Công an xã có được xử phạt không đội mũ bảo hiểm?

Hỏi đáp 31/07/2017 09:24

Tôi ra đầu xóm mua đồ dùng nên không đội mũ bảo hiểm và bị công an xã dừng xe máy, xử phạt.


F9BAA0A7503CB72CDF759B8AF0B89B84
Ảnh minh họa

Theo điểm i khoản 3 Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Tuy nhiên, để biết trong trường hợp này công an xã có thẩm quyền xử phạt bạn hay không thì phải căn cứ vào Điều 70 của Nghị định này, theo đó “Trưởng công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các Điểm, Khoản, Điều của Nghị định này như sau: Điểm e Khoản 2; Điểm a, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm o Khoản 3; Điểm d, Điểm đ, Điểm g, Điểm k Khoản 4; Điểm d, Điểm e Khoản 5 Điều 6...

Như vậy, trưởng công an cấp xã có thẩm quyền xử phạt đối với việc người điều khiển xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nếu người xử phạt bạn chỉ là công an viên, không phải trưởng công an cấp xã thì việc xử phạt này là trái pháp luật.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình

Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

Ý kiến của bạn

Bình luận