Chuyện xây hầm sông Hàn: Đà Nẵng không gượng ép chuyên môn, dư luận

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
22/12/2016 10:49

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: "Việc xây thêm 1 công trình vượt sông Hàn là việc cần làm. Quy hoạch có lâu rồi chứ không phải là bây giờ mới nghĩ ra; chứ không phải gượng ép dư luận, gượng ép chuyên môn"

ông thơ
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ "Đà Nẵng không gượng ép dư luận, không gượng ép chuyên môn trong việc xây công trình vượt sông Hàn"

Tại cuộc họp báo cuối năm diễn ra ngày 21/12 dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ, xoay quanh vấn đề xây hầm chui qua sông Hàn, 2 vị lãnh đạo cao nhất về Đảng bộ và Chính quyền Đà Nẵng đã phân tích rõ cho báo giới được biết rằng, dự án đã chuẩn bị rất kỹ, kỹ nhất từ trước đến nay; chưa có 1 dự án nào mà Ban Thường vụ Thành uỷ trong 1 năm đã phải họp đến 3 lần và vẫn còn họp nữa.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh "Chúng tôi không bất chấp dư luận, không ngồi trên dư luận nhưng phải khẳng định rõ ràng là không chạy theo dư luận, sòng phẳng là như vậy. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này. Rất nhiều người ủng hộ bảo tôi làm hầm là nhân văn để khi trời mưa trời gió người dân đi lại tốt hơn nhiều. hãy cho chúng tôi quyền được quyết định trên tinh thần lắng nghe. Giám đốc Sở GTVT phải chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật. Chúng tôi không có cái gì về mặt cá nhân ở đây. hạ tầng giao thông là phải đi trước 1 bước. Sự đồng thuận, quyết định cao nhất là nhân dân chứ không phải là của cá nhân một ai cả.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, trên sông Hàn nên làm thêm 1 công trình vượt sông. Bởi bên phải quận Sơn Trà tốc độ tăng trưởng khủng khiếp, một ngày TP phải cấp 3-4 giấy phép xây dựng nhà cao tầng cùng nhiều công trình khác. Theo thống kê, 5 năm trở lại đây, phương tiện giao thông trong TP phát triển quá nhanh, tăng gấp đôi; theo đà này thì đến chục năm sau, chưa biết tăng đến gấp bao nhiêu lần nữa. Mà xây công trình vượt sông Hàn thì ít nhất cũng từ 5-10 năm sau mới đưa vào sử dụng.

"Ngoài giao thông tĩnh, giao thông động cần phải phát triển nên công trình vượt sông Hàn là rất cần thiết. Trở lại câu chuyện ngày trước xây cầu Rồng cũng nhiều ý kiến lắm nhưng rồi thực tế đã chứng minh từ ngày cầu Rồng xây xong, đã đạt hiệu quả tối ưu như thế nào về giảm ùn tắc giao thông cho bờ Đông sông Hàn, cái đó thì rõ ràng rồi. Nên nếu chúng ta không quyết ngay từ bây giờ thì sẽ vô cùng bế tắc về GT cho những năm sau. Sớm nhất cũng phải trong khoảng từ 5-10 năm nữa mới xong được công trình vượt sông Hàn. Nếu hôm nay không làm thì không thể tưởng tượng được hậu quả của việc ùn tắc GT như thế nào. cầu Thuận Phước thì hạn chế về tải trọng. Do đó, việc xây thêm 1 công trình vượt sông là cần phải làm. Quy hoạch có từ lâu rồi chứ không phải đợi đến bây giờ mới nghĩ ra. mãi đến ngày 18/10/2016 thì ban Thường vụ Thành uỷ mới thông qua là nên xây hầm. Còn xây hầm thẳng hay hầm cong thì chưa quyết được. Chứ TP không gượng ép dư luận, không gượng ép chuyên môn".

sông hàn 2
Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm 1 công trình vượt sông Hàn để nối bờ Tây và bờ Đông ở giữa đoạn cầu Thuận Phước và cầu quay sông Hàn. Đa phần các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học và nhân dân đồng tình việc xây hầm chui qua sông.

Để giải thích rõ thêm cho sự khẳng định là lãnh đạo TP không hề gượng ép dư luận hay gượng ép chuyên môn, Chủ tịch Đà Nẵng cặn kẽ thêm rằng, bắt đầu là Sở GTVT nghiêng về phương án xây hầm và các nhà chuyên môn đã từng làm hầm Thủ Thiêm cùng nhiều chuyên gia có uy tín hàng đầu cũng đưa ra là phương án làm hầm. Hầu hết những thành viên được mời trong hội đồng tuyển chọn cũng đều chọn làm hầm. "Hầm thì chỉ có 1 kiểu chứ không phải như cầu thì thiết kế bay lượn được nhiều kiểu. Bây giờ đưa ra bàn tiếp là phương án hầm thẳng để khắc phục độ dốc độ cong, nhưng vướng về giải toả đền bù nhiều hơn. Vấn đề quan tâm là kỹ thuật hầm, yên tâm với mực nước cạn nông của sông Hàn chứ không sâu mà phải dìm như hầm Thủ Thiêm (Sài Gòn). Chứ làm cầu thì khó xử lý nút giao thông phía bờ Tây sông Hàn. Hầm ráng thêm tiền giải toả khoảng 800 tỉ nữa để đền bù cho dân để lấy mặt bằng làm hầm thẳng đến đường Đống Đa. Khẳng định lại là vấn đề kỹ thuật xây hầm hoàn toàn không lo sợ; về kinh tế thì có tăng lên trên dưới 1000 tỷ đồng nhưng giải quyết căn cơ lâu dài mặt sông, giải quyết kiến trúc nút giao thông phía Tây".

"Chuyện xây công trình vượt sông Hàn là khách quan, vô tư chứ không như ai đó nói là để muốn nổi tiếng hay gì cả. Thế giới họ đã làm hầm hết trơn lâu rồi chớ nổi tiếng cái chi ở đây nữa. Không có áp đặt gì hết, cứ mổ xẻ thoải mái rồi đi đến quyết định cuối cùng"- Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tường tỏ.

Ý kiến của bạn

Bình luận