Chủ đầu tư, Ban QLDA phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình

Tác giả: KH

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/06/2016 16:13

Sáng 3/6, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp Ban cán sự Đảng Bộ GTVT về kiểm điểm công tác tháng 5 và nhiệm vụ triển khai trong tháng 6.


 

IMG_5871
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo.

Báo cáo trước Ban cán sự về công tác xây dựng văn bản pháp luật, bà Trịnh Thị Hằng Nga – Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, trong 5 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, đối với những cơ quan, đơn vị được giao xây dựng các Nghị định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực giao thông vận tải, mặc dù thời gian gấp, chỉ có khoảng 03 tuần để hoàn thiện toàn bộ hồ sơ dự thảo Nghị định, các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương, nghiêm túc, không quản ngày đêm, làm việc rất tích cực để hoàn thành nhiệm vụ và tiến độ được giao.

Hiện còn 10 văn bản do Bộ GTVT trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa được ban hành (trong đó có 07 Nghị định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa được trình trong tháng 5/2016). Đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo và tham mưu trình văn bản chủ động, tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ để các văn bản được ban hành kịp thời, bảo đảm hiệu quả của công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật.

Riêng đối với Thông tư quy định về quản lý hoạt động bay: Ngày 24/5, Bộ GTVT đã có văn bản số 5734/BGTVT-VT yêu cầu Cục khẩn trương trình Bộ dự thảo theo kế hoạch Chương trình nhưng đến nay Cục vẫn chưa trình dự thảo văn bản, cũng không có báo cáo giải trình. Do đó bà Nga đã đề nghị Cục HKVN khẩn trương trình dự thảo văn bản theo kế hoạch. Đồng thời, cần chấn chỉnh, nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm của các Phòng tham mưu của Cục trong công tác xây dựng pháp luật. Phải xác định nhiệm vụ xây dựng các văn bản QPPL trong lĩnh vực hàng không dân dụng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý. Phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ, có báo cáo kịp thời về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng VBQPPL, chịu trách nhiệm đến cùng cho đến khi văn bản được ký ban hành…

Để tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng văn bản QPPL trong tháng 6, đề nghị các đồng chí thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo tích cực hơn nữa để văn bản trình Bộ trưởng ký ban hành và văn bản trình Chính phủ bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, quyết liệt cải cách các TTHC.

Theo ông Nguyễn Trí Đức, Phó Chánh VP Bộ cho biết, trong tháng 6 đề án Rà soát, cập nhật điều chỉnh quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển 1; 2; 3; 4; 6 đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Cục HHVN chủ trì soạn thảo – Vụ KHĐT chủ trì trình Bộ trưởng. Đồng thời còn có 3 đề án cơ quan chủ trì soạn thảo phải trình Bộ để thẩm định gồm: Quy hoạch các vị trí neo đậu phương tiện đường thủy nội địa chờ ra vào cảng, bến thủy nội địa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: Cục Đường thủy nội địa VN trình Bộ trước 25/6/2016. Đề án Xây dựng sàn giao dịch vận tải biển: Cục Hàng hải VN trình Bộ trước 25/6.  Đề án Tăng cường phát triển dịch vụ vận tải đường bộ đến các vùng dân cư biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn khu vực phía Bắc: Viện Chiến lược & PTGTVT trình Bộ trước 25/6.

Về tiến độ thực hiện 17 dự án đầu tư mới sử dụng vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng QL 1 và Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Dương Viết Doãn, Phó cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT cho biết đến nay đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 15/17 dự án, trong đó gồm 8/9 dự án AL1 và 7/8 dự án đường Hồ Chí Minh. 2 dự án chưa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gồm dự án nâng cấp QL 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan và dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa do Cục QLXD đang thẩm định và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh mới có văn bản trình Cục ngày 2/6.

Phát biểu kết luận về công tác xây dựng đề án và các văn bản quy phạm luật, đồng chí Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị liên quan cần rà soát lại tính khả thi và phân loại tính cấp bách sau đó báo cáo lại Ban cán sự.

Công tác pháp chế Bộ đã rất  nỗ lực, song công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải được đưa vào cuộc sống. Tư duy quản lý nhà nước phải được đặt lên hàng đầu trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời phải tạo đà cho phát triển cho doanh nghiệp để kinh tế xã hội phát triển. Tránh tình trạng không quản được thì cấm, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong việc chọn nhà thầu, thông tin để các nhà thầu tham gia phải được công khai, cũng như đánh giá các nhà thầu không thể tất cả đổ hết cho nhà thầu, mà phải nhìn nhận trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban QLDA trong việc bảo đảm chất lượng các công trình giao thông.

Bộ trưởng đã phân công nhiệm vụ cho các Thứ trưởng trên cơ sở giữ nguyên, các Thứ trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trước lĩnh vực mình theo dõi và chế độ báo cáo Bộ trưởng.

Trong công tác tuyên truyền, Bộ trưởng lưu ý cần làm cho chuẩn mực, thời gian qua báo chí trong ngành đã làm tốt công tác tuyên truyền song vẫn còn nhiều vùng, khu vực chưa được quan tâm do đó cần tập trung vào biển đảo, cứu hộ cứu nạn, hàng hải… những lĩnh vực mà ngành GTVT tham gia sâu để tuyên truyền cho tốt và hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận