Chợ xe hơi kiểu Mỹ đã chào xe "chủ tự bán"

Thị trường 14/07/2016 05:33

Sáng nay 13-7, chợ xe Sago Auto theo mô hình kiểu Mỹ “chủ xe tự bán” chính thức khai trương tại TP.HCM, mở ra nhiều hướng mới cho thị trường mua bán ôtô cũ ở VN.

 

Chợ xe hơi kiểu Mỹ đã chào xe
Các xe được định giá tại buổi đầu khai trương chợ xe Sago Auto - Ảnh: TRÙNG DƯƠNG

Không phân biệt đời xe, dòng xe và giá cả, chợ xe Sago Auto dành cho tất cả những người có nhu cầu mua-bán xe ôtô đã qua sử dụng với mức phí thuê bãi 100.000 đồng/ngày/xe và không thụ hưởng bất kì phí môi giới chênh lệch nào.

Mọi hoạt động giao dịch được thực hiện trực tiếp giữa người mua và bán.  

Sago Auto còn hợp tác với các công ty tư vấn cho người mua về chất lượng, định giá xe, hỗ trợ tài chính, hay các dịch vụ làm chứng từ mua bán, bảo hiểm...

Kinh doanh lợi ích người tiêu dùng

Anh Trần Quang Trung, một khách hàng tại chợ Sago Auto cho biết: “Thông thường các ngân hàng chỉ cho vay đối với người mua xe nhưng Sago Auto đã liên kết với là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho vay đối với cả người muốn bán xe. Đây cũng là một lợi thế mà Sago Auto trội hơn với các salon xe bên ngoài, một sự liên kết tốt.”

Khi được hỏi khuyết điểm mô hình chợ xe kiểu Mỹ này, ông Nguyễn Văn Thiệt, Chủ tịch HĐQT Sago Auto cho biết: “Nhiều gia đình có một chiếc xe ôtô sử dụng trong công việc. Mô hình chợ xe kiểu Mỹ sẽ gây nhiều bất tiện. Trong trường hợp lấy xe để giải quyết vấn đề cá nhân, khách hàng phải thực hiện lại quá trình kiểm định và chịu phí tạm xuất xe là 50.000 đồng/lần.”

Anh Trần Thái Hoà, giám đốc điều hành Sago Auto cho biết: “Phần lớn khách hàng đến tham khảo mô hình chợ xe ôtô này khá hài lòng và an tâm với việc đặt cọc, thanh toán tiền mua xe thông qua tài khoản tạm thời tại các ngân hàng. Theo đó, ngân hàng sẽ phong toả, theo dõi giao dịch và chỉ thanh toán cho người bán khi mọi giao dịch hoàn tất. Như vậy, họ sẽ tránh những rủi ro, mất mát trong quá trình mua bán ”.

Hầu hết khách hàng đến ngày đầu để... xem

Tại chợ xe ngày khai trương khách hàng đi mua chủ yếu tập trung xem các thương hiệu xe bình dân, như Fiesta của Ford, với mức giá được định giá từ 500 - 800 triệu đồng/chiếc.

Ghi nhận tại chợ xe, hiện có khoảng 10 - 15 chiếc được bày bán, trong đó cũng có dòng xe hạng sang đến thuê bãi như BMW với mức định giá bán lại từ 1,2 - 1,7 tỷ đồng/chiếc, riêng chiếc Odyssey của Honda lên đến 2 tỷ đồng/chiếc.

Trong ngày khai trương, đa phần khách tham quan thắc mắc về các biểu giá như: dịch vụ kiểm tra máy, tình trạng xe và định giá xe. Khách hàng còn thắc mắc nhiều về việc định giá xe chuẩn ra sao do mức này tùy vào nhà cung cấp.

Ngoài ra khách bán xe đề nghị đơn vị tổ chức cần cho biết giá xe cụ thể, để khách bán có thời gian tính toán và suy nghĩ trước khi mang xe đến bán.  

Chị Vũ Thanh Thuỷ, ngụ ở quận 10 đang sở hữu chiếc Civic có mặt tại chợ xe nói: “Tại sao chỉ bán gói thuê chỗ tối thiểu là 7 ngày, rồi sau đó có việc lại đóng phí tạm xuất xe, Sago Auto nên linh động hơn với gói 3-4 ngày. Mặt khác, biểu giá cho việc gia hạn thêm 3 ngày thuê chỗ đến 450.000 đồng, trong khi gói gia hạn thêm 7 ngày thuê chỗ chỉ 700.000 đồng. Tôi không thích cách tính giá như vậy.”

Riêng anh Trung cũng là một vị khách đến xem chỗ đặt xe để bán khá đồng tình với biểu giá mà Sago Auto đưa ra. Anh cho biết: “Khi thị phần kinh doanh này thu hút khách, với sức chứa khoảng 100 chiếc ôtô, nhà tổ chức khó lòng sắp xếp vị trí bày bán xe cho khách với gói 3-4 ngày.”

Được biết, ngay trong buổi sáng khai trương, chưa có giao dịch mua-bán xe nào. Nhưng có một số khách tham quan đến đăng ký thủ tục thuê bãi, chọn vị trí đẹp mắt trong chợ xe cũ Sago Auto để bày bán.

Ý kiến của bạn

Bình luận