Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức cho Khởi nghiệp sáng tạo

Tác giả: Đăng Minh

saosaosaosaosao
Ứng dụng 09/12/2019 18:12

Trong chuỗi sự kiện khai mạc Techfest 2019, mới đây, tại Quảng Ninh, diễn đàn “Cơ hội và thách thức cho khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số” đã được tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội truyền thông số Việt Nam và Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ .


techfest-2018-tran-van-tung-1959-1575515767 (1)
Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Diễn đàn

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nền tảng phát triển là công nghệ số đã hình thành xu hướng chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực. Chuyển đổi số cũng đang diễn ra mạnh mẽ ở hầu hết các ngành, các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ, ông Trần Văn Tùng nhận định, việc tổ chức diễn đàn khởi nghiệp số là điều hết sức cần thiết cho một thế hệ doanh nghiệp khởi nghiệp – là lực lượng quan trọng công cuộc chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số của Việt Nam trong tương lai. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ với các đại biểu dự hội thảo về đề nghị các sở KH&CN là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố để thực hiện chuyển đổi số cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu lớn. “Nếu không xây dựng cơ sở dữ liệu lớn và tập trung, có tiêu chuẩn để kết nối thì khó có thể  chuyển đổi số. Về vấn đề này, chúng tôi đã và đang trao đổi, hướng dẫn, định hướng các sở KH&CN các tỉnh, thành phố thực hiện tốt trong thời gian tới.”

Diễn đàn tiếp tục diễn ra với các bài phát biểu về chủ đề “chuyển đổi số cho doanh nghiệp - Cơ hội cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của ông Phạm Kim Hùng - Chủ tịch HĐQT Base; “Fintech – Cơ hội cho khởi nghiệp ĐMST” của ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng LienVietPostBank; “Nguồn nhân lực cho khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh Chuyển đổi số của PGS.TS Tạ Hải Tùng – Viện trưởng Viện CNTT & Truyền thông, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; “Hỗ trợ của các nền tảng công nghệ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của ông Nguyễn Lâm Thanh – Giám đốc Chính sách TikTok tại Việt Nam.

Điểm nhấn của diễn đàn là buổi thảo luận bàn tròn giữa những nhà làm chính sách, đại diện ngân hàng, trường học, CLB đầu tư và khởi nghiệp...Với những ý kiến sôi nổi về chủ đề: “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức cho Khởi nghiệp sáng tạo”, đại biểu tham dự hẳn đã có cái nhìn khái quát và rõ nét hơn về khởi nghiệp trong bối cảnh công nghệ số đang có những bước chuyển biến và những đề xuất phương hướng phát triển phù hợp. Diễn đàn còn có sự tham gia của các tập đoàn công nghệ trong nước và quốc tế, các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực này.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 (Techfest Vietnam 2019) do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng VinTech City và Công ty CP truyền thông SUN BRIGHT tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019(Techfest Vietnam 2019) với nhiều hoạt động nổi bật như Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Diễn đàn kết nối nguồn lược khởi nghiệp sáng tạo, Hội nghị liên minh các nhà đầu tư thiên thần châu Á cùng rất nhiều hội thảo chuyên sâu về khởi nghiệp trong các ngành, lĩnh vực.

Đặc biệt, Techfest 2019 với sự vào cuộc và hỗ trợ của VinTech City, một thành viên của Tập đoàn Vingroup, được hình thành với mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam theo mô hình Silicon Valley. Với mục tiêu đó, VinTech City tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: Nhân lực công nghệ, Sản phẩm công nghệ và Hệ sinh thái hỗ trợ. Trong đó, nhân lực công nghệ và sản phẩm công nghệ có lợi thế cạnh tranh được xem là bước đi chiến lược đầu tiên. Đây là điểm nhấn cho chương trình năm nay.

Bên cạnh đó là sự đồng hành hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài nước như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty CP DL TM Công đoàn GTVT - SUNTRAVEL, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà.

Ý kiến của bạn

Bình luận