tưởng rằng, chắc chắn ATGT tại Việt Nam sẽ ngày một tốt hơn”.

Ý kiến của bạn

Bình luận