Có nên mua lốp ôtô tồn kho 2-3 năm?

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Sản phẩm 17/10/2019 10:31

Có ý kiến rằng lốp xe dù tồn kho 2-3 năm vẫn đủ tốt để sử dụng chứ không bị giảm chất lượng so với lốp mới được sản xuất.

Lop_oto_zing_1
Cụm 4 chữ số cuối của mã DOT cho biết thời điểm ra đời của lốp xe. Ảnh: Michelin.

Trước khi tìm hiểu thời gian lưu kho có ảnh hưởng đến chất lượng của lốp ôtô hay không, chúng ta cần biết cách xác định thời điểm ra sản xuất thông qua một mã số trên thành lốp.

Đó là một cụm 4 chữ số được in nổi bên hông lốp và nằm cuối trong dãy mã số bắt đầu bằng chữ DOT. Chẳng hạn cụm số này là “3718” có nghĩa chiếc lốp đó được sản xuất ở tuần thứ 37 của năm 2018, tức là tháng 9/2018. Còn giả sử mã DOT kết thúc bằng “2817” thì chiếc lốp ra lò vào đầu tháng 7/2017 và đến nay đã hơn 2 năm tuổi.

Thực tế, không có một tiêu chuẩn cụ thể quy định về niên hạn sử dụng đối với lốp xe chưa qua sử dụng. Hiệp hội các nhà sản xuất cao su Mỹ (RMA) cho biết lốp xe được đánh giá hao mòn và hư hại dựa trên các yếu tố tác động, chẳng hạn như nhiệt độ, tải trọng, áp suất, vận tốc vận hành cùng vài nguyên nhân khác.

Trong khi đó, đại diện Michelin chia sẻ lốp được xem là hết hạn tuỳ vào quãng đường di chuyển của xe và độ hao mòn của bề mặt gai lốp. Không giống như trái cây hay thực phẩm, lốp xe được lưu giữ 2-3 năm vẫn có thể dùng tốt nếu được bảo quản đúng cách và tuân theo các tiêu chuẩn về kho bãi của nhà sản xuất.

Để chứng minh cho việc này, Michelin đã tiến hành thử nghiệm ở ba quốc gia khác nhau gồm Đức, Hàn Quốc và Ả Rập Saudi. Kết quả cho thấy lốp ôtô đã lưu trữ 3 năm khi sử dụng vẫn có hiệu năng vận hành tương đương với sản phẩm vừa xuất xưởng.

Tuy nhiên, Michelin vẫn có cùng quan điểm với Hiệp hội các nhà sản xuất cao su Anh quốc (BRMA) về việc không nên trang bị lốp đã 6 năm tuổi cho xe. Đặc biệt lốp xe đã xuất xưởng 10 năm phải được thay thế hoặc xử lý tái chế dù có sử dụng hay chưa.

Bên cạnh nhận định lốp tồn kho 2-3 năm vẫn có thể sử dụng tốt, các chuyên gia ôtô còn khuyên người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ lưỡng khi chọn mua lốp, không mua sản phẩm có mã DOT bị xóa hoặc có dấu hiệu chỉnh sửa. Bởi đây nhiều khả năng là lốp cũ được phục chế, tân trang lại, khi sử dụng sẽ không đảm bảo an toàn trong vận hành.

Vì vậy, lốp đã lưu kho 3-5 năm về cơ bản không ảnh hưởng tới chất lượng lốp. Tất nhiên, người mua nên kiểm tra kỹ bề mặt lốp để xem chúng có dấu hiệu xuống cấp hay không trước khi đưa ra quyết định chọn mua.

Ý kiến của bạn

Bình luận