Chung tay bảo vệ nụ cười của trẻ với mũ bảo hiểm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
26/12/2016 10:29

Đội MBH khi tham gia giao thông là hành động thiết thực và cụ thể nhất để bảo vệ trẻ em trước những mối nguy hiểm trên đường đi học mỗi ngày.

DSC05381-01.
NSND Tự Long hướng dẫn các em học sinh tiểu học đội MBH an toàn

Ít ai biết rằng, TNGT liên quan đến trẻ em là 1 vấn nạn đáng báo động không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), TNGT đường bộ giết chết 260.000 trẻ em mỗi năm và làm bị thương 10 triệu em khác. Đây là nguyên nhân dẫn đầu gây tử vong cho các em trong độ tuổi từ 10 đến 19 và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây thương tật cho trẻ em.

Ở Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có hơn 1.900 trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích. Trong đó, tỉ lệ trẻ tử vong khi đi bộ một mình chiếm 36%, bị nạn khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, xe mô tô, xe máy chiếm 20%. Tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi bị chấn thương sọ não do TNGT chiếm 13,4% trong đó, đa phần các em đều không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi xảy ra tai nạn. 

Tại một Hội thảo chuyên đề về TNGT trẻ em, nhiều bác sỹ khẳng định, trẻ càng nhỏ càng dễ chấn thương sọ não do phần đầu của trẻ còn to và nặng, thường rơi xuống trước. Các bé lại chưa có khả năng điều chỉnh tư thế cân bằng khi ngã dẫn đến những chấn thương rất ám ảnh và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. 

Trong những năm gần đây, Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em được các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai quyết liệt và đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là những đợt cao điểm đã tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện quy định đội MBH đối với trẻ em. Nhiều địa phương, công tác triển khai kế hoạch này luôn được quan tâm chú trọng như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Lâm Đồng....

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng cũng như nhiều trường học đã quyết liệt tuyên truyền, nâng cao ý thức, thậm chí là đưa việc đội MBH vào quy định của nhà trường đã giúp nâng cao ý thức của các em học sinh và cha mẹ các em. Trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh đã ý thức được sự cần thiết cho các con đội MBH khi tham gia giao thông. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tại các thành phố lớn, tỷ lệ trẻ em đội MBH ngày càng được tăng cao.

Tuy nhiên, thực trạng đáng buồn hiện nay vẫn còn khá nhiều trẻ em không đội MBH khi tham gia giao thông bất chấp những mối nguy hiểm luôn đe dọa đến sức khỏe cũng như tính mạng của các em. Nguyên nhân của thực trạng đó xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật của các bậc phụ huynh.

Khi để con em mình đối diện với những mối nguy hiểm thì tình yêu của các bậc làm cha, làm mẹ cần thiết phải xem xét lại.

IMG_0853Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao MBH đạt chuẩn cho các em học sinh tại Hà Nội.

DSC00286Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trao tặng MBH đạt chuẩn cho trẻ em tại huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

dsc09269-1223Tổng biên tập Tạp chí GTVT Trịnh Ngọc Hoàn chia sẻ, việc hướng tới một xã hội văn minh phát triển, không thể không dầy công vun xới những mầm non - tương lai của đất nước.Vì vậy, ngoài trang bị cho các em kiến thức cơ bản thì trách nhiệm của chúng ta là trang bị cho các em kiến thức về xã hội, pháp luật để sau này các em lớn lên sẽ vững vàng trong cuộc sống. Trong đó, kiến thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT là điều đặc biệt quan trọng. 

_DSC2888Ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng MBH đạt chuẩn cho các em học sinh tại Hà Nội.

DSCF2728 - CopyTại nhiều trường học đã tăng cường giáo dục kiến thức về TTATGT, trong đó, các em cũng được hướng dẫn cách đội MBH đạt chuẩn đúng cách để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

DSCF2680 - Copy

IMG_1213_SnapseedHầu hết trẻ em đều vui mừng với những chiếc MBH xinh xắn 

DSC05676sssMột người mẹ đội MBH cho con khi đón con tại cổng trường.

DSC05604Nhiều trường học đã đưa việc đội MBH cho học sinh vào quy định của nhà trường

DSC05381-01.NSND Tự Long hướng dẫn các em học sinh đội MBH đúng cách.

DSC05647Rất nhiều bậc phụ huynh ý thức được việc cần thiết đội MBH cho trẻ em mỗi khi tham gia giao thông, ngay cả là khi đi xe đạp.

HUY_8737Các em học sinh hồn nhiên trong những chiếc MBH đạt chuẩn

DSC05222-01.Cùng hướng dẫn nhau đội MBH đúng cách.

DSC05212-01.Trên thị trường hiện nay, MBH dành cho trẻ em được thiết kế với nhiều hình ảnh rất ngộ nghĩnh, đáng yêu nhằm khơi dạy tình yêu của các em đối với những chiếc MBH.

DSC00234Đội MBH khi tham gia giao thông là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ nụ cười ngây thơ của trẻ em trước những nguy cơ TNGT.

DSC05207-01-01.Một buổi sinh hoạt ngoại khóa hướng dẫn những kiến thức pháp luật về TTATGT cho các em học sinh

_DSC2906Các em học sinh vui đùa trong những chiếc MBH đạt chuẩn

buc-thu-tre-em-keu-goi-hanh-dong-vi-atgt-duong-bo-Hãy chung tay bảo vệ tuổi thơ trong sáng của trẻ em bằng việc đội MBH đạt chuẩn cho các em mỗi khi tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận