Chính thức kết luận biển miền Trung an toàn để tắm, nuôi thủy sản

22/08/2016 15:07

Nhóm nghiên cứu cho hay, chỉ còn một số khu vực cách bờ biển 15 km, Sơn Dương, phía đông biển Nhật Lệ và hòn Sơn Chà… cần theo dõi thêm về mức độ an toàn.

2 Chính thức kết luận biển miền Trung a
công bố hiện trạng biển miền Trung Biển miền Trung ô nhiễm môi trường cá chết do Formosa xả thải

Sáng nay, 22/8, tại TP Đông Hà (Quảng Trị) Hội nghị "Công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế" diễn ra.

Chủ trì là Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, ông Châu Văn Minh (Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Võ Tuấn Nhân (Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường) và đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị...

Các nhà khoa học đã tổ chức những đợt lặn xuống đáy biển 4 tỉnh miền Trung, sau sự cố cá chết. Kết quả cho thấy, hệ sinh thái biển 4 tỉnh này bị hủy diệt.

Chính thức kết luận biển miền Trung an
 San hô chết trắng tại Hòn Sơn Chà (Thừa Thiên - Huế) sau sự cố cá chết. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, Hội nghị hôm nay có mục đích trả lời các câu hỏi của người dân như: Môi trường biển đã an toàn chưa? Hải sản đã ăn được chưa? Việc nuôi trồng hải sản đã an toàn? Theo ông Hà, những câu hỏi trên là rất cấp bách và cũng là điều mà Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành quan tâm, lo lắng trong suốt thời gian qua. 

Bộ trưởng Hà cho rằng, chỉ trong thời gian ngắn mà các nhà khoa học đã có những kết luận ban đầu về tình trạng môi trường biển ở miền Trung là rất đáng hoan nghênh. Đặc biệt, đề tài nghiên cứu này có sự tham gia của rất nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

“Từ kết quả nghiên cứu cho thấy, về cơ bản nguồn nước biển đã an toàn. Các nhà khoa học đã công bố được các vùng biển an toàn. Người dân và du khách có thể yên tâm tắm biển ở các bãi biển miền Trung”, ông Hà nhấn mạnh. 

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, người đứng đầu Bộ TNMT cho rằng, người dân kiên trì và chờ thêm một thời gian nữa. Bởi theo ông, việc ăn hải sản liên quan trực tiếp đến tính mạng của tất cả mọi người nên các nghiên cứu phải chặt chẽ từng bước một.

“Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và sẽ sớm có câu trả lời”, ông Hà nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận