Cienco 6 yêu cầu UBND TP.HCM bồi thường nghìn tỷ vì chậm giao mặt bằng

Ý kiến 07/11/2015 16:28

Nhà thầu thi công gói thầu số 2 dự án metro Bến Thành-Suối Tiên đã có đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường thiệt hại do bàn giao mặt bằng chậm.

 

giao mặt bằng metro

Đốt dầm chữ U được đúc sẵn đưa về công trường thi công gói thầu số 2 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên để lắp ghép. (Ảnh: Huy Thịnh/Báo Tiền phong)

Nguồn tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6, nhà thầu chính thi công gói thầu số 2 dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) đã có đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường thiệt hại do bàn giao mặt bằng chậm so với cam kết trong hợp đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị (QLDA), đến tháng 3/2015, Tp.HCM và Bình Dương đã hoàn tất việc bàn giao mặt bằng trống cho nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, đại diện liên danh Sumitomo - Cienco 6 cho biết việc bàn giao nói trên đã chậm 27 tháng so với kế hoạch. Theo hợp đồng, toàn bộ mặt bằng phải bàn giao cho nhà thầu vào tháng 1/2013. Việc chậm trễ làm nhà thầu bị thiệt hại nặng vì đã huy động máy móc, nhân lực vào dự án nhưng phải “đắp chiếu” hơn 2 năm.

Ngoài tiền phạt khoảng 100.000 USD/ngày theo hợp đồng, nhà thầu còn kê khai thêm nhiều tổn thất khác và yêu cầu UBND Tp.HCM (chủ đầu tư) bồi thường khoảng 2,5 tỷ đồng/ngày do bàn giao mặt bằng chậm tiến độ. Với thời gian chậm bàn giao là 27 tháng, tổng số tiền bồi thường có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Đại diện Ban QLDA cho biết nhà thầu chính thức khiếu nại từ tháng 1/2015. Ban QLDA đã báo cáo UBND Tp.HCM, tổ chức đàm phán với nhà thầu và các đơn vị có liên quan nhằm nhằm hạn chế tối đa chi phí bồi thường cho nhà thầu.

Theo Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông, việc nhà thầu đòi bồi thường vì chậm bàn giao mặt bằng là bình thường, theo những quy định trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Đáng nói chính là trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền. Lẽ ra, ngay khi đàm phán và ký hợp đồng liên quan đến những điều khoản phạt hợp đồng vì chậm bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư phải lường trước được sự việc và phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương làm quyết liệt ngay từ đầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận