Chuẩn bị khởi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 14/09/2020 17:17

Theo Ban QLDA 7 cho biết dự kiến cuối tháng 9 hoặc chậm nhất là đầu tháng 10/2020 sẽ khởi công xây dựng cao tốc này.

caotoclongthanh
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sau khi hoàn thành sẽ kết nối với tuyến Dầu Giây - Phan Thiết giảm áp lực giao thông cho QL1A

Theo Ban QLDA 7, đơn vị đại diện Bộ GTVT quản lý dự án này cho biết: Để có mặt bằng sạch chuẩn bị khởi công dự án, phía Ban và địa phương đã tập trung nhân lực tiến hành giải quyết các khó khăn vướng mắc tại dự án. Theo đó, đã GPMB 97,5Km/100,8Km và còn 83 hộ/1978 hộ chưa nhận tiền bồi thường. Việc vướng mắc chưa nhận tiền bồi thường do các nguyên nhân như sau: Chính sách bồi thường: có 34 hộ (đề nghị thu hồi đất nhỏ lẻ, bồi thường bằng đất). Đất tranh chấp: có 09 hộ (chồng lấn doanh nghiệp Suối nho). Về giá bồi thường: có 16 hộ (đề nghị nâng vị trí đất, giá đất mặt tiền đường thấp, đề nghị hỗ trợ suất tái định cư). Và có 24 hộ chưa đồng ý với chính sách của tỉnh.  Ban cùng với địa phương cũng đã hoàn thành xây dựng 4 khu  tái định cư.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản thỏa thuận với Bộ GTVT về việc bố trí Tuynel, hào kỹ thuật và xin phép thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu đường giao thông tại Văn bản số 2845/UBND-ĐTQH của UBND tỉnh Bình Thuận về việc phương án bố trí các công trình hào kỹ thuật, bó cáp ngầm,…. vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự án. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đoạn qua địa bàn các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam.

Hiện đơn vị đang gấp rút di dời viễn thông tại 18 vị trí giao cắt ảnh hưởng mặt bằng thi công. Phương án di dời: giao cắt ngầm với cao tốc thông qua hệ thống Tuynel, kết hợp công trình hầm chui, cầu vượt hoặc đi trong mương cáp qua cao tốc. Đặc biệt di dời điện trung, hạ thế, cao thế 110kV. Trong đó có đến  73 vị trí giao cắt đường điện trung, hạ thế đang ảnh hưởng đến mặt bằng thi công. Đối với công tác di dời điện cao thế 500 kV (12 vị trí), 220kV (5 vị trí) cũng được Ban QLDA 7 phối hợp với địa phương và các đơn vị tiến hành đẩy nhanh các công đoạn báo cáo hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng  đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bình Thuận trong công tác đền bù GPMB thời gian qua, đặc biệt là việc giải ngân vốn đạt khối lượng khá cao trong năm 2020. Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Bình Thuận tăng cường chỉ đạo các địa phương có hướng xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, để cơ bản đến cuối tháng 9 có mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Cùng với đó, các huyện cần tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống người dân được di dời. Tăng cường công tác giải ngân, đồng thời rà soát lại khối lượng giải ngân thực tế và nhu cầu nguồn vốn, tổng hợp báo cáo Bộ để có hướng xử lý tiếp theo. Riêng về việc chuẩn bị cho việc khởi công dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Ban Quản lý dự án 7 phối hợp địa phương rà soát, xác định vị trí và thời gian cụ thể để tổ chức khởi công.

Được biết, theo Quyết định số 1467/QĐ-BGTVT ngày 30/7/2020 về việc phê duyệt điều chỉnh của Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là 10.853,90 tỷ đồng. Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 103,8km, bắt đầu từ huyện Tuy Phong (điểm cuối của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đến huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, nối tiếp với dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án đi qua 21 xã thuộc 4 huyện tỉnh Bình Thuận. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận