Chủ tịch xã “chửi” dân...

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 13/07/2015 18:32

Chủ tịch UBND xã Cao Đại (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) “chửi” người tố cáo “sai phạm” là "bố láo" và "bị tâm thần".


 

anhongphuc
Ông Nguyễn Hồng Phúc bức xúc khi bị ông chủ tịch xã Cao Đại gọi là "thần kinh", "bố láo"

Thời gian gần đây, Tạp chí GTVT có nhận được đơn phản ánh từ ông Nguyễn Hùng Phúc (đội 1, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) về một số sai phạm có liên quan tới lãnh đạo xã.

Theo như ông Nguyễn Hùng Phúc, nhiều năm trở lại đây, lãnh đạo xã Cao Đại có một số sai phạm trong lĩnh vực quản lý, thu hồi và bán đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp không đúng thẩm quyền, cưỡng chế sai quy định làm ảnh hưởng và xâm phạm đến quyền lợi của gia đình ông cùng một số hộ dân khác.

Đặc biệt là một văn bản ghi "Giấy cam kết và xin tha lỗi" có chữ ký là của ông Đặng Quang Minh - Chủ tịch UBND xã Cao Đại.

Nội dung bản “Giấy cam kết xin tha lỗi” có nội dung: “Tôi đã tự nguyện thành thật xin lỗi những việc vừa qua do áp lực công việc dẫn đến sơ suất để xảy ra các sự việc đáng tiếc… Vô tình tôi trở thành người vi phạm pháp luật…

Rất kính mong ông Phúc và gia đình thông cảm và tha lỗi cho tôi để có cơ hội sửa sai và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã giao phó”.

don
Bản ghi "Giấy cam kết và xin tha lỗi" có chữ ký của ông Đặng Quang Minh

 Chủ tịch xã cho rằng người tố cáo là "bố láo", "bị tâm thần"

Để làm rõ những thông tin tố cáo mà ông Nguyễn Hùng Phúc đã cung cấp, nhóm PV chúng tôi đã tiến hành làm việc với phía UBND xã Cao Đại (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Ngay sau khi nghe nội dung thông tin mà phía PV cung cấp, ông Đặng Quang Minh - Chủ tịch UBND xã Cao Đại  cho rằng những tố cáo của ông Nguyễn Hùng Phúc là "không chính xác" và "sai sự thật".

"Nó quanh năm khiếu kiện mà khiếu kiện toàn sai" - ông Minh bức xúc cho biết.

Bên cạnh đó, ông Đặng Quang Minh cũng cho rằng việc ông Nguyễn Hùng Phúc tố cáo, khiếu kiện mình và một số cán bộ khác là: "Tóm lại nói với nhau tất cả là vì tiền hết, ông ấy dạng như đang tống tiền ấy mà.". Trong quá trình làm việc với phóng viên, ông Minh liên tục nói những lời lẽ rất khó nghe như gọi công dân là "nó", "thằng ấy", "bố láo". Thậm chí, vị chủ tịch UBND xã này còn khẳng định người tố cáo mình là: "Thằng ấy bị tâm thần ấy mà" (?!).

Đặc biệt, khi nói về nội dung "Giấy cam kết và xin tha lỗi", ông Đặng Quang Minh thừa nhận chữ ký trong đó chính là do mình ký nhưng những nội dung thú nhận, hứa hẹn trong văn bản như "Vô tình tôi trở thành người vi phạm pháp luật" là do ông Phúc soạn sẵn.

"Ông ấy viết sẵn thì tôi ký ấy mà. Nội dung trong đó tôi thấy chả ảnh hưởng gì thì tôi ký", ông Đặng Quang Minh phân trần.

Ngoài ra, ông Minh cũng cho rằng việc mình ký vào "Giấy cam kết và xin tha lỗi" đó như một sự "đánh đổi", nếu ký vào đó thì ông Nguyễn Hùng Phúc sẽ... rút đơn tố cáo.

Chủ tịch xã nói dân "bố láo", "thần kinh" là do căng thẳng

Để làm rõ thông tin Chủ tịch xã Cao Đại (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) trong quá trình làm việc đã nói người dân là “bố láo”, “tâm thần”, PV  đã có buổi làm việc với ông Đặng Quốc Phương – Bí thư Đảng bộ xã Cao Đại để tìm hiểu thực hư câu chuyện.

Tại thời điểm chúng tôi làm việc tại Ủy ban nhân dân xã Cao Đại, “nhân vật chính” là ông Đặng Quang Minh – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đang cùng đoàn đi du lịch.

Khi mới nghe phản ánh về việc “xuất hiện” lời nói không hay của 1 lãnh đạo xã, ông Phương phân giải: Thời gian vừa qua, trên địa bàn xã có 1 vài vụ việc liên quan đến kiến nghị của dân nhưng đã được chính quyền giải quyết rất tích cực. Tuy nhiên người dân chưa đồng tình.

Vì chưa đồng tình nên có thể dẫn tới những cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo xã và người dân.

anhanhphuong
Ông Đặng Quốc Phương – Bí thư Đảng bộ xã Cao Đại trong buổi làm việc với PV

Nhưng người cán bộ là “công bộc” của dân nên những câu nói trước công dân, dù do áp lực công việc cũng không thể nói với những câu thiếu văn hóa hay bảo dân là tâm thần.

Khi chúng tôi ngỏ ý để vị Bí thư này nghe lại những câu “chửi dân” của Chủ tịch Minh nhưng ông Phương gạt đi: “Trong sự việc này tôi không nghe, dù anh Minh có nói ở góc độ nào đều là phản cảm. Văn hóa tiếp xúc công sở, lãnh đạo không được có phát ngôn như vậy. Và anh nào sai anh ấy phải chịu và bị xử lý, chúng tôi không bênh vực ai” - ông Phương nhấn mạnh.

Thế nhưng, để xử lý được cán bộ chửi dân, ông Phương cũng đưa ra “cơ sở” đó là phải có ghi âm, vài người làm chứng.

“Nếu nghe rồi chúng tôi thấy đúng sẽ nhắc nhở, góp ý rút kinh nghiệm trong quá trình tiếp xúc với bà con, nặng nữa sẽ tiến hành kiểm điểm” – ông Phương nói.

Khi chúng tôi nhấn mạnh lại cơ sở mà ông Phương có nhắc tới là ghi âm nhưng khi đề xuất nghe lại ghi âm thì ông Phương từ chối, vị Bí thư lúc này mới đồng ý nghe xem thực tế Chủ tịch xã mình đã nói gì về người dân.

Lúc này, ông Phương đưa ra kết luận của mình với vẻ không hài lòng: “Tôi nghe rồi, những câu ấy là không được”.

Ông Phương cũng khẳng định: Ông Phúc không phải bị tâm thần,ông ấy là người bình thường và còn tuyên bố tư vấn pháp luật cho nhiều người ở Cao đại và các nơi khác.

Đề cập tới vấn đề, ông Minh ít hơn ông Phúc gần 10 tuổi nhưng lại gọi ông Phúc là “nó”, ông Phương chia sẻ: "Dù người trên tuổi hay dưới tuổi nói thế đều không đúng vì đó là văn hóa của người lãnh đạo, phát ngôn của lãnh đạo phải chuẩn. Hơn nữa, ông Minh lại là chủ tịch xã trưởng thành từ trưởng khu hành chính".

"Bản thân tôi cũng không hiểu vì sao ông phát ngôn như thế có thể do áp lực, căng thẳng” – ông Phương nói.

Còn với lãnh đạo huyện, ông Nguyễn Thành Trung – Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Tường cũng đưa ra quan điểm của mình:

“Tôi chưa nghe thông tin phản ánh từ địa phương về sự việc này, thực tế nếu ông Minh có những phát ngôn đó, phải kiểm điểm rút kinh nghiệm để có những tác phong đúng đắn khi tiếp dân. Chấp nhận đi làm công chức, lãnh đạo địa phương phải biết kiềm chế”.

Cũng theo ông Trung, mặc dù chưa nghe những câu “chửi” của ông Minh nhưng phía huyện Vĩnh Tường cũng sẽ lĩnh hội phản ánh của các cơ quan báo chí.

Trong cuộc họp ủy ban sắp tới, ông Trung sẽ có báo cáo lên chủ tịch huyện để chấn chỉnh toàn huyện mà không phải riêng gì Chủ tịch xã Cao Đại.

“Cán bộ có người tâm huyết, trách nhiệm, có người thờ ơ. Thờ ơ là có hai vấn đề, thiếu trình độ hoặc vô trách nhiệm.

Còn vấn đề kỷ luật anh Minh, ông Trung cũng chia sẻ là: “Chưa biết được”.

Ý kiến của bạn

Bình luận