"Chốt" tiến độ dự án Cảng Lạch Huyện hoàn thành sớm 1 năm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/02/2016 06:47

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng Lạch Huyện để hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018.

Rút ngắn tiến độ sớm 1 năm

Chiều 17/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và các cơ quan, đơn vị liên quan về các vấn đề cần tháo gỡ của dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, dự án Cảng Lạch Huyện (Tp. Hải Phòng).

DSC_1589-01.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về các vấn đề cần tháo gỡ của dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, dự án Cảng Lạch Huyện

Theo kế hoạch tiến độ, Dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện có mức đầu tư 11.849,195 tỷ đồng, thời gian thi công là 36 tháng và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2017. Trong khi đó, Dự án Cảng Lạch Huyện có tổng mức đầu tư 13.182 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng 2 bến cảng vào năm 2018 và hoàn thành toàn bộ năm 2019.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận đây là vấn đề chưa hợp lý và đã đưa ra yêu cầu đối với Ban QLDA Hàng hải phải chủ động, đẩy mạnh phối hợp với các nhà thầu khẩn trương xây dựng lại tiến độ cũng như các giải pháp thi công tối ưu nhằm đẩy nhanh tiến độ.

“Xây Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện để phục vụ Cảng Lạch Huyện dự kiến hoàn thành vào năm 2017, trong khi đó Cảng Lạch Huyện thì dự kiến hoàn thành năm 2019. Như vậy, con đường xây xong sẽ để không khai thác trong 2 năm vì chưa có cảng” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

DSC00495-01-01.
Thứ trưởng yêu cầu, Dự án Cảng Lạch Huyện phải hoàn thành trong năm 2018

Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải nỗ lực và quyết tâm cao hơn nữa để rút ngắn tiến độ của dự án Cảng Lạch Huyện và phải hoàn thành dự án này trong năm 2018, tức là chỉ chậm 1 năm so với Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA Hàng hải nghiên cứu đầu tư xây dựng thêm 2 Bến trong dự án nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng hàng hóa trong tương lai; chi phí duy tu, duy trì cảng sau khi hoàn thành đưa vào khai thác cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Thiết kế nút giao khác mức Tân Vũ

Theo Ban QLDA 2, ba nhà thầu dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện đang tập trung triển khai thi công các hạng mục công trình chính của Dự án. Khối lượng thực hiện đến thời điểm hiện nay của Liên danh Sumimoto Mitsui – Trường Sơn – Cienco4 đạt khoảng 4.874,35 tỷ đồng/7.632 tỷ đồng, tương ứng khoảng 63,86% giá trị Hợp đồng (vượt khoảng 6,5% so với kế hoạch).

1450852307043
Dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện đã đạt trên 63% và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2017

Tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, tổ chức giao thông và quá trình khai thác của nút giao cùng mức Tân Vũ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, xung đột giao thông giữa các luồng giao thông gây ảnh hưởng đến hiệu quả trong quá trình khai thác, vận hành, đặc biệt là vấn đề TNGT, ùn tắc kéo dài đối với các phương tiện vận tải container vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Mặt khác, trong tương lai, khi đã có lưu lượng phương tiện lớn từ 3 tuyến (Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Đường Tân Vũ – Lạch Huyện và Đường Vành đai 3 Hải Phòng) qua nút giao này thì công tác tổ chức giao thông để triển khai thi công nút giao khác mức là rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Do đó, Ban QLDA 2 xét thấy việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao khác mức Tân Vũ (nút giao Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện và Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) là rất cần thiết.

Về vấn đề này, Thứ trưởng yêu cầu Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) tập trung nghiên cứu và đưa ra đề xuất một số thiết kế nút giao khác mức với tiêu chí hiệu quả và tiết kiệm chi phí đầu tư, tránh áp dụng những thiết kế không thực tế gây lãng phí.

Ý kiến của bạn

Bình luận