Chủ tịch hãng China Southern Airlines bị bắt vì tham nhũng

Xã hội 08/11/2015 06:10

Trang Chinanews tối 5.11 đưa tin cơ quan điều tra Trung Quốc đã bắt Chủ tịch Công ty hàng không Nam Phương (China Southern Airlines) do vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng (cách nói ở TQ để chỉ tội tham nhũng).

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đã bắt điều tra
Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đã bắt điều tra Phó bí thư, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH cổ phần hàng không Nam Phương (China Southern Airlines)

Người bị bắt là ông Hiến Dân. Trước đó, tình hình dân sự của công ty này gần đây cũng gặp phải nhiều biến động, vì có nhiều quan chức đã bị bắt điều tra.

Việc Trung Quốc bắt điều tra Chủ tịch Công ty hàng không Nam Phương tiếp sau cuộc thanh tra công ty này hồi tháng 10.

Hiến Dân 58 tuổi, bắt đầu làm việc trong ngành hàng không từ năm 1975, từ năm 1992 đến nay công tác tại Công ty hàng không Nam Phương.

Từ tháng 1.2009, Hiến Dân giữ chức Chủ tịch kiêm Phó bí thư đảng và Tổng giám đốc công ty.

Dù Hiến Dân đã bị điều tra, nhưng tư cách đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 12 của Hiến vẫn chưa bị miễn, do đó vẫn được hưởng quyền miễn trừ truy tố.

Nhân sự công ty gặp sóng gió

Những năm gần đây, các vụ án tham nhũng trong lĩnh vực hàng không Trung Quốc luôn là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Từ ngày 26.11 đến 30.12.2014, một đoàn thanh tra trung ương đã được thành lập để đặc biệt thanh tra Công ty TNHH cổ phần hàng không Nam Phương.

Sau chuyến thanh tra, công ty này đã có 4 quan chức cấp cao bị điều tra chỉ trong vòng một tuần, gồm các phó tổng giám đốc Trần Cảng, Từ Kiệt Ba, Châu Nhạc Hải và Giám đốc điều hành Điền Hiểu Đông.

Ngoài ra, vào tháng 2.2015, đoàn thanh tra trung ương đã công bố kết quả điều tra đối với Công ty Nam Phương.

Trong kết quả điều tra, đoàn thanh tra kết luận việc sắp xếp lịch trình các chuyến bay và vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu tham nhũng; lỏng lẻo trong việc quản lý tài chính, việc quản lý và sử dụng quỹ công ty sai quy định; trong lĩnh vực xây dựng công trình xuất hiện nhiều vi phạm kỷ luật và pháp luật; có cán bộ sử dụng công quỹ ăn nhậu lãng phí, đánh golf; tuyển dụng và sử dụng cán bộ sai quy định, mua quan bán chức…

Bắt đầu đánh tham nhũng trong ngành hàng không

Ngay sau chuyến thanh tra vào cuối năm 2014, từ đầu năm 2015 đến nay, Công ty Nam Phương đã tiến hành cải cách trong nội bộ trên quy mô lớn.

Ngày 5.5.2015, trang tin của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) dẫn thông tin từ tổ kiểm tra - kỷ luật đảng của công ty cho biết công ty sẽ tập trung cải thiện chế độ quản lý trên 108 lĩnh vực, trong đó sẽ tập trung vào việc tiếp thị, tài chính, cơ sở hạ tầng, thực hiện 8 quy định kỷ luật - đạo đức chống lại “4 chủ nghĩa xấu” (hình thức, lãng phí, quan liêu, hưởng lạc).

Ngoài ra, công ty cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật đảng và truy cứu trách nhiệm 25 người do xao nhãng nhiệm vụ, để phát sinh các vụ vi phạm kỷ luật tại đơn vị mình.

Cũng theo Chinanews, Trung Quốc tiếp tục truy quét tham nhũng lần thứ 3 trong năm 2015, với các đoàn thanh tra trung ương được triển khai đến từng cơ quan.

Trong đợt tổng thanh tra này, 15 đoàn thanh tra trung ương với 60 trưởng-phó đoàn sẽ tiến hành thanh tra 31 đơn vị, gồm 15 đơn vị là doanh nghiệp tài chính nhà nước.

Có thể thấy lĩnh vực tài chính, cụ thể là chứng khoán, vẫn đang là trọng điểm đánh tham nhũng của Trung Quốc.

Trước đợt thanh tra này, từ năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã tiến hành 7 đợt thanh tra, kiểm tra 118 địa phương và cơ quan, đơn vị, gồm 31 tỉnh; binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương; 55 doanh nghiệp nhà nước chủ chốt; 16 cơ quan thuộc trung ương; 1 công ty tài chính nhà nước; 2 trường đại học công lập.

Qua hai đợt thanh tra trước, Trung Quốc đã đánh được hai “hổ lớn” là Trương Dục Quân, Phó chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán, và mới đây là Châu Phúc Thọ, Chủ tịch Tập đoàn xe hơi Đông Phong. 

Do đó, đợt thanh tra lần này hứa hẹn sẽ có “hổ lớn" tiếp tục bị diệt, và có thể là trong lĩnh vực chứng khoán.

Ý kiến của bạn

Bình luận