Công nghiệp ô tô của Anh sẽ ra sao nếu không có EU?

Doanh nghiệp 03/07/2016 15:04

Thất bại trong việc ngăn chặn Brexit, ngành công nghiệp ôtô của Anh quay sang cầu cứu sự giúp đỡ của chính phủ nhằm hạn chế những thiệt hại về kinh tế.

 

Công nghiệp ô tô của Anh sẽ ra sao nếu kh
Một số nhà phân tích cho rằng Brexit sẽ khiến một số hãng xe buộc phải rời khỏi Anh. Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo công nghiệp nói rằng nước Anh phải chiến đấu để giữ quyền tiếp cận thị trường đơn lẻ của châu Âu. Nếu các quan hệ với khối thương mại này bị cắt đứt hoàn toàn, những nhà máy của Anh sẽ không thể cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu hoặc đạt tốc động tăng trưởng phù hợp.

Theo CNN, với 814.000 việc làm trên khắp cả nước phụ thuộc vào ôtô, ngành công nghiệp này sẽ có tiếng nói mạnh mẽ trong cuộc đàm phán về mối quan hệ tương lai của quốc đảo sương mù với Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, chính phủ Anh khó có thể tiếp cận thị trường đơn lẻ mà không phải nhượng bộ. Các nhà lãnh đạo EU từng nói rằng Anh sẽ không thể tiến vào thị trường đơn lẻ mà không chấp nhận chuyện đi lại tự do của người dân. Tuy nhiên, chiến dịch rời khỏi EU chủ yếu nhằm chấm dứt vấn đề này.

Các hãng xe nước ngoài như Nissan, BMW và Volkswagen, những người đang đầu tư mạnh ở Anh, là nhóm gặp nguy cơ cao. Nissan đầu tư khoảng 5,2 tỷ USD vào quốc đảo sương mù, trong khi các đối thủ Nhật Bản, Toyota và Honda, đổ vào khoảng 3 tỷ USD.

Hiện tại, các nhà phân tích lo rằng một số hãng xe sẽ buộc phải rời khỏi Anh.

Koji Endo, giám đốc quản lý của Advanced Research Japan, cho biết, 10% thuế để xuất khẩu vào châu Âu cùng thuế nhập khẩu phụ tùng sẽ khiến “Toyota và Honda không thể duy trì cơ sở sản xuất tại Anh”.

Johan van Zyl, giám đốc điều hành các hoạt động tại thị trường châu Âu của Toyota, cho biết, công ty hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp tại Anh nhưng cảnh báo rằng các quyết định tương lai sẽ phụ thuộc vào những điều khoản của Brexit.

Sản xuất ôtô là lĩnh vực cực kỳ quan trọng đối với quốc đảo sương mù. Năm 2015, nó góp 25,5 tỷ USD vào nền kinh tế nước này, tương đương 5% tổng sản phẩm quốc nội.

Tổng cộng, ngành sản xuất gần 1,6 triệu xe vào năm 2015. Phần lớn được xuất khẩu, trong đó 44% sang châu Âu, 33% đến những nơi khác trên thế giới và chỉ 23% được bán tại Anh.

Mike Hawes, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các Nhà kinh doanh và sản xuất Động cơ, cho biết, vấn đề không chỉ ở thuế quan. Ngành công nghiệp ôtô của Anh cần các nhân công đến từ EU.

“Sự thiếu hụt tay nghề trong ngành công nghiệp cho thấy không nên có bất kỳ rào cản nào trong việc thuê lao động tay nghề cao từ bên ngoài”, ông nói. Hawes ước tính 5.000 việc làm trên khắp nước Anh hiện tại đang thiếu nhân công.

Ý kiến của bạn

Bình luận