Chính thức cho xe 2 bánh đi vào 4km đường cao tốc trước Tết

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/01/2017 15:04

Công tác tác phân làn, đặt giải phân cách để chuẩn bị cho việc xe 2 bánh đi vào 4km đường cao tốc nội đô sẽ bắt đầu từ 14/1.


dongphuongtiendondapdoveduongcaotocgiaothongketcun
Xe máy sẽ được lưu thông vào 4km từ nút giao An Phú - Vành đai II

Công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) vừa phát đi thông báo từ 5h sáng ngày mai (14/1) sẽ tiến hành lắp đặt dải phân cách ngăn giữa làn đường dừng khẩn cấp với các làn xe còn lại trên đường cao tốc nội đô (An Phú - Vành đai II).

Động thái này cho thấy thỏa thuận đạt được giữa kiến nghị của TPHCM với Bộ GTVT và nhà đầu tư đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) về việc cho sử dụng 4km đường cao tốc nội đô từ nút giao An Phú đến Vành đai II trở thành đường đô thị.

Theo đó sẽ cho phép xe 2 bánh đi vào 4km ở làn dừng khẩn cấp mà trước đây theo quy chuẩn đường cao tốc chỉ dành cho xe ô tô với tốc độ tối đa 80km/h.

NGanphu
Sơ đồ tổ chức nút giao thông An Phú hiện nay

Việc chuẩn bị phân làn cho phép xe 2 bánh đi vào 4km nói trên sẽ chia sẻ bớt lưu lượng xe máy từ hướng Thủ Đức, Quận 9 vào trung tâm TP qua ngả xa lộ Hà Nội vốn bị tắc đường liên tục. Lộ trình từ Q9 - Vành đai II vào Hầm Thủ Thiêm-Quận 2-Q1, người đi xe máy không còn phải qua đường Nguyễn Duy Trinh cũng thường xuyên tắc nghẽn mà lên thẳng cao tốc vào Mai Chí Thọ.

Hàng loạt khu dân cư, khu biệt thự sang trọng mới mọc lên hai bên đoạn đường (An Phú – Vành đai II) khiến mật độ giao thông trở thành vấn đề bức thiết hơn. Và đây đã thực sự như là đường đô thị, không cho xe máy đi thì giao thông phải lòng vòng rất khó khăn.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea) cũng đề nghị Bộ GTVT cho xe máy vào đoạn đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành dài khoảng 4 km với "mong muốn" để sử dụng hết hạ tầng giao thông, giảm tải lưu lượng phương tiện lên các tuyến đường Vành Đai 2, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh.

Theo HOrea làn dừng khẩn cấp rộng 3 m được chuyển đổi thành làn đường dành cho xe máy nhằm thuận lợi cho người tham gia giao thông và phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Đông thành phố.

Tai nan trau
Xe máy vào làn dừng khẩn cấp (sát hàng rào thép), trâu bò xâm nhập là những cảnh báo nguy cơ mất ATGT

Ở góc độ khác, VEC cũng lo ngại rằng, nút giao An Phú đang là nút giao bằng, tập trung nên giờ cao điểm thường ùn tắc, cần bổ sung xây dựng tại đây một hầm chui để đảm bảo giao cắt tốt hơn. Các chuyên gia giao thông cũng lo ngại khi xe 2 bánh được vào 4km này thì vấn đề an toàn giao thông cũng đáng ngại và tiềm ẩn về ATGT, ùn tắc giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận