Chuẩn đoán "bệnh" qua màu khói từ ống xả xe máy

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 04/12/2020 12:30

Xe máy khi hoạt động ổn định thì khói xả ra sẽ không có màu, nếu phát hiện khói của xe máy có màu thì chắc chắn xe đang có vấn đề.


 

xe-may-bi-ra-khoi-trang-2
Khói xanh thường xuất hiện ở các xe đã cũ. Theo thời gian sử dụng, xéc-măng hoặc xy lanh bị mòn. 

Trong điều kiện hoạt động bình thường, những chiếc xe thông dụng có khí xả (khói) của động cơ thường gần như trong suốt và ít khi nhìn thấy được. Tuy nhiên, khi gặp sự cố về động cơ và các hệ thống liên quan, trong khí xả có thể chứa một hoặc nhiều màu cơ bản như đen, xanh và trắng. Vậy những màu khói này nói gì về tình trạng của xe?

Khói xe màu xanh

Xe bị khói xanh nguyên nhân chính là do dầu động cơ bị đốt trong buồng đốt nên gây ra hiện tượng này. Khói cháy dầu thường có mùi khét rất khó chịu và làm ẩm mảng bên trong ống xả. Việc này làm hao dầu bôi trơn, nếu dầu quá ít sẽ khiến các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn tốt nên bị mòn rất nhanh, trên đầu ra của ống xả có thể có dầu bám giống như bị ướt hoặc có bụi bẩn bám nhiều.

Khói xe màu đen

Khi xe bị khói đen sẽ đi kèm với các dấu hiệu như lượng nhiên liệu tiêu hao lớn, nóng máy nhanh, bu-gi nhanh bị bám muội và đổi màu dẫn tới đánh lửa kém làm xe có cảm giác yếu đi. Khói đen chứa nhiều muội than sẽ bám vào bề mặt pít-tông, xéc-măng, nấm xu-páp, bu-gi là nguyên nhân gây ra hiện tượng khó nổ cho động cơ.

ongboxemaycafeautovn3-1496828727
Xăng dư không đốt hết nên thoát ra cùng khí thải gây ra khói đen.

Xe máy ra khói màu đen từ ống xả khi vặn ga lớn có nghĩa là một phần xăng không được đốt hết trong quá trình xe vận hành, mà một phần còn lại bị dư và thoát ra ngoài, điều này không những ảnh hưởng đên môi trường, tiêu hao xăng mà còn là biểu hiện của một số lỗi bên trong xe.

- Hệ thống khởi động (bướm gió, mạch làm giàu) không đóng sau khi khởi động máy xong, dẫn đến xăng bị xả cùng khói. Với trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại hệ thống khởi động, và nếu cần phải thay thế.

 - Hệ thống lọc gió bị bẩn, dẫn đến lượng không khí để hút vào để trộn với xăng trong quá trình đốt không đủ, dẫn đến có quá nhiều xăng và thiếu không khí, nên xăng không được đốt hết trong quá trình cháy, và bị xả ra cùng lượng khí thải, khiến cho khói thải có màu đen. Khi đó, bạn cần vệ sinh hệ thống lọc gió, hoặc nếu đã sử dụng quá lâu và có vệ sinh cũng không giải quyết được thì nên thay mới.

Với xe bị khói màu đen, trước tiên cần kiểm tra le gió có đang được mở hay không. Sau khi đã loại trừ trường hợp do le gió, tiến hành kiểm tra bu-gi và lọc gió để vệ sinh hoặc thay thế nếu cần. Nếu khói đen vẫn không hết thì cần kiểm tra gíc-lơ trong chế hòa khí. 

Khói xe màu trắng

Đây là hiện tượng không phải ít gặp nhưng lại khó phát hiện trừ khi lượng khói trắng nhiều. Động cơ bị khói trắng sẽ làm xe dễ chết máy khi tăng ga lúc máy còn nguội, lúc dừng xe hoặc trả hết ga, khó khởi động. Đặc biệt trong khói trắng có chứa nhiều chất ăn mòn như a-xít nên các chi tiết dễ bị han gỉ.

ongboxemaycafeautovn1-1496828748
Nhớt chảy vào buồng đốt gây khói trắng.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do van xăng bị hở, séc - măng bị hở, piston hoặc xilanh bị mài mòn, gioăng quy - lát bị hở khiến cho dầu bị lọt và xi lanh.

Ý kiến của bạn

Bình luận