Công bố nguyên nhân sập mố cầu Tân Kỳ - Tân Quý

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/08/2016 04:49

Là cầu yếu được xây dựng lâu năm, cộng với việc bị ảnh hưởng mưa lớn lượng nước đổ về nhiều gây sụt lún nghiêm trọng

DSC_0278
Khu vực mố cầu bị sụt lún sau trận mưa lớn chiều ngày 26/8

Chiều 27/8, Sở GTVT Tp.HCM đã tổ chức họp bàn phương án khắc phục sự cố sập mố cầu Tân Kỳ - Tân Quý trên địa bàn quận Bình Tân, TPHCM.

Theo đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1, nguyên nhân dẫn đến sụt mố cầu cầu Tân Kỳ - Tân Qúy là do cây cầu này vốn là cầu yếu (tải trọng 5 tấn), được xây dựng từ năm 1975. Bên cạnh đó, do chiều tối ngày 26/7 tại khu vực này xảy ra mưa lớn. Cộng với việc nạo vét và thi công trên kênh Tham Lương khiến cho lưu lượng nước chảy về đây lớn hơn và tạo áp lực vào hai bên mố cầu khiến khu vực đất xung quanh bị xói và gây sụt lún.

May mắn vụ việc không gây thiệt hại về người và trong ngày hôm nay, khu vực mố cầu có hiện tượng rộng ra, tạo hàm ếch lớn. Mặt cầu tại vị trí mố cầu phía đường Quốc lộ 1A bị sụt sâu nhất 50cm. Mặt cầu tại khu vực Mã Lò xuất hiện vết nứt có bề rộng từ 2cm đến 3cm; cong lan can cầu; xì ống nước chạy dọc cầu.

IMG_7954
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM: cần bảo đảm an toàn tuyệt đối xung quanh khu vực

Trước tình trạng khẩn cấp của sự cố nói trên, ông Bùi Xuấn Cường, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết cần bảo đảm an toàn tuyệt đối xung quanh khu vực. Các lực lượng chức năng có liên quan cần bố trí lực lượng chốt chặn không có người dân lưu thông vào khu vực, rào chắn cẩn thận hiện trường. Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 cần tăng cường thông tin rộng rãi đến người dân bằng các băng rôn, bảng hiệu của những khu vực xung quanh.

Hiện phương án khắc phục trước mắt là phối hợp với chính quyền địa phương quận để đảm bảo lưu thông cho người dân và hạn chế thiệt hại kinh tế do cầu hư trong thời gian xây dựng cầu mới. Đồng thời cơ quan chức năng sẽ xây dựng cầu tạm theo 2 hướng. Vị trí cầu tạm số 1 hướng từ Quốc lộ 1A đi vào Mã Lò, và vị trí cầu tạm số 2 để phục vụ các phương tiện lưu thông theo hướng ngược lại.

Dự kiến thời gian hoàn thành cầu tạm trong vòng 20 ngày. Cây cầu tạm được thiết kế có tải trọng 13 tấn, bề rộng mỗi hướng là 4m, được gia cố nền bằng cừ tràm rồi ghép rọ đá lên.

Ý kiến của bạn

Bình luận