Con đường thu hút hàng tỷ USD

Thị trường 04/02/2017 06:49

Với lợi thế cảnh quan tự nhiên và môi trường trong lành, con đường ven biển nối từ bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đến Quảng Nam đang trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất thế giới khi đã thu hút hàng loạt dự án du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản cao cấp với tổng vốn đầu tư nhiều tỷ USD.

 

Con đường thu hút hàng tỷ USD
Một góc tuyến đường ven biển đi qua bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Thế Phong

Tuyến đường Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-Trường Sa (đường Sơn Trà-Điện Ngọc cũ) kết nối với Quảng Nam là lộ trình khó bỏ qua của du khách khi đến với miền Trung.

Ông Lương Minh Sâm, nguyên Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhớ lại, trước đây, đường Sơn Trà-Điện Ngọc là công trình hạ tầng trọng điểm trong kế hoạch phát triển du lịch biển của TP. Đà Nẵng và Quảng Nam sau khi chia tách tỉnh.

Đường được khởi công năm 2002, chạy song song với bờ biển, có đoạn sát biển, có đoạn cách biển vài trăm mét để dành đất xây dựng các khu du lịch. Đoạn tiếp theo từ Điện Ngọc vào Hội An do tỉnh Quảng Nam đầu tư.

Theo ông Sâm, để đầu tư con đường này, Đà Nẵng đã khắc phục nhiều khó khăn do đường xuyên qua vùng đất thuộc sân bay Nước Mặn và phải giải tỏa nhiều làng chài cùng với việc phải huy động nguồn vốn lớn trong thời điểm ngân sách hạn hẹp.

Ông Sâm khẳng định quyết định đầu tư đường du lịch ven biển này là một chủ trương đúng đắn. Con đường chính là công cuộc khai phá một vùng bờ biển hoang sơ với nhiều bãi tắm tự nhiên rất đẹp, tạo ra sắc thái mới cho du lịch biển Đà Nẵng, Hội An cũng như “kéo” được nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hội tụ về đây. Nhờ đó, đời sống, việc làm của nhân dân địa phương được thêm phần cải thiện.

2 Con đường thu hút hàng tỷ USD
Đường ven biển kết nối Đà Nẵng với Di sản Văn hóa thế giới Hội An. Ảnh: VGP/Thế Phong

Còn theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh, hạ tầng phát triển mạnh mẽ cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất cho ngành du lịch đã làm cho tuyến đường ven biển này trở nên hấp dẫn nhất trên bản đồ du lịch toàn cầu. Tại đây, đã xuất hiện nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới: InterContinental, Hyatt, Vinpearl, Pullman...

Du lịch ven biển của Đà Nẵng đã và đang phát triển theo hướng mở rộng cung ứng các dịch vụ vui chơi thể thao, kết hợp với hàng loạt khu nghỉ mát, biệt thự cao cấp dọc tuyến biển cung cấp dịch vụ ngày càng hoàn thiện cho du khách.

Thống kế đến nay, Đà Nẵng có 83 dự án du lịch, dịch vụ đã và đang triển khai đầu tư với tổng vốn 7,3 tỷ USD, trong đó có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới, được thiết kế độc đáo, hấp dẫn đối với du khách khi đến miền Trung.

Có thể kể đến dự án khu du lịch biển Hyatt Rengency Danang Resort and Spa tổng vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng; khu du lịch biển và sân golf  Vinacapital hơn 2.000 tỷ đồng; khu du lịch và giải trí quốc tế Silver Shorea 2.713 tỷ đồng; các dự án DAP 2.400 tỷ đồng, Inter Continental DaNang Resort 2.000 tỷ đồng, Vinpearl Đà Nẵng Resort & Residences 2.200 tỷ đồng…

Không chỉ ở khu vực Đà Nẵng, tuyến đường ven biển qua địa phận Quảng Nam cũng sôi động không kém.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết sau khi đường sát biển được đầu tư nâng cấp vào năm 2005, bộ mặt ven biển như lột xác. Vị thế và tiềm năng tuyến đường ven biển Đà Nẵng-Hội An đã trở thành điểm thu hút hấp dẫn với hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp đã đi vào hoạt động, nhiều điểm tham quan, du lịch được đầu tư cải tạo. Một số dự án “ngủ đông” nay đã được khởi động lại.

Đặc biệt sau khi cầu Cửa Đại hoàn thành, tuyến đường này đang từng bước kết nối tới nhiều địa phương ven biển khác. Hạ tầng ven biển Quảng Nam khai thông đang mở ra cơ hội thu hút các nhà đầu tư lớn vào khai thác tiềm năng du lịch vùng ven biển đang còn hoang sơ với hơn 20.000 ha thuộc khu vực Nam Hội An và vùng Đông Nam của tỉnh.

3 Con đường thu hút hàng tỷ USD
Nhiều thương hiệu du lịch nổi tiếng thế giới có mặt trên tuyến đường ven biển này. Ảnh: VGP/Thế Phong

Tiên phong đầu tư vào khu vực này là dự án khu nghĩ dưỡng cao cấp Nam Hội An có tổng mức đầu tư 4 tỷ USD, đã khởi công. Dự án này được kỳ vọng sẽ biến khu vực khó khăn về kinh tế của tỉnh Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ, giải trí và dân cư đạt đẳng cấp quốc tế.

Có thể thấy rằng tuyến đường ven biển là hạ tầng “đắt giá” thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch có chất lượng và trong tương lai không xa, tuyến đường ven biển này sẽ khai thông kết nối tới nhiều tỉnh, thành phố có biển vùng duyên hải miền Trung và ven biển Việt Nam. Đây cũng là mong muốn của lãnh đạo các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung trong nhiều năm qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận