Công an viết giấy xin tiền, doanh nghiệp giờ đã… hiểu ý

Ý kiến 03/02/2016 13:56

Vụ trưởng công an xã viết giấy giới thiệu xin tiền doanh nghiệp ầm ĩ suốt mấy ngày qua giờ cũng đã minh bạch thông tin.

Cong an viet giay xin tien, doanh nghiep gio da… hieu y
Giấy giới thiệu xin tiền của công an xã An Đồng bị tung lên mạng

Cuối năm ai cũng phải lo kiếm tiền sắm Tết, dân cũng vậy mà cán bộ cũng vậy, thế nên mới có chuyện lạ có thật ở xã An Đồng (huyện An Dương, TP.Hải Phòng), trưởng công an xã viết giấy giới thiệu gửi đến doanh nghiệp đóng trên địa bàn để “xin ít tiền hỗ trợ kinh phí phục vụ an ninh trật tự an toàn xã hội tết nguyên đán Bính Thân 2016”. Tờ giấy giới thiệu bị chụp tung lên facebook có trị giá xin số tiền là 1.000.0000 đồng.

Chuyện này đã có thể liệt vào thể loại chuyện hài hước được rồi. Vì làm gì có chuyện công an xã lại tự cho mình cái đặc quyền được viết giấy giới thiệu “xin ít kinh phí” như vậy. Nhưng chưa hết, đọc bài trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Hữu Tạo – Trưởng Công an xã An Đồng về việc này trên báo Người đưa tin mới thật là hài.

Ông Tạo cho biết: “Tôi thấy sự việc chẳng có gì. Chúng tôi đã thực hiện việc này từ nhiều năm nay rồi. Từ năm 2000 đến nay, công an xã đã tiến hành “xin” tiền Tết tất cả các doanh nghiệp đóng trên địa bàn(!?). Việc này đã thành thông lệ, đến nỗi bây giờ chúng tôi chỉ cần gọi điện là các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn và một số đơn vị khác sẽ hiểu ý, tự nguyện đóng tiền cho chúng tôi”.

Nghe mà nẫu cả ruột, hóa ra việc này đã tiến hành được 16 năm nay rồi, đến nỗi bây giờ công an chỉ cần gọi điện là doanh nghiệp đã hiểu ý, tự nguyện đóng tiền cho công an tiêu Tết. Chưa thấy ở đâu mà công an lại có cách kiếm tiền tiêu Tết dễ dàng đến mức… ngoạn mục đến vậy. Chỉ gọi điện là tức khắc có người đem cống nộp.

Mà tiền ấy để dùng vào việc gì, hãy nghe ông Tạo kể tiếp: “Để bồi dưỡng cho các chiến sỹ trong đơn vị trực Tết, nên chúng tôi đi xin tiền các doanh nghiệp. Việc này xuất phát từ nhu cầu cần tăng cường về mặt an ninh, trật tự mỗi dịp năm hết, tết đến. Năm nay, chúng tôi chưa xin được nhiều, mới chỉ 5-6 triệu đồng, đủ để anh em mua con gà làm mâm cơm tất niên”.

Ái chà, năm nay mới chỉ xin được 5-6 triệu đồng thôi, mới đủ để mua con gà làm mâm cơm tất niên thôi.

Xin kinh phí để hỗ trợ phục vụ an toàn trật tự, an ninh xã hội, thế mà các anh công an xã lại mang đi mua gà về chén thù chén tạc với nhau, thì không hiểu bảo vệ an ninh cho dân kiểu gì?

Giá mà không có việc tờ giấy giới thiệu xin tiền bị tung lên mạng, thì công an xã An Đồng còn xin được vô khối gà, rượu, măng, miến, mứt tết, kẹo bánh, tiền lì xì… từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Thật đúng là cảnh “đang vui thì đứt dây đàn”.

Từ câu chuyện giấy giới thiệu xin tiền của công an xã mới thấy doanh nghiệp ở ta khổ quá. Làm ăn thì khó khăn trăm bề nhưng cứ mỗi dịp Tết đến xuân về thì bị đủ kiểu quấy nhiễu, công an, thuế vụ, chính quyền địa phương… cứ mỗi đơn vị lại “xin ít tiền hỗ trợ” việc này việc kia, không có thì không yên ổn.  

Ông trưởng công an xã  thản nhiên bảo: “Tôi thấy sự việc chẳng có gì”. Đúng là chả có gì thật, vì cái lệ nó thế, mười mấy năm nay rồi, có ai phản ứng gì đâu? Còn bao nhiêu những thủ đoạn tinh vi để vặt tiền doanh nghiệp như thế nữa, nếu không bị lộ ra thì dư luận không biết, chuyện cứ thế êm xuôi.

Lại nhớ đến con số mà chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cung cấp, rằng doanh nghiệp hiện nay phải chịu rất nhiều loại thuế, phí mà không thể kiểm soát được. Tiền bôi trơn của doanh nghiệp Việt hiện nay quá lớn, doanh nghiệp làm ra 1 đồng lợi nhuận thì họ phải chi ít nhất 0,72 đồng cho phí bôi trơn.

1 đồng lợi nhuận thì phải chi ít nhất 0,72 đồng phí “bôi trơn”, ấy là những loại thuế phí trên giấy tờ, còn những loại “phí” xin bằng đường giấy giới thiệu trắng trợn thế này, không biết đã được tính vào chưa?

Bao giờ thì chúng ta mới hóa rồng, hóa hổ?

Ý kiến của bạn

Bình luận