Chống tiêu cực, xây dựng thương hiệu Đăng kiểm Việt Nam

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/07/2017 06:43

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Cục ĐKVN tổ chức hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2017. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đến dự và chỉ đạo hội nghị.

IMG_0123
Phó cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Vũ Hải báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Vũ Hải cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, Cục ĐKVN đã thực hiện đúng thời hạn và chất lượng các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và điều hành của Bộ GTVT do đó đã hoàn thành nhiệm vụ công tác, đảm bảo theo kế hoạch và thực hiện thành công các mục tiêu đề ra. 

Theo đó, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục ĐKVN đã xây dựng 5 Thông tư trình Bộ GTVT theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng; tham gia xây dựng 5 Nghị định. Đồng thời, tích cực thực hiện xây dựng 4 đề tài nghiên cứu KHCN cấp Bộ...Xây dựng các văn bản QPPL theo đúng tiến bộ được giao; thực hiện tốt công tác dịch vụ công trực tuyến, nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 cho 5 thủ tục nhập khẩu phương tiện giao thông... Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp dịch vụ công trực tuyến cho thủ tục cấp, phát phôi phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng các xe sản xuất lắp ráp trên cổng thông tin điện tử Bộ GTVT cho 100% các doanh nghiệp trên toàn quốc. 

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục ĐKVN đã tổ chức 33 lớp tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm cho 1.377 lượt học viên trong các lĩnh vực đăng kiểm tàu biển, tàu sông, xe cơ giới đường bộ, đường sắt và đào tạo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2015. Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra của Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, phối hợp với Tổng cục ĐBVN, Cục CSGT, Cục ĐTNĐVN, Cục HHVN triển khai công tác kiểm tra liên ngành về TTATGT. Từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng khoa học, công nghệ... Duy trì đội tàu biển của Việt Nam trong danh sách trắng - xám của Tokyo-Mou. Cùng với đó, phối hợp với các địa phương xây dựng mạng lưới Trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định, đến nay đã có 46 trung tâm đăng kiểm được cấp thoả thuận thành lập.

IMG_0133
Các đại biểu tham dự hội nghị

Về công tác đăng kiểm tàu biển: Đã có 18 tàu đăng ký mới và đội tàu biển do Cục ĐKVN phân cấp; có 25 tàu bị rút cấp vì các lý do tai nạn, bán ra nước ngoài hoặc thay đổi vùng hoạt động sang ĐTNĐ. Thẩm định 91 thiết kế tàu biển, giám sát kỹ thuật đóng mới 128 tàu. Giám sát kỹ thuật 1.397 tàu biển đang khai thác, tổng dung tích 4,8 triệu GT, tổng trọng tải 7,71 triệu tấn. Đội tàu do Cục ĐKVN phân cấp gồm 1.423 tàu, tổng dung tích 5,4 triệu GT, tổng trọng tải 8,6 triệu tấn. Tiến hành kiểm tra 839 lượt tàu biển. Tập huấn và chứng nhận chuyển đổi tiêu chuẩn ISO9001:2015 cho 40 doanh nghiệp. 

Các đơn vị đăng kiểm trong cả nước đã kiểm tra, giám sát kỹ thuật 21.893 lượt phương tiện TNĐ; thẩm định, thiết kế, kiểm tra nâng cấp VR-SB cho 1.371 phương tiện đang hoạt động trên tuyến SB. Cùng với đó, tập trung giải quyết vấn đề an toàn kỹ thuật đối với phương tiện đóng bằng vật liệu PPC, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chế tạo phương tiện TNĐ bằng vật liệu PPC. 

Đến 31/5, cả nước đã có 2.671.862 xe cơ giới vào kiểm định; các trung tâm đăng kiểm thực hiện 1.192.158 lượt kiểm định phương tiện; Kiểm tra cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế cho 719 kiểu ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc sản xuất và lắp ráp trong nước; 1.302 kiểu loại linh kiện ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu; xác nhận lại hiệu lực cho 1.918 giấy chứng nhận kiểu loại ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc sản xuất lắp ráp. Kiểm tra giấy chứng nhận nhập khẩu 53.100 phương tiện, cấp phôi phiếu xuất xưởng 148.303 xe ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc sản xuất lắp ráp... Cùng với đó, Cục ĐKVN đã thẩm định thiết kế 21 phương tiện đường sắt, kiểm tra 2.796 phương tiện đường sắt. 

Cùng với đó, Cục ĐKVN đã tổ chức giao kế hoạch tài chính năm 2017 cho các đơn vị trực thuộc, phối hợp với Văn phòng Quỹ BTĐB TW kiểm tra, quyết toán thu phí sử dụng đường bộ đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phía Bắc, phía Nam. Tính đến 18/6, tổng thu phí sử dụng đường bộ qua các trung tâm đăng kiểm trên cả nước là 3.242,4 tỷ đồng, đạt 52,7% kế hoạch năm 2017. Tổng số thu phí đăng kiểm trong 5 tháng đầu năm đạt 35% so với kế hoạch tài chính được Bộ GTVT giao năm 2017.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Vũ Hải, song song với những kết quả đã đạt được, Cục ĐKVN vẫn còn những hạn chế cần khắc phục đó là: Hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác đăng kiểm vẫn còn. Ý thức, trách nhiệm, đạo đức ứng xử của một bộ phận cán bộ, đăng kiểm viên, nhân viên còn hạn chế, gây khó khăn, kéo dài thời gian của khách hàng. Vẫn còn hiện tượng đăng kiểm viên kiểm tra, đánh giá phương tiện chưa đúng quy trình, quy định kỹ thuật, bỏ hạng mục kiểm tra. Việc soát xét hồ sơ của một số đơn vị chưa tốt, dẫn đến cấp hồ sơ, giấy chứng nhận sai sót. Một số trung tâm đăng kiểm còn còn thiếu nghiêm túc trong ghi và lưu trữ dữ liệu camera theo quy định. Một số đơn vị xã hội hóa chưa chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nhân lực thiếu, không ổn định, khó khăn cho hoạt động của đơn vị…

IMG_0141
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Cục ĐKVN trong 6 tháng đầu năm. Thứ trưởng yêu cầu Cục ĐKVN tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý để hoàn thành kế hoạch đề ra, đồng thời cần khắc phục một số điểm còn tồn tại, hạn chế trong thời gian tới hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2017.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục ĐKVN cần bám sát kế hoạch, triển khai tốt nội dung các đề án, đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ những thủ tục rườm rà tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, Cục ĐKVN trong thời gian tới phải nhanh nhạy, uyển chuyển xây dựng thể chế, các văn bản QPPL cần năng động hơn, chủ động hơn nữa nhưng phải phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ và sự phát triển chung của đất nước. Cùng với đó, cần đầu tư lại cơ sở vật chất cho phù hợp, tăng cường nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bỏ tư duy cũ, có lộ trình chuẩn hóa các cơ sở vật chất theo mô hình đăng kiểm mới. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn chủ động cung cấp các dữ liệu cho các đơn vị xử lý những vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm. Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh Cục ĐKVN cần xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế không để các trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ: “Việc bảo đảm chất lượng công tác đăng kiểm phải gắn liền với việc chống tiêu cực. Bất kể trung tâm đăng kiểm nào, đăng kiểm viên nào vi phạm cần phải xử lý nghiêm, loại bỏ ra khỏi ngành đăng kiểm. Không có vùng cấm trong xử lý sai phạm trong đăng kiểm. Cần phải giữ thương hiệu và xây dựng thương hiệu của ĐKVN”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

IMG_0144
Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình tiếp thu ý kiến tại hội nghị

Kết thúc Hội nghị, Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình cảm ơn, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, ý kiến của các đại biểu dự họp. Cục trưởng Cục ĐKVN khẳng định, thời gian tới sẽ cố gắng khắc phục các khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận