Công nghệ tầm nhìn 360 độ của Volvo

Ứng dụng 27/03/2015 07:02

Công nghệ tầm nhìn 360 độ mới của Volvo Trucks giúp xe tải tránh va chạm với người đi bộ, người đi xe đạp và các loại phương tiện khác.


??????????????????????????????????????????????????????????????

Dự kiến khi công nghệ mới này được áp dụng sẽ giảm thiểu tối đa tai nạn do xe tải gây ra.

Công nghệ này có khả năng quét 360 độ quanh chiếc xe trong mỗi 25 phần nghìn giây nhờ sử dụng các radar, cảm biến và camera để quan sát và dự đoán chuyển động của người đi bộ, người đi xe đạp và các loại phương tiện khác phụ thuộc vào chuyển động của từng vật thể trong vòng 5 giây tiếp theo.

Khi nhận thấy nguy cơ va chạm có thể xảy ra, hệ thống này sẽ cảnh báo với lái xe thông qua tín hiệu đèn và đưa ra những gợi ý giúp lái xe tránh được vụ va chạm đó. Nếu lái xe phớt lờ tín hiệu cảnh báo, hệ thống lái và phanh sẽ tự động kích hoạt và giành quyền kiểm soát chiếc xe để đảm bảo an toàn cho cả người ngồi trong xe và người hoạt động xung quanh.

“Trong những tình huống giao thông đông đúc, người lái có thể sẽ dễ dàng lơ là hoặc bỏ qua một người đi xe đạp hoặc một người đi bộ đang chuẩn bị đi cắt ngang. Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này và giúp người lái có thể nhìn thấy và phát hiện được tất cả mọi chuyện đang xảy ra xung quanh chiếc xe”, ông Carl Johan Almqvist, Giám đốc phụ trách vấn đề an toàn sản phẩm và an toàn giao thông của Volvo Trucks cho biết.

??????????????????????????????????????????????????????????????????????????

Công nghệ mới giúp tài xế nhìn được những gì đang xảy ra xung quanh chiếc xe.

Như vậy, có thể xem công nghệ này như một “người bạn lái” đáng tin cậy của người lái nhưng khác là “người bạn lái” có khả năng quan sát được xung quanh chiếc xe. “Hiện tại, chúng tôi đã lắp đặt các bộ phận chính của hệ thống này vào vị trí dự kiến của nó trên một chiếc xe nhưng chúng tôi cần tiến hành rất nhiều cuộc thử nghiệm khác nhau nữa để đảm bảo rằng hệ thống này sẽ không nảy sinh bất cứ lỗi nào. Nếu làm được điều đó thì tương lai những chiếc xe tải không còn gây tai nạn đang đến rất gần”, ông Almqvist khẳng định.

Vào năm 2010, Volvo Trucks đã bắt đầu tiến hành phát triển công nghệ này. Khi đó, hãng hợp tác với Trường Đại học Công nghệ Chalmers ở Gothenburg, Thụy Điển.

Phía Volvo cho biết, công nghệ tầm nhìn 360 độ sẽ là một công cụ hữu ích đối với các lái xe trong tương lai bởi mục đích của nó là làm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do hạn chế tầm nhìn. Theo kế hoạch, công nghệ mới này sẽ chính thức có mặt trên thị trường trong vòng từ 5 đến 10 năm tới.

Theo Autocarvietnam.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận