Có phải phụ nữ lái xe kém hơn đàn ông?

Tác giả: Song Nhẫn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 03/05/2019 06:39

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ tai nạn ô tô liên hoàn do phụ nữ gây ra khiến dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng.

phu-nu-lai-xe1
Ảnh minh họa

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ tai nạn ô tô liên hoàn do phụ nữ gây ra khiến dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng. Từ những vụ tai nạn như vậy, không ít người cho rằng tỷ lệ phụ nữ lái xe gây tai nạn nhiều hơn đàn ông. Mỗi khi có một vụ tai nạn do phụ nữ gây ra thì dư luận lại xì xào câu nói: “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác”. Câu nói mang tính hài hước, châm biếm nhưng ẩn trong đó là hàm ý “kỳ thị” đối với việc phụ nữ lái xe, đặc biệt là lái xe ô tô.

Sự “kỳ thị” đó tồn tại cũng dễ hiểu, bởi lẽ từ trước đến nay lái xe là công việc mặc nhiên của đàn ông, của phái mạnh, ra đường chúng ta hiếm khi gặp phụ nữ đèo đàn ông. Đối với văn hóa phương Đông, phụ nữ là những người chân yếu tay mềm, cần được che chở, bảo vệ, chỉ làm được những việc nhẹ nhàng, tề gia nội trợ. Chính vì vậy, khi trở thành thủ phạm gây TNGT thì sự “kỳ thị” với phụ nữ cầm lái lại càng lớn.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, khoảng 90% số vụ TNGT liên quan tới nam giới, chỉ 10% các vụ có liên quan tới nữ giới. Những kết quả nghiên cứu chuyên sâu trên các tạp chí khoa học uy tín về ATGT trên thế giới cũng cho thấy nam giới có tỷ lệ gây TNGT cao hơn nữ giới. Vậy tại sao khả năng lái xe của phụ nữ luôn được đánh giá kém hơn đàn ông? Nguyên nhân chủ yếu có lẽ là bởi phụ nữ ít kinh nghiệm hơn, ít được lái xe so với đàn ông.

Thời gian qua, để tăng cường tuyên truyền ATGT khi lái xe, nhiều chương trình, kế hoạch truyền thông được xây dựng và thực hiện quy mô. Tuy nhiên thử hỏi, trong các chương trình, kế hoạch đó có bao nhiêu phần trăm dành cho phụ nữ hay đối tượng hướng đến chủ yếu chỉ là nam giới. Đánh giá một cách khách quan, công tác truyền thông về lái xe an toàn cho phụ nữ chưa bao giờ được coi trọng. Rất nhiều sách, cẩm nang hướng dẫn lái xe an toàn được in ấn, phát hành nhưng chưa hề có bất cứ một cẩm nang lái xe an toàn cho phụ nữ nào được xuất bản.

Cõ lẽ, đã đến lúc chị em phụ nữ cần được quan tâm hơn để chắc tay lái, vững chân ga khi tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận