Công đoàn GTVT Việt Nam đồng hành cùng người lao động vượt khó

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/01/2021 14:24

Sáng 19/1, Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn GTVT Việt Nam, triển khai nhiệm vụ năm 2021.


8EA76DE3-DF77-459B-BABE-66D275BC78FB.
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật tặng cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các đơn vị ngành GTVT.

Vượt khó, chủ động chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt cho biết nửa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết đại hội X Công đoàn GTVT Việt Nam năm 2018 - 2023 và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn GTVT Việt Nam gặp phải nhiều khó khăn từ khách quan đến chủ quan đối với ngành GTVT và hoạt động công đoàn GTVT Việt Nam, tuy nhiên, với ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, tập thể cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành GTVT đã tuyệt đối tin tưởng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

2C131D37-E778-45C2-A7A8-0D7A3A7A0DDE.
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt phát biểu tại Hội nghị.

“Ngành GTVT đã từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đặc biệt năm 2020, ngành GTVT đã hoàn thành nhiều công trình và triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia như một số thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án cải tạo đường lăn, đường băng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cầu Mỹ Thuận, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long... đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12; việc làm, thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động không ngừng được cải thiện”, Chủ tịch Đỗ Nga Việt khẳng định.

Đồng thời, trước những khó khăn thách thức phải đối mặt, Công đoàn GTVT Việt Nam đã chủ động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình như: phối hợp với Bộ GTVT tổ chức phát động các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động toàn ngành, làm tốt công tác chăm lo việc làm, đời sống người lao động, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển ngành GTVT.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tham gia xây dựng các cơ chế chính sách quản lý ngành, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ, hàng năm tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 100% và hội nghị người lao động đạt trên 85%.

D802E7A3-7E26-43D3-AF1E-CC9FB826550B.
Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam ủng hộ đồng bào lũ lụt tại Quảng Bình.

Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã thăm và tặng 5.645 suất quà, hỗ trợ xây mới 36 nhà “mái ấm công đoàn”, “nhà tình nghĩa” cho gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, cựu thanh niên xung phong, cựu bộ đội Trường Sơn, gia đình các đối tượng chính sách; hỗ trợ các tập thể và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covi-19, ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai và các hoạt động xã hội - từ thiện khác với tổng số tiền hơn 18 tỉ đồng.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được quan tâm chú trọng, trong nửa nhiệm kỳ các cấp công đoàn ngành đã kết nạp mới 4.258 đoàn viên mới. Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; duy trì tốt phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử trong giao tiếp theo phương châm “4 xin”, “4 luôn”, phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức Ngành GTVT thi đua thực hiện văn hóa công sở”; có 2.240 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học đã được áp dụng với giá trị làm lợi trên 420 tỉ đồng; 37 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo; 06 tập thể và 03 cá nhân được tặng Huân chương Lao động, 01 tập thể được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được tặng cờ, bằng khen của Bộ GTVT, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của Công đoàn GTVT Việt Nam.

Hoạt động công đoàn gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật đều ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả các cấp công đoàn và cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành GTVT đã đạt được trong năm 2020 và nửa đầu nhiệm kỳ (2018-2023).

E25AA7B4-48BF-4FB8-A95A-B0E203F57A1B.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động vận tải cũng như các lĩnh vực ngành nhưng ngành GTVT vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Kết quả này đạt được là có sự đóng góp rất to lớn từ người lao động của Ngành.

“Nhìn nhận thực tế, trong thời gian đỉnh điểm của dịch bệnh, những người lao động trong ngành hàng không của chúng ta ngày đêm thúc trực ở sân bay phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, những cán bộ công nhân viên của ngành hàng không không quản nguy hiểm bay những chuyến bay giải cứu hay ngay tại dự án tu sửa mặt cầu Thăng Long, để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch theo đúng tiến độ, người lao động phải làm liên tục 3 ca. Những cán bộ, công nhân viên chức người lao động của ngành ta vô cùng vất vả”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, trong giai đoạn tới, ngành GTVT sẽ phải “gánh vác” nhiều nhiệm vụ nặng nề, đây là giai đoạn quan trọng với đất nước, là giai đoạn bứt phá của ngành, vì thế càng phải phát huy tinh thần “Đi trước mở đường” của ngành GTVT. Do đó, các hoạt động công đoàn phải gắn chặt với chuyên môn, tất cả phải vì mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị; tiếp tục tổ chức tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống người lao động, đối tượng chính sách của ngành. Phát huy quy chế dân chủ, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chung toàn ngành.

Còn Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật cho rằng thời gian tới các cấp công đoàn GTVT cần làm tốt công tác tuyên truyền, truyền tải thông điệp, truyền lửa, khơi dậy lòng tự hào, xác định được thái độ, trách nhiệm để đoàn kết, thống nhất nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Đồng thời, dựa trên điều kiện, nhiệm vụ cụ thể của Ngành, các tổ chức công đoàn cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa chủ đề công tác công đoàn năm 2021. Các tổ chức chú trọng về công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt công đoàn cơ sở. Thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong ngành. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, người lao động; Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, năng động sáng tạo; Tổ chức các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý…

838AAF83-5214-4A2B-A5E3-508A5176D7B5.
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt nhận Huân Chương Lao động Hạng Nhất.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt vinh dự nhận Huân Chương Lao động Hạng Nhất; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 11 tập thể thuộc Công đoàn GTVT Việt Nam; 53 tập thể được nhận Cờ thi đua của Công đoàn GTVT Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận