Chuẩn bị đầu tư xây dựng mới hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Đầu tư - Hạ tầng 13/04/2022 08:43

Ngoài một dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, trong quý I/2022, có thêm 3 dự án quan trọng quốc gia được trình Quốc hội.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT đưa ra tại cuộc họp giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022 của Bộ GTVT tổ chức vào sáng nay (13/4).

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Thêm 3 dự án giao thông trọng điểm quốc gia được trình Quốc hội

Theo ông Đức, trong phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT triển khai mới 64 dự án giao thông. Trong 4 dự án quan trọng quốc gia có một dự án (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025) đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, còn lại 3 dự án: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án.

Ông Đức cho biết, đối với 9 dự án nhóm A có 2 dự án(Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Cầu Rạch Miễu 2) đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 4 dự án (Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam; Dự án cầu Đại Ngãi  trên QL60; Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1) đang trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Hai dự án đang trình Chính phủ đề xuất ODA (Dự án mở rộng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dự án kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1); Một dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư (Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).

Đối với 51 Dự án nhóm B, nhóm C, một dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, một dự án đã trình Chính phủ đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc; một dự án đang hoàn thiện thủ tục đề xuất ODA; 44 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và 4 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Theo ông Đức, trong quý I/2022, Bộ GTVT đã hoàn thành thủ tục để khởi công 3 dự án, chậm khởi công 1 dự án; hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án, chậm hoàn thành 1 dự án.

Tiến độ công trình trọng điểm đang đảm bảo, giải ngân đạt 7.200 tỷ đồng

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra hiện trường từ ngày 4 - 6/2/2022, Bộ GTVT đã yêu cầu lập kế hoạch rút ngắn tiến độ các dự án thành phần; tham mưu Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án,...

Đồng thời, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương để thống nhất hướng tuyến, mỏ vật liệu, bãi đổ thải và các nội dung quan trọng khác trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và đề nghị xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép trong phạm vi dự án.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (đợt 1) khoảng 147,2 km cho các địa phương để thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, đền bù giải phóng mặt bằng. “Hàng tuần, Bộ trưởng và các đồng chí Thứ trưởng chủ trì họp định kỳ để kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án CHKQT Long Thành, đến nay tiến độ thực hiện cơ bản được kiểm soát”, ông Đức thông tin.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã rà soát, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của biến động giá nhiên, vật liệu xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông; chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho phù hợp với Luật Tiêu chuẩn để áp dụng cho các Dự án.

Trong quý 1/2022, Bộ GTVT đã hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 12 dự án/hạng mục công trình với giá trị duyệt 9.101 tỷ đồng, trong đó: 6 dự án NSNN giá trị 8.169 tỷ; 6 dự án BOT giá trị khoảng 931 tỷ đồng. Cùng đó, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư/ban quản ý dự án (2 đợt) tổng số 41.955/50.328 tỷ đồng, đạt 83,4%; giải ngân được 7.200 tỷ, đạt 17,2% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 14,3% tổng kế hoạch được giao.

Ý kiến của bạn

Bình luận