Chuẩn bị đưa thêm 4km cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào sử dụng

Chính trị 07/01/2015 11:36

Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đoạn tuyến từ An Phú đến nút giao Vành đai II (thuộc Thành phần I) Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 10/01/2015.


Nút giao An Phú

Nút giao An Phú

Đoạn từ An Phú đến nút giao Vành đai II có lý trình từ Km 0+000 – Km 4+000, thuộc phạm vi các gói thầu xây lắp 7, 8 và 9 – xây dựng đường, cầu, cống và nút giao, nằm trong địa phận Thành phố Hồ Chí Minh do các Nhà thầu: Liên danh Tổng công ty Xây dựng Đường Thủy – Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng Phương Thành, Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty Liên hợp Vạn Cường và Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 (CIENCO 4) thi công xây dựng. Tư vấn thiết kế là Liên danh Nippon Koei Co., Ltd – KRI International Corp. (Nhật Bản), Hafico Group và Mekong Economics Ltd. (Việt Nam). Tư vấn giám sát là Liên danh Nippon Koei – TEDI South.

Dự án thành phần I dài 4km từ An Phú đến Vành đai II gồm 3 gói thầu xây lắp. Gói thầu 7 và 8 khởi công xây dựng vào tháng 02/2013, gói thầu số 9 khởi công tháng 4/2013 và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 9/2014, vượt tiến độ 6 tháng. Hai gói thầu còn lại sau một thời gian thi công, đến nay đã cơ bản hoàn thành để đưa vào khai thác. Khi đưa vào khai thác sẽ kết nối đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với đại lộ Đông Tây, trục đường giao thông quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh và góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại cửa ngõ của Thành phố đi các tỉnh lận cận, giảm thời gian và tăng khả năng tiếp cận, kết nối với các phương tiện tham gia giao thông từ trung tâm thành phố đi lên cao tốc còn 4km thay vì gần 9km như trước đây.

Nút giao vành đai II

Nút giao vành đai II

Ba gói thầu xây lắp 7, 8 và 9 thuộc địa phận Thành phố Hồ Chí Minh với diện tích giải phóng mặt bằng 66,49ha, đền bù 510 hộ dân bị ảnh hưởng, xây dựng 145 hộ tái định cư; di dời nhiều công trình công cộng. Dự án phải thi công các hạng mục lớn trong điều kiện địa chất phức tạp, địa hình khó khăn, vừa phải thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường địa phương. Cùng với đó, Dự án phải thi công nhiều hạng mục, trong đó xây dựng 03 nút giao (nút giao An Phú, nút giao Đỗ Xuân Hợp và nút giao với Vành đai II (dạng nút giao loa kèn trumpet đôi) gồm 19 nhánh  ra/vào, xây dựng 18km đường chính và đường nhánh, hơn 5km cầu, 23 cống thoát nước với khối lượng chính khoảng hơn 967 nghìn m3 đất đào/đắp; gần 108 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 80 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; 546 phiến dầm BTCT dự ứng lực các loại, 480m dài dầm bản rỗng đúc sẵn; hơn 570m dài dầm hộp, gần 580m dài dầm bản đổ tại chỗ và trên 68 ngàn m cọc khoan nhồi …

Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, Chủ đầu tư  đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận