Cô Lê Na trần tình:"Tao là cung bọ cạp" chỉ là một cách nói vui"

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Xã hội 05/08/2015 14:33

Sáng 5/8, cô giáo Phạm Nguyễn Lê Na – nhân vật chính trong clip “Cô giáo cung bọ cạp” - đã gặp gỡ báo chí và trần tình về sự việc.

Cô giao Le Na tra loi bao chi
Cô giáo Lê Na trần tình trước báo chí

Chia sẻ của nữ sinh trong clip

Ngày 31/7, cộng đồng mạng sục sôi vì một đoạn clip dài gần 4 phút quay cảnh tranh cãi giữa cô giáo Lê Na của trung tâm ngoại ngữ Lena (Hà Nội) và hai học viên. Đi kèm theo đoạn phim này là chia sẻ của nữ học viên trong đoạn clip.

Nữ sinh kể: “Lần đầu mình thi qua nhưng trung tâm lại đổi ngày học nên mình không theo được, mình xin chuyển sang 1 lớp khác vào ngày phù hợp nhưng chỉ còn lớp ở Thái Hà và phải học lại từ đầu. Vì biết là học dốt nên có hỏi rõ trung tâm là được học lại bao nhiêu lần, các bạn ở trung tâm nói là nếu xin học lại thì chỉ được 1 lần, còn nếu thi trượt thì cứ học lại thoải mái không phải đóng tiền”.

Sau lần thứ nhất phải học lại do trung tâm đổi lịch học, nữ sinh này còn phải học lại thêm 2 lần nữa do không làm bài tập về nhà nên phải đi về và phải học lại từ đầu (theo quy định của trung tâm).

Mỗi lần như vậy, học viên mất 5 tuần để đợi lớp mới, tổng cộng học viên có 15 tuần chờ đợi cho 3 lần học lại. Cho nên, mặc dù khóa học được bắt đầu từ tháng 1 nhưng đến bây giờ là tháng 7, học viên vẫn chưa hoàn thành khóa học.

“Câu chuyện bắt đầu căng thẳng khi mình đến lớp học buổi tiếp theo thì các bạn không cho mình học vì giấy đăng kí học của mình hết hạn, cái này từ trước nay chưa bao giờ mình được nghe. Ra gặp các bạn quản lý ở đó thì nói là hết hạn rồi mà gia hạn phải đóng nửa tiền học. Mình không đồng ý điều đó vì trước giờ không ai nói với mình hết, cũng không có giấy tờ nào ghi vậy”.

Sau vài lần hẹn đến giải quyết, chiều ngày 30/7, học viên này cùng một bạn trai tiếp tục đến trung tâm như lịch hẹn và xảy ra sự việc được ghi lại trong clip.

“Đợi một lúc thì cô Lê Na đến. Mình ra gặp cô xin giải quyết vấn đề thì cô không thèm nhìn mình rồi nói là quá hạn, Lúc đó bạn mình mới nói là trước giờ không có nhắc đến vấn đề phải gia hạn, quá hạn. Hôm trước bạn tư vấn vẫn còn nói là học thoải mái. Cô nói là không ai dạy cho bạn cả đời, cái này công nhận đúng, mình cũng đâu muốn phiền trung tâm đến vậy đâu, mất thời gian của mình nhiều chứ.”

“Rồi cô bảo có quy định nhưng mình xem trên giấy tờ không hề có, cô nói do mình không chịu nghe, không chịu tìm hiểu. Mình hỏi cô quy định ở đâu không có giấy tờ nào viết. Cô không thèm tiếp mình mà mời một học viên khác ra phỏng vấn vào khóa học mới. Mình và bạn cứ đứng đó ngơ ngác không ai giải thích, không ai tiếp. Mình đứng một hồi mới hỏi cô là không ai giải quyết cho bọn em ạ. Thì cô nói cô không muốn nói chuyện với người vô học. Mình đã làm gì cô bảo mình vô học? Sau đó, bạn mình cũng nóng, có nói to là ban đầu không ai bảo phải gia hạn hay này nọ. Rồi cô lại bảo mình vô học và cô bảo “thế muốn trả tiền học phải không?”

Sau đó, cô Lê Na xin thông tin trả tiền qua đường bưu điện, học viên này cung cấp địa chỉ nhà. Nhưng cô tiếp tục xin thông tin trường, lớp. Do sợ ảnh hưởng thông tin cá nhân nên học viên này không cung cấp, nhưng cô nói không đầy đủ thông tin thì không giải quyết, rồi gọi bảo vệ. “Bạn mình sợ ảnh hưởng thông tin cá nhân nên giành lấy tờ giấy ra về” – nữ sinh này chia sẻ.

Cô Lê Na nói gì?

Sáng 5/8, cô Lê Na đã có buổi phỏng vấn chính thức với báo chí để trần tình về sự việc trên. Dưới đây là sơ lược buổi phỏng vấn.

- Thực hư sự việc trong clip là thế nào, thưa cô giáo?

Sự việc không hoàn toàn giống như những gì học sinh đã kể. Hai học viên này đăng ký học từ tháng 7/2014 và đến học vào tháng 10/204. Sau đó nghỉ giữa chừng nhưng không bảo lưu thời gian học. Bộ phận quản lý đã tạo điều kiện cho hai học viên tiếp tục học lớp Turtor TOEIC nhưng hai bạn không đồng ý đòi gặp tôi.

Các học sinh thách thức tôi, buộc tôi phải xử lý, trong khi lớp này không phải do tôi trực tiếp giảng dạy. Thông tin các học sinh nói không cho học là không đúng.

Tôi đã giải thích cho học viên nhưng hai em lại nói là trung tâm lừa đảo. Sau đó, tôi ghi lại thông tin của học viên để các nhân viên xử lý. Bất ngờ em học sinh nam giật giấy ghi của tôi và giật luôn cả giấy đăng ký của học viên mới. Theo tôi, đó là một hành động không thể chấp nhận được. Vốn trực tính, tôi đã bột phát nói em học viên đó là vô học.

- Cô giáo nghĩ gì về những chỉ trích chĩa vào mình sau khi xảy ra vụ việc?

Một hành động sẽ dẫn đến nhiều suy nghĩ. Để đánh giá công bằng về một người cần phải có một quá trình chứ không phải chỉ qua một cái video clip chỉ vỏn vẹn 3-4 phút.

Tâm huyết của tôi thế nào, chắc chắn các học viên cũ của tôi đều rõ. Thời kỳ đầu của trung tâm, tôi đã từng dạy miễn phí cho nhiều bạn sinh viên. Nhiều bạn tự nguyện tìm đến trung tâm của tôi mà không qua bất cứ khâu marketing nào, đủ để cho thấy chất lượng sư phạm, trình độ chuyên môn và tâm huyết của các giảng viên tại trung tâm là rất nghiêm túc.

Sự việc vừa rồi xảy ra là do tính tôi quá bộc trực. Nhưng chung quy cũng là bởi tôi dành rất nhiều tâm huyết cho học sinh, mong học sinh thi được điểm cao. Đó là điều mà tất cả các học sinh học của tôi đều có thể nhìn thấy được. Chính vì vậy mà sau khi sự việc xảy ra, tôi đã nhận được rất nhiều mail hỏi thăm của các cựu học sinh. Thậm chí, có những người không phải học sinh của tôi cũng gửi thư. Tôi rất cảm động với sự quan tâm từ những người mà mình chưa bao giờ biết tới.

- Clip trên được tung lên mạng đã tạo ra trào lưu ảnh, nhạc, clip chế "cung bọ cạp". Cô nghĩ sao về trào lưu này?

Tôi thấy trào lưu này... khá hài hước. Các bạn trẻ bây giờ rất sáng tạo. Nếu theo ngành PR hẳn những bạn trẻ ấy sẽ rất thành công. Còn về việc nhận mình là "cung Bọ Cạp", đó chỉ là cách nói vui vẻ với học sinh, ý nói là cô cũng ghê. (Cô Lê Na vui vẻ diễn lại đoạn clip chế)

- Sau sự việc trên có một số trang mạng điện tử thông tin việc cô bị đe doạ, sự thật là như thế nào?

Từ khi sự việc xảy ra đến nay, tôi chưa trực tiếp trả lời bất cứ một tờ báo nào. Một số tờ báo viết không chính xác về việc gửi thư đe doạ. Đúng là tôi có nhận được một số tin nhắn đe dọa qua facebook và email nhưng không khẳng định người gửi là ai, vì vậy tôi chưa báo công an. 

- Sau sự việc trên, hoạt động của trung tâm Lena có thay đổi gì không?

Sau sự việc trên, trung tâm Lena đã được nhiều bạn trẻ biết tới hơn. Nhiều bạn ở trong miền Nam gửi thư đăng ký học. Các học sinh của trung tâm đi học đầy đủ hơn, bất chấp cả trời mưa, gió. Các em ngoan hơn, thể hiện sự tôn trọng thầy cô hơn trước đây. 

Qua sự việc trên, cô giáo "cung bọ cạp" cũng trần tình thêm: “Mặc dù được trung tâm tạo điều kiện học tiếp nhưng cho đến giờ khi trung tâm có liên lạc thì bạn học viên khẳng định sẽ không học nữa. Qua câu chuyện trên, tôi cũng rút ra được cho mình bài học là phải bớt trực tính đi và học sinh cũng phải biết kiềm chế, biết hợp tác”.

Ý kiến của bạn

Bình luận