Chính thức thông xe cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
02/09/2017 17:13

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện chính thức thông xe sáng 2/9.


tv_zing_1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành (Ảnh Zing)

Sáng 2/9, tại Thành phố Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) tổ chức Lễ hoàn thành, đưa vào sử dụng đoạn tuyến từ Km2+810 đến Km15+630 thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, Thành phố Hải Phòng là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, là cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.

Dự án gồm 01 gói thầu xây lắp do Nhà thầu Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thực hiện. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, bao gồm: 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có tổng chiều dài là 15,63km với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại lý trình Km100+891, điểm cuối tiếp giáo với cổng cảng Lạch Huyện, trong đó riêng phần cầu vượt biển dài 5,443km thi công bằng công nghệ SBS và đúc hẫng cân bằng.

Theo thiết kế, Dự án có 2 nút giao trên địa bàn quận Hải An kết nối cùng các dự án liên quan gồm nút giao Tân Vũ (kết nối vào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) và nút giao số 1 kết nối với đường trục chính Tây Nam khu công nghiệp Đình Vũ (kết nối vào đường tỉnh lộ 356 đoạn gần điểm cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng làm chủ đầu tư). Nút giao Tân Vũ hiện đang được Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng theo phương án nút giao khác mức (Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018). Vì vậy, trước khi nút giao Tân Vũ hoàn chỉnh được hoàn thành, Dự án sẽ được kết nối với đường trục chính Tây Nam khu Công nghiệp Đình Vũ tại nút giao số 1 (lý trình Km2+810).

dji_0226_hyak
Cầu Đình Vũ – Cát Hải là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 5,44km.

Về phần cầu vượt biển, cầu Đình Vũ – Cát Hải là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 5,44km. Trong điều kiện thi công trên biển với khí hậu biển khắc nghiệt là rất khó khăn, tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ của phía Nhật Bản, đặc biệt là Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), sự giúp đỡ của UBND Thành phố Hải Phòng, các cơ quan chức năng có liên quan cùng chính quyền, nhân dân địa phương, Ban Quản lý dự án 2 và Liên danh Tư vấn giám sát, Liên danh Nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã nỗ lực hết mình để hoàn thành công trình bảo đảm an toàn, chất lượng và đúng tiến độ với thời gian thi công là 36 tháng, đánh dấu mốc hoàn thành công tác thi công xây dựng một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam.

Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành và đưa vào sử dụng là một trong những dự án công trình trọng điểm Ngành Giao thông vận tải năm 2017 – 2018. Bên cạnh đó, Dự án càng ý nghĩa hơn khi nằm trong chương trình kỷ niệm 45 năm hợp tác quan hệ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản.

Đối với toàn khu vực nói chung, Dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi và trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Với Hải Phòng nói riêng, Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Bên cạnh đó, Dự án còn góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn, rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan, giảm tai nạn và giảm sự tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu hiện nay. Đặc biệt, Dự án còn kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng, thúc đẩy các hoạt động du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận đã vinh dự được UNESCO công nhận.

Ý kiến của bạn

Bình luận