Công nghệ lọc khí “diệt vi khuẩn” trong xe hơi của Jaguar Land Rover

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 31/03/2019 19:00

Bằng cách tích hợp tia cực tím UV-C vào bộ lọc khí hệ thống điều hoà, sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn và vi rút gây hại được gọi là mầm bệnh, sống sót trong cabin xe hơi.

xedoisong_congnghe_lockhongkhi_jaguarlandrover_1_t

Hệ thống lọc khí mới có khả năng diệt vi khuẩn của Jaguar Land Rover.

Mới đây, Jaguar Land Rover vừa thông báo họ đang nghiên cứu và có kế hoạch trang bị một tính năng mới cho các dòng xe của mình, hệ thống lọc khí mới có khả năng diệt vi khuẩn, cũng như phòng chống các mầm bệnh lây truyền đường hô hấp của con người v.v.. 

Theo các nghiên cứu trong lĩnh vực y tế, công nghệ diệt khuẩn bằng tia cực tím UV-C có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của cảm lạnh và cúm, cũng như các mầm bệnh khác lây nhiễm qua không khí. Công nghệ này không mới, đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như khử trùng nước, lọc không khí và khử trùng bề mặt bằng cách sử dụng các bước sóng ánh sáng trong khoảng 200 - 280 nanomet trong hơn 70 năm qua.

Mặc dù vậy, Jaguar Land Rover là một trong những nhà sản xuất xe hơi đầu tiên ứng dụng công nghệ này. Trước đó, hãng máy bay Boeing cũng đã nghiên cứu và áp dụng công nghệ này trên những chiếc máy bay của mình. 

xedoisong_congnghe_lockhongkhi_jaguarlandrover_3_w

Công nghệ tia cực tím UV-C được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như khử trùng nước, lọc không khí và khử trùng.

 Cụ thể, bằng cách tích hợp UV-C vào hệ thống điều hoà không khí của xe, Jaguar Land Rover tin rằng nó có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn và vi rút gây hại, được gọi là mầm bệnh, sống sót trong cabin. Thông qua việc tích hợp tia cực tím UV-C trong hệ thống điều hòa không khí sẽ phá vỡ cấu trúc phân tử của DNA, vô hiệu hóa cấu trúc “mầm bệnh”. Không khí sạch sau đó được giải phóng vào cabin. Thậm chí, công nghệ này có thể giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn kháng thuốc các dịch bệnh H5N1, dịch Sars v.v.. 

Theo những nghiên cứu của các bác sĩ hàng đầu và các chuyên gia của hãng, một người Anh bình thường trung bình dành tới 300 giờ để lái xe mỗi năm. Và trong suốt quá trình đó, “mầm bệnh” xung quanh môi trường từ những người thân trong gia đình, bạn bè sẽ có dịp lây lan trong không khí. Nguy cơ này lớn hơn khi những người thân trở về từ những vùng có “dịch bệnh” sau những chuyến công tác, hay du lịch trên toàn thế giới. Ngoài ra, trong những tháng lạnh hơn, các bệnh nhiễm trùng này còn dễ dàng lây lan hơn.

Hiểu được vấn đề này, Jaguar Land Rover đã tìm cách vô hiệu hóa mầm bệnh thông qua các hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) thế hệ mới nhất của mình. Hiện tại, hãng đang thử nghiệm hệ thống lọc khí có khả năng diệt khuẩn trên 2 mẫu xe điện bao gồm Jaguar I-PACE và Range Rover Sport.

Bên cạnh sử dụng tia cực tím UV-C để diệt khuẩn và lọc không khí, hệ thống điều hoà nhiệt độ 4 vùng độc lập còn được sử dụng điện áp cao để tạo ra hàng nghìn tỷ hạt ion tích điện âm có kích thước nano được phủ trong các phân tử nước. Các ion này vô hiệu hóa mầm bệnh, tạo thành các hạt lớn hơn được loại bỏ khỏi không khí khi chúng được đưa trở lại bộ lọc. Cùng với việc chống lại mầm bệnh, các ion cũng tác động lên các phân tử mùi và chất gây dị ứng theo cách tương tự để giúp cho không khí trong cabin dễ chịu và an toàn hơn cho người lái và hành khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận