Công an Đà Nẵng bắt giam 3 cán bộ ngân hàng

Nhật ký cảnh sát 06/11/2016 06:32

Do vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng nên 3 người nguyên là cán bộ ngân hàng SEA Bank chi nhánh Đà Nẵng bị công an bắt giam.

NH1
Bị can Nguyễn Ẩn, nhân viên ngân hàng bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: Nguyên Vũ.

Ngày 5/11, Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với các bị can: Thái Trần Thông (nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SEA Bank chi nhánh Đà Nẵng); Hoàng Hiếu Trung (Trưởng phòng Giao dịch SEA Bank Lê Lợi) và Nguyễn Ẩn (nhân viên SEA Bank) để điều tra hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cơ quan điều tra, năm 2007 ngân hàng SeABank cấp hạn mức tín dụng 120 tỷ đồng cho Công ty TNHH Gia Bảo do bà Hứa Thị Mộng Hoa làm Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo thế chấp tài sản tại ngân hàng là bất động sản và hàng hóa tồn kho luân chuyển của đơn vị.

Tại thời điểm đó, Thái Trần Thông làm Phó giám đốc chi nhánh SeABank Đà Nẵng (sau này là giám đốc) đã ký hợp đồng bảo vệ kho hàng ba bên.

Tuy nhiên, sau đó bị can này không chỉ định thủ kho độc lập nên không quản lý được kho hàng. Hậu quả là các nhân viên Công ty TNHH Gia Bảo khai khống và bán hàng hóa trong kho mà nhân viên của SeABank không biết.

Hoàng Hiếu Trung (lúc này là chuyên viên tín dụng của chi nhánh) và Nguyễn Ẩn (chuyên viên hỗ trợ tín dụng), được giao nhiệm vụ kiểm tra kho định kỳ và quản lý hàng tồn kho.

Tuy nhiên, cả 2 người này không kiểm tra, đối chiếu số liệu giữa báo cáo tồn kho của Công ty TNHH Gia Bảo với số hàng thực tế dẫn đến việc SeABank không quản lý được hàng trong kho.

Ngày 24/12/2008, khi Công ty TNHH Gia Bảo quá hạn hợp đồng nhưng không trả được nợ (số tiền nợ quá hạn hơn 100 tỷ đồng) nên SEA Bank tiến hành kiểm tra kho.

Lãnh đạo ngân hàng phát hiện hàng trong kho không đủ tài sản như báo cáo của Công ty TNHH Gia Bảo (trong kho chỉ có 14,5 tỷ tiền hàng nhưng Công ty TNHH Gia Bảo báo cáo là 184 tỷ đồng).

Lãnh đạo SEA Bank buộc bà Hoa nộp tiền giảm nợ và tiến hành thanh lý bất động sản để thu hồi vốn. Do không có hàng trong kho nên bà này chỉ khắc phục được hơn 45 tỷ đồng. Số tiền 55,2 tỷ đồng còn lại, SEA Bank không thu hồi được.

Ý kiến của bạn

Bình luận