Cổ phần hóa Vinamotor: Vẫn còn chờ chốt phương án

Doanh nhân 08/12/2015 14:21

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) khẳng định, đến thời điểm này, việc thực hiện bán cổ phần theo lô vẫn đang đợi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chốt phương án. Điều này đồng nghĩa với việc danh tính nhà đầu tư chiến lược của Vinamotor vẫn chưa “lộ diện”.

Cổ phần hóa Vinamotor- Vẫn còn chờ chố
Ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamotor

Ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamotor đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ về lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp trong thời gian tới.

Vinamotor bắt đầu bán cổ phẩn lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 3/2014, nhưng thất bại. Tuy nhiên, so với thời điểm năm ngoái, đến nay giá cổ phần của Vinamotor đã tăng lên. Tại sao lại có sự chênh lệch đó, thưa ông?

Ông Nguyễn Hải Trung: Vinamotor tiến hành IPO hồi tháng 3/2014. Khi ấy, Nhà nước công bố bán ra 51% cổ phần, nhưng chỉ bán được 3,1% số cổ phần, thu về 15,7 tỉ đồng với giá trúng đấu giá bằng đúng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần.

Sau ngày cổ phần hóa, kết quả kinh doanh của Vinamotor đã khởi sắc hơn trước. Cụ thể, lợi nhuận ròng trong giai đoạn từ 30/5 đến 31/12/2014 là 50,5 tỉ đồng, vượt kế hoạch. Còn tính cả năm 2014, Vinamotor lãi 70,4 tỉ đồng so với mức 16,7 tỉ đồng của năm 2013.

Năm 2015, Vinamotor đặt kế hoạch doanh thu 871 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 72 tỉ đồng. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2015, Vinamotor đã đạt lợi nhuận trước thuế 70,4 tỉ đồng, tổng doanh thu 633,2 tỉ đồng.

Khi Chính phủ cho phép Bộ GTVT thoái toàn bộ vốn Nhà nước còn lại ở Vinamotor theo lô, đã có rất nhiều nhà đầu tư gửi văn bản bày tỏ sự quan tâm.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa có quy định về phương án bán cổ phần theo hình thức này để doanh nghiệp làm theo, nên Bộ GTVT đã phải làm văn bản gửi Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan không làm chậm tiến độ bán cổ phần tại doanh nghiệp.

Ngày 19/11/2015, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới ký quyết định ban hành quy chế mẫu bán đấu giá cổ phần theo lô tại sở giao dịch chứng khoán để Vinamotor và các doanh nghiệp khác thực hiện.

Sau 2 năm hoạt động có hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận, đơn vị tư vấn thẩm định giá đã xác định lại giá trị doanh nghiệp của Tổng công ty, nên giá cổ phiếu có sự điều chỉnh theo hướng tăng lên.

Lô 85,58 triệu cổ phần tại Vinamotor sẽ không được bán với giá khởi điểm như giá trúng đấu giá bình quân hồi tháng 3/2014, mà được định giá lại với mức khởi điểm 14.612 đồng/cổ phần. Như vậy tổng giá lô cổ phần này lên đến 1.250 tỉ đồng.

Tuy vậy, mức giá khởi điểm 14.612 đồng/cổ phần vẫn chưa có sự phê duyệt, bởi vẫn đang chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước “chốt” lại thì mới được đưa ra con số cuối cùng.

Hiện Tổng công ty đã chọn ra nhà đầu tư chiến lược hay chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Hải Trung: Ngay khi có chủ trương bán toàn bộ cổ phần Nhà nước đang nắm giữ tại Vinamotor, đã có 4 doanh nghiệp lớn trong nước “xếp hàng” để trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Tổng công ty.

Tuy nhiên, điều này về mặt pháp lý thì không có cơ sở. Khi nào Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt giá cổ phần và niêm yết công khai giá cổ phiếu lên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội thì mới xuất hiện những nhà đầu tư nào nộp hồ sơ đấu giá. Do đó, đến thời điểm này, vẫn chưa xác định được nhà đầu tư chiến lược.

4 doanh nghiệp muốn trở thành nhà đấu tư chiến lược của Vinamotor là những đơn vị nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hải Trung: Khi bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng để mua cổ phần, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ có phương án cạnh tranh nhau để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Các nhà đầu tư sẽ giấu thông tin để tránh tình trạng bị đội giá, nên Vinamotor cũng không thể biết được doanh nghiệp nào sẽ tham gia mua cổ phần.

Liệu rằng, sau khi “mua đứt” Vinamotor, nhà đầu tư có tiếp tục kinh doanh ngành nghề của Tổng công ty, hay lại chuyển đổi mục đích kinh doanh?

Ông Nguyễn Hải Trung: Bộ GTVT đã công bố tiêu chí nhà đầu tư tham gia đấu giá là nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước, có ngành nghề kinh doanh trực tiếp liên quan, hoặc hỗ trợ ngành nghề kinh doanh chính của Công ty mẹ-Vinamotor.

Mặt khác, nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 926 tỉ đồng, không lỗ lũy kế theo báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2015. Lô cổ phần này không được chuyển nhượng trong 5 năm.

Nhà đầu tư phải phù hợp với tất cả các tiêu chí, phù hợp với quy chế Hội đồng Thẩm định năng lực nhà đầu tư. Họ sẽ sàng lọc, đối chiếu các quy định kỹ càng để lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư phải có yếu tố hỗ trợ cam kết ngành nghề phát triển.

Quy chế mua cổ phần theo lô này chặt chẽ hơn không chỉ là vấn đề tài chính mà đã có những quy định ràng buộc, loại bỏ bớt nhà đầu tư muốn mua doanh nghiệp nhưng không chú trọng phát triển doanh nghiệp mà làm việc khác.

Chính vì thế, chúng tôi khẳng định, nhà đầu tư sẽ không thể chuyển đổi mục đích kinh doanh của Tổng công ty sau cổ phần hóa.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Trước đó, có 4 nhà đầu tư nội ngỏ ý “xếp hàng” mua cổ phần Vinamotor gồm Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Sacom, doanh nghiệp chuyên sản xuất dây cáp đồng, cáp quang, dây điện từ và vật liệu xây dựng. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Motor N.A Việt Nam và Công ty Cổ phần Thành Công Ninh Bình. Công ty cổ phần ô tô TMT-một đơn vị mà chính Vinamotor tham gia góp 21,5% vốn điều lệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận