Chính thức ra mắt siêu phẩm Hispano Suiza Carmen giá 1,5 triệu euro

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 06/03/2019 11:01

Siêu xe điện "Hyperlux" từ Tây Ban Nha Hispano Suiza Carmen hoàn toàn mới được sản xuất giới hạn 19 chiếc tới năm 2021, mức giá từ 1,5 triệu Euro.

xedoisong_spain_electric_supercar_hispano_suiza_ca


Tại Geneva Motor Show 2019, hãng siêu xe Tây Ban Nha Hispano Suiza đã chính thức vén màn "tuyệt phẩm đương đại" của họ: siêu xe điện Hispano Suiza Carmen. Những hình ảnh chính thức về thiết kế "không đụng hàng" của Carmen cũng được tung ra, khi mà trước đó hãng đã công bố những thông tin quan trọng về siêu xe kỷ nguyên mới. Như vậy là tại Geneva 2019, đến nay đã có ít nhất 2 siêu phẩm đột phá được thiết kế lấy cảm hứng từ những "tuyệt tác" xe hơi năm xưa: chiếc Hispano Suiza Carmen lấy cảm hứng từ Hispano Suiza H6C Dubonet Xenia 1938 và chiếc Bugatti La Voiture Noire lấy cảm hứng từ Bugatti Type 57 SC Atlantic. 

 Được phát triển, thiết kế và sản xuất ở Barcelona, Tây Ban Nha, siêu xe điện Hispano Suiza Carmen mới được định vị là một mẫu xe GT siêu sang, với thiết kế ngoại hình độc đáo đậm chất cổ điển vốn lấy cảm hứng từ “tuyệt tác” kinh điển năm xưa của Hispano Suiza, chiếc H6C Dubonet Xenia năm 1938. Kết hợp với đó là những công nghệ chế tác xe hơi công nghệ cao thời nay. Hãng gọi chiếc Carman là “hyperlux”, tức kết hợp hiệu năng tốc độ vượt trội của một hypercar với độ sang trọng về thiết kế cũng như chế tác thủ công tinh xảo. 

Hispano Suiza đã kết hợp với những đối tác công nghệ giàu kinh nghiệm để cùng tham gia phát triển dự án. Đầu tiên phải kể đến là đối tác QEV Technologies  vốn có nhiều kinh nghiệm trong phát triển các hệ động lực hoàn toàn điện, đặc biệt là cho các đội đua tham gia giải đua FIA Formula E và FIA EPCS (Electric Production Car Series). Thành quả hợp tác là chiếc Carmen có hệ động lực cực mạnh, gồm 2 động cơ điện đồng bộ PMSM mà mỗi động cơ có công suất 375kW và đảm nhiệm dẫn động từng bánh sau. Điều này đem lại tổng công suất hệ thống là 750kW (1.019PS) và chiếc xe có cấu hình dẫn động cầu sau RWD. Với tự trọng xe ở mức 1.690kg, chiếc Carmen có khả năng tăng tốc 0-100km/h dưới 3 giây và vận tốc cực đại giới hạn điện tử ở 250km/h.

xedoisong_spain_electric_supercar_hispano_suiza_ca

 Hiện tại, bộ pin nguồn Lithium-Ion của Carmen có định dạng chữ T, gồm 700 cell với khung vỏ bằng sợi carbon và dung lượng 80kWh, bố trí ở giữa xe sau các ghế ngồi. Tuy nhiên khung vỏ pin này dễ dàng nâng cấp khi những công nghệ mới cho phép, và hãng dự kiến tới năm 2020 nó có thể tăng dung lượng lên 105kWh. Bộ pin tương thích với chuẩn sạc nhanh 80kW CCS2 cũng như các tùy chọn sạc CHAdeMO và GB/T.  

 Đóng vai trò khung xương sống cho chiếc Carmen phải kể đến cấu trúc khung thân bằng sợi carbon. Khung sườn monocoque nặng chỉ 195kg, trong khi vật liệu sợi carbon tiếp tục được sử dụng cho nhiều thành phần quan trọng khác như cấu trúc bảo vệ chống đâm va ở cả trước và sau, khung sườn phụ phía sau cũng bằng vật liệu này. Ngoài ra, phần thân xe của Carmen cũng có 11 phân mảng bằng sợi carbon, bao gồm cả bộ cánh gió khí động học trước và bộ khuếch tán khí động ở sau.

Không chỉ từ vật liệu tiên tiến, khung sườn của chiếc Carmen còn được tích hợp nhiều hệ thống điều khiển hiện đại nhằm đáp ứng đặc tính động học của xe. Theo thiết kế, Carmen có hệ thống treo kiểu wishbone kép cho cả phía trước và sau, kết hợp với hệ thống điều khiển giảm chấn thích ứng và công nghệ phân chia độ cứng chịu xoắn vặn biến thiên, để tạo nên độ chính xác trong phản ứng lái, đồng thời vẫn đảm bảo được độ tinh tế về tiện nghi êm ái của một chiếc GT.

xedoisong_spain_electric_supercar_hispano_suiza_ca


Hệ thống điều biến hướng mô-men xoắn cũng phân chia lực kéo tối ưu từ 2 động cơ cho từng bánh xe phía sau, đáp ứng theo chân ga của người lái và độ bám đường.

Xe sử dụng hệ thống phanh điều khiển điện tử. Trong vị trí của một hệ thống phanh thủy lực thông thường, hệ thống phanh điện tử giúp giảm trọng lượng và tạo nên phản ứng phanh nhanh hơn đáng kể, cũng như cho phép thu hồi năng lượng trong quá trình phanh xe. Các đĩa phanh hiệu suất cao được làm bằng vật liệu carbon-gốm do AP Racing phát triển, với kích thước đĩa phanh 380x34 cho cả trước và sau, cùng với bộ kẹp phanh 6-piston. Các công nghệ an toàn chủ động khác bao gồm ABS, kiểm soát độ bám TCS, ổn định điện tử ESP.

Những yếu tố nền tảng của Hispano Suiza Carmen mới cho thấy hypercar này có kiểu thân xe GT (Grand Tourer), dạng coupe với 2 cửa, 2 chỗ ngồi. Xe có trục cơ sở 2.800mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.733 x 2.040 x 1.242)mm. Hệ số cản khí động học Cd 0.325. Tự trọng của xe đạt 1.690kg. Lốp trước và sau của xe có kích cỡ tương ứng 265/30R19 – 305/30R20.

Với mức giá được công bố từ 1,5 triệu euro (đã gồm thuế), Hispano Suiza Carmen được giới hạn sản xuất số lượng chỉ 19 chiếc trong khoảng thời gian từ 2019 tới 2021. Những thử nghiệm cho chiếc Carmen sẽ bắt đầu vào giữa năm 2019. Hãng đã bắt đầu nhận đặt hàng cho mẫu Carmen, và theo kế hoạch sẽ chính thức ra mắt khách hàng vào Tháng 6/2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận