Công an TP HCM đến nhà dân xin lỗi, cấp lại CMND bị trùng

Xã hội 29/08/2015 09:03

Để khắc phục sai sót khiến hơn 7.200 CMND bị trùng, cảnh sát đã đến từng nhà, tìm từng người để làm lại và nói lời xin lỗi họ.

cmnd-trung-8229-1440764958
Đại tá Nguyễn Văn Dung trao giấy CMND mới và xin lỗi người dân quận 12. 

Ngày 28/8, đại tá Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP HCM - dẫn đầu đoàn công tác đến nhà từng trường hợp có số CMND bị trùng để sửa sai.

Theo thống kê, trong 38 năm qua, TP HCM có 7.200 trường hợp bị trùng CMND. Do mỗi cặp bị trùng có một số đúng nên 3.800 người phải sửa lại số CMND. Khi phát hiện sự việc, Phòng PC64 Công an TP HCM đã tập trung tối đa lực lượng, phối hợp với cảnh sát khu vực ở nhiều nơi tra cứu tàng thư lưu trữ để tìm người bị trùng số CMND.

Do sai sót xảy ra đã lâu, nhiều người bị trùng số đã qua đời hoặc chuyển nơi sống hoặc thất lạc giấy tờ nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Nhiều người không biết mình bị trùng số CMND, chỉ đến khi đi làm thẻ ngân hàng, bảo hiểm… thì mới biết có người khác đã mang số này. Có người khi cán bộ đến nhà làm lại CMND họ mới biết.

Riêng quận 12 có 159 trường hợp bị trùng nhưng chỉ 10 người còn sinh sống đúng địa chỉ. Đoàn công tác đã gửi lời xin lỗi và làm thủ tục đổi lại CMND cho họ, sửa đổi các giấy tờ liên quan chậm nhất là 5 ngày. Ngoài ra, các cụ già, người bệnh tật đang nằm viện sẽ được cán bộ công an đến tận nơi để làm thủ tục. Những người còn lại cảnh sát sẽ rà soát làm sau.

"Chúng tôi chọn quận 12 làm thí điểm tổ chức khắc phục hậu quả. Sau khi rút kinh nghiệm sẽ triển khai trên toàn địa bàn thành phố. Bởi từ xưa nay chưa có quy định cụ thể về quy trình khắc phục khi bị trùng số CMND", đại tá Nguyễn Văn Dung nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận