Công đoàn GTVT Việt Nam: Nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
03/06/2017 09:21

Đây là năm đầu tiên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động nằm trong Tháng công nhân

 

IMG_4920
 

 

Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, năm 2017 là năm đầu tiên tổ chức Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động cùng với Tháng Công nhân. Ngay từ đầu năm, Công đoàn GTVT Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện các hoạt động hướng tới người lao động một cách cụ thể, thiết thực như: Nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên, CNVCLĐ; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động.

Công đoàn các cấp đã đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2016; phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các hoạt động thiết thực phục vụ lợi ích tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ; giúp người lao động nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật; đảm bảo việc làm cho người lao động sau khi thoái vốn, tái cơ cấu.

Các cấp công đoàn phối hợp với lãnh đạo các đơn vị, lựa chọn, biểu dương CNVCLĐ điển hình, có thành tích xuất sắc, sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất. Trên cơ sở đó, lựa chọn 235 CNLĐ xuất sắc tiêu biểu tham dự Hội nghị biểu dương CNVCLĐ xuất sắc cấp ngành do Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức trong tháng 5/2017.

Đồng thời, Công đoàn GTVT Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị người lao động đạt 100%. Các hội nghị đã làm tốt công tác công khai về kế hoạch sản xuất, tài chính, việc thực hiện các nội quy, quy chế; tập trung rà soát, sửa đổi các nội quy, quy chế nội bộ, ký thỏa ước lao động tập thể; tổ chức đối thoại và thương lượng nhiều điều khoản có lợi cho người lao động, đưa ra giải pháp nhằm khắc phục khó khăn để triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác, đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; góp phần xây dựng được quan hệ hài hoà, ổn định, tiến bộ, thực hiện dân chủ tại các đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam, đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với lãnh đạo đồng cấp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống CBCNVLĐ trong Ngành. Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với cơ quan lãnh đạo đồng cấp tích cực chăm lo về việc làm, đời sống của người lao động, quan tâm trả lương đến người lao động. Về cơ bản, việc làm của người lao động được đảm bảo, thu nhập ổn định; hầu hết các đơn vị đã trả lương hết tháng 4/2017, tạm ứng lương tháng 5 năm 2017; một số ít đơn vị khó khăn trả lương đến tháng 2/2017 và tạm ứng lương đến tháng 4/2017; các đơn vị đã tích cực làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động; thu nhập bình quân toàn Ngành đạt 6,2 triệu đồng/người/tháng. 

Cũng theo ông Đỗ Nga Việt, trong dịp “Tháng Công nhân năm 2017, thông qua Quỹ Xã hội - Từ thiện, Công đoàn GTVT Việt Nam, đã hỗ trợ xây dựng 4 nhà và khánh thành 2 nhà ở “Mái ấm Công đoàn”; hỗ trợ, thăm, tặng quà 102 trường hợp CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, hoàn cảnh gia đình khó khăn… với số tiền trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, còn ủng hộ phong trào Đền ơn đáp nghĩa do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động 500 triệu đồng; Quỹ đang tiếp tục ủng hộ đợt 2 trong “Tháng Công nhân” cho CNLĐ. Từ đầu năm 2017 đến hết tháng 4/2017, Quỹ đã hỗ trợ xây dựng 05 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ, tặng 01 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP, hỗ trợ, thăm, tặng quà 856 trường hợp CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ Trường Sa… với tổng số tiền 2,9 tỷ đồng

Ý kiến của bạn

Bình luận