Công đoàn ngành GTVT: Một năm khởi sắc

Tác giả: Bích Vân

saosaosaosaosao
12/02/2016 07:08

Với sự chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, sự chủ động phối hợp tích cực, hết sức hiệu quả với Bộ GTVT và sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn trong Ngành đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong tổ chức, hoạt động, bước đầu đạt được những kết quả nổi bật.

123
Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam thăm và động viên CNVCLĐ trên công trường

Nỗ lực vì người lao động

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, các cấp công đoàn đã chủ động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, chăm lo việc làm, đời sống người lao động, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

Theo đó, các cấp công đoàn đã tích cực, chủ động tham gia quản lý sản xuất kinh doanh, phối hợp chăm lo giải quyết việc làm, đời sống cho CNVCLĐ và tổ chức tốt các hoạt động xã hội. Trong đó, công đoàn các cấp đã chủ động tham gia công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa, phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về chủ trương sắp xếp, cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp; tham gia rà soát lực lượng lao động, tham mưu sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn. Sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình hoạt động mới, khắc phục những khó khăn phát sinh, phát huy ngành nghề truyền thống của các đơn vị, tích cực giải quyết các chế độ chính sách đối với lao động dôi dư.

Đồng thời, Công đoàn bố trí việc làm mới cho hàng nghìn lao động, giải quyết chế độ cho 314 lao động dôi dư kéo dài từ nhiều năm, 344 lao động nghỉ hưu trước tuổi do mất sức lao động 61%, 350 lao động được khám bệnh do nghề nghiệp đặc thù, 20 lao động được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp, 13 lao động hưởng chế độ tai nạn lao động và hàng nghìn người lao động được hưởng các chế độ chính sách về ốm đau, thai sản theo quy định... Một số đơn vị khó khăn, Công đoàn đã đề xuất với chuyên môn làm việc với cơ quan bảo hiểm xã hội có lộ trình trả nợ và ký cam kết giải quyết chế độ BHXH kịp thời cho người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu và các chế độ khác.

Đánh giá về hiệu quả của Quỹ Xã hội - Từ thiện, ông Đỗ Nga Việt cho biết, tổng số tiền ủng hộ về Quỹ đến nay là trên 130 tỷ đồng, trong đó, Công đoàn GTVT Việt Nam là 26,922 tỷ đồng. Năm 2015, số tiền ủng hộ Quỹ và tài trợ giải ngân trực tiếp đến cựu TNXP thông qua Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam là 49,883 tỷ đồng. Quỹ được quản lý hiệu quả, đến nay đã triển khai kịp thời hỗ trợ nhiều cán bộ, CNVCLĐ, cựu TNXP, Bộ đội Trường Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: Hỗ trợ xây 38 nhà “Mái ấm công đoàn”, 157 “Nhà tình nghĩa”, hỗ trợ xây dựng bệnh xá tặng quân và dân trên đảo Trường Sa; tặng 957 sổ tiết kiệm, 1.354 suất quà cho CNVCLĐ, cán bộ hưu trí trong Ngành, 1.302 suất quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 260 xe đạp cho học sinh là con các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, 60 con bò sinh sản; ủng hộ đồng bào lũ lụt tại tỉnh Quảng Ninh...; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ khác với tổng số tiền là 25,872 tỷ đồng.

Các hoạt động xã hội từ thiện đã khơi dậy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, động viên được đông đảo cán bộ, CNVCLĐ trong và ngoài Ngành tham gia kịp thời giúp đỡ CNVCLĐ, cựu TNXP sớm vượt qua khó khăn, để vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành còn phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc vận động các đơn vị, cá nhân trong và ngoài Ngành quyên góp, ủng hộ quần áo ấm, chăn ấm cho đồng bào nghèo các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa; kết quả huy động được 35.291 bộ quần áo, hơn 706 chăn ấm, sách vở, đồ dùng học tập, học bổng cho học sinh và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác đã chuyển đến cho công nhân lao động, đồng bào nghèo các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Sơn La, Điện Biên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Công đoàn GTVT còn tồn tại một số hạn chế. Thực tiễn hoạt động phong trào CNVCLĐ và Công đoàn có nhiều thay đổi đòi hỏi cán bộ Công đoàn phải thực sự có bản lĩnh chính trị, năng lực công tác để thực sự là thủ lĩnh trong các phong trào. Một phần nguyên nhân là do chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, phần do chế độ chính sách tồn tại từ nhiều năm trước không còn phù hợp, vì thế rất thiếu cán bộ có năng lực, trình độ, tâm huyết với phong trào và thực sự là thủ lĩnh của CNLĐ.

Chất lượng thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại một số đơn vị chưa đạt so với yêu cầu đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát tại một số đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên nên tổ chức Công đoàn của nhiều đơn vị chưa nắm bắt được đầy đủ, kịp thời tình hình đời sống việc làm của người lao động, chưa chủ động tham mưu hiệu quả với cơ quan chuyên môn giải quyết những thắc mắc, nguyện vọng chính đáng của người lao động.

Tiếp tục phát triển

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Đỗ Nga Việt cho biết, Công đoàn tiếp tục triển khai sâu rộng tinh thần các nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, bám sát vào nhiệm vụ chính trị năm 2016, các cấp công đoàn trong Ngành phát huy những kết quả đạt được trong năm 2015, chủ động khắc phục những yếu kém, tồn tại bằng những chương trình hành động, các giải pháp cụ thể.

521
Công đoàn Ngành chủ động xây dựng các phong trào thi đua với mục tiêu "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng"

Các cấp công đoàn tích cực tham gia hiệu quả với cơ quan quản lý đồng cấp trong công tác giải quyết việc làm, đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo tiến độ an toàn và chất lượng công trình, quan tâm chăm lo đời sống, việc làm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Đồng thời, Công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thỏa ước lao động tập thể, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động; thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường lao động, điều kiện làm việc nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo ông Đỗ Nga Việt, Công đoàn Ngành sẽ chủ động xây dựng các phong trào thi đua với mục tiêu “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, hướng dẫn các đơn vị đăng ký công trình, sản phẩm tiêu biểu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất và quản lý điều hành; tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác thi đua khen thưởng, quan tâm khen thưởng đối với công nhân trực tiếp sản xuất.

Công đoàn Ngành sẽ vận động nữ cán bộ, CNVCLĐ tiếp tục thực hiện tốt phong trào phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, quan tâm các chế độ, chính sách đối với lao động nữ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc, bảo vệ bà mẹ và trẻ em; phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT tổ chức các hoạt động về giới, ngành nghề, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ trong Ngành; duy trì các các hoạt động xã hội, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3, Quốc tế thiếu nhi 01/6, Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10...

Ý kiến của bạn

Bình luận