Công nghệ mới đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe đạp

Ứng dụng 08/01/2015 09:28

Bàn đạp thông minh giúp cảnh báo mất xe đạp và chiếc mũ bảo hiểm có khả năng dự đoán va chạm là hai trong số các công nghệ giao thông được giới thiệu tại triển lãm quốc tể CES 2015.


Mũ bảo hiểm cảnh báo tai nạn

Các công ty hiện đang liên tục giới thiệu các công nghệ giúp người sử dung ô tô dễ dàng nhận diện người điều khiển xe đạp trên đường

Các công ty hiện đang liên tục giới thiệu các công nghệ giúp người sử dụng ô tô dễ dàng nhận diện người điều khiển xe đạp trên đường

Mũ bảo hiểm thông minh cho người đi xe đạp được phát triển bởi Volvo. Chiếc mũ này có khả năng cảnh báo người điều khiển khi có phương tiện tới quá gần xe đạp. Ngoài ra, chiếc mũ này còn có khả năng thông báo cho người dùng khi xe đạp của họ khi gần các “điểm mù”  giao thông, giúp lái xe có thể đưa ra quyết định sớm nhằm giảm thiểu khả năng gặp tai nạn giao thông.

Chiếc mũ thông minh này có thể được thao tác trên các thiết bị điện thoại thông minh thông qua các ứng dụng theo dõi thể chất nhằm xác định vị trí và tốc độ của người lái xe đạp, những thông tin này sẽ được chia sẻ với các phương tiện giao thông của Volvo có cùng trang bị hệ thống an toàn giao thông thành phố (City Safety System). Việc đồng bộ hóa với các phương tiện khác có thể giúp cho người lái có thể nhận diện lẫn nhau kể cả trong tình huống “điểm mù” hoặc tầm nhìn hạn chế.

Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên tắc tính toán đường đi và tốc độ của xe đạp và các phương tiện gần đấy, đưa ra cảnh báo khi có nguy cơ xảy ra va chạm cao. Ngoài ra, đối với xe hơi được trang bị hệ thống này có thể chiếm quyền điều khiển người lái nhằm sử dụng phanh xe khi chiếc xe tiến quá gần một xe đạp bất kỳ. Người lái xe sẽ được cảnh báo thông qua màn hình xe hơi và người sử dụng xe đạp sẽ được thông báo qua đèn tín hiệu có trên mũ bảo hiểm.

Klas Bendick, phát ngôn viên của Volvo cho biết, hệ thống lần này được trang bị đầy đủ chức năng cảnh báo va chạm trong tình hình giao thông hiện nay có đến 50% người sử dụng xe đạp tử vong khi va chạm với xe hơi.

“Bằng cách sử dụng hệ thống tương tự điện toán đám mây, chúng tôi đang tiến gần đến mục tiêu xóa sổ nguy cơ tai nạn do “điểm mù” giao thông giữa xe hơi và xe đạp và giảm thiểu va chạm giữa hai loại phương tiện này”,  ông cho biết.

Bàn đạp thông minh

Bản mẫu của chiếc bàn đạp thông minh tại CES 2015

Bản mẫu của chiếc bàn đạp thông minh tại CES 2015

Tại hội chợ quốc tế CES 2015, Công ty Connected Cycle của Pháp cũng giới thiệu mẫu bàn đạp thông minh của mình nhằm giúp giảm thiểu các vụ mất cắp xe đạp

“Chỉ riêng tại Châu Âu, cứ mỗi 1 phút lại có 6 chiếc xe đạp bị đánh cắp, khiến cho tình trạng mất cắp xe đạp càng trở nên nghiêm trọng” Theo người sáng lập của Connected Cycle -  ông Jean – Marie Debbasch.

Về diện mạo bên ngoài, chiếc bàn đạp của Connected Cycle có hình dáng tương tự các bàn đạp thông thường. Tuy nhiên, nó lại được trang bị hệ thông GPS, kết nối GPRS và cảm ứng nhằm ghi nhận lại các hoạt động của chiếc xe.

“Tất cả những gì diễn ra trên chiếc xe đạp sẽ được ghi lại trên hệ thống đám mấy điện toán và lưu lại trên ứng dụng điện thoại thông minh”

“Hệ thống này hoàn toàn tự động, có hệ thống tự sạc và kết nối với Internet nhằm cảnh báo người dùng khi chiếc xe bị di chuyển khi không có mặt của mình” ông cho biết. Ngoài ra, chiếc bàn đạp còn được mã hóa nhằm khóa ngăn chặn người lạ có ý định sử dụng xe đạp.

Được biết, chiếc bàn đạp được giới thiệu tại CES mới chỉ là phiên bản thiết kế thử nghiệm, hiện nay hãng Connected Cycle đang tiến hành chuẩn bị kế hoạch gây quỹ quần chúng để có thể tiến hành sản xuất hàng loạt.

Hà Vũ (theo BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận