Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trục xuất những ai?

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 19/04/2017 14:48

Mỗi tuần, ba chuyến bay chở người bị trục xuất hạ cánh xuống sân bay quốc tế Mexico, chuyến nào cũng chật ních người.


 

donaldtrumpbgr_gked

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ành: BGR

Đã rất lâu rồi, bà Maria Perez, một phụ nữ ngoài 60 tuổi người Mexico, không gặp cháu trai mình. Trong điện thoại của bà chỉ còn duy nhất hình ảnh cuối cùng của người cháu 8 tuổi khi cháu rời Mexico trước đây.

Hôm nay, cháu trai yêu quý của bà đã trở lại gặp bà, nhưng bởi những lý do chắc chính bà và anh cũng không cảm thấy quá vui vẻ. Ra đi năm 8 tuổi, quay về khi đã 21 tuổi. Chàng trai Eduardo Hernandez đang bước qua cánh cửa kính của sảnh đón chuyến bay quốc tế và rồi ôm chầm lấy bà của mình. 

Nhìn thấy cháu, bà Perez không thể giấu được niềm hạnh phúc của mình, bà ôm lấy anh nước mắt giàn giụa. 13 năm rồi bà mới lại được ôm cháu mình như thế. Cùng lúc đó, các thành viên khác trong đại gia đình Perez đứng xung quanh. Sau khi ôm hôn bà nội, anh bước đến chào và ôm những người thân khác trong gia đình.

Trở lại gặp gia đình và người thân, Eduardo Hernandez tất nhiên cảm thấy vui. Nhưng trong lòng anh còn quá nhiều suy nghĩ ngổn ngang. Anh không hề muốn rời nước Mỹ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã trục xuất anh, anh về Mexico nhưng bố mẹ anh vẫn sống tại bang Winconsin, Mỹ.

Hernandez cho biết trong 13 năm qua ở Mỹ, anh đã đi học phổ thông, rồi đi học nghề tại một trường cao đẳng. Anh từng dính líu đến một số vụ vi phạm pháp luật, ví như nhiều lần lái ô tô sai luật, tấn công cảnh sát, chống người thi hành công vụ…Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì vậy đã trục xuất anh.

Gia đình của Hernandez tốn rất nhiều tiền thuê luật sư bảo vệ cho con trai mình, nhưng họ đã không thể đảo ngược quan điểm của Tổng thống. Con họ vào Mỹ theo diện nhập cư trái phép và tiếp đến lại nhiều lần vi phạm pháp luật, luật sư Mỹ cũng không thể cứu được anh. 

Điều tốt nhất mà luật sư có thể làm cho anh, đó chính là anh được cho phép về Mexico mà không bị đóng dấu trục xuất khỏi Mỹ vào hộ chiếu.

Trường hợp như Hernandez đang ngày một trở nên phổ biến bởi Tổng thống Donald Trump đã thề sẽ giải quyết triệt để tình trạng nhập cư trái phép. Hernandez từng bị giam giữ trong nhà tù vài tháng trước khi được dẫn thẳng ra máy bay về Mexico. 

Ngày tháng trong trại giam đã khiến cho Hernandez sợ hãi, anh cho biết ít nhất ở hiện tại, anh không có ý định cố gắng quay lại nước Mỹ.

Phóng viên của CNN đã đến sân bay tại thành phố Mexico rất nhiều lần để tìm hiểu về những chuyến bay chở người bị trục xuất. Có những người có tiền sử vi phạm pháp luật hàng chục lần nhưng cũng có không ít người khác chỉ dính một vài lỗi nhỏ nhưng cũng vẫn bị trục xuất.

Thực ra việc trục xuất người nhập cư trái phép đã có từ thời cựu Tổng thống Obama, thế nhưng đến thời Tổng thống Donald Trump, ông Trump đã siết chặt chính sách hơn. Ông Trump đã mở rộng khái niệm tội phạm để giúp các quan chức có thể phán xét công dân nào đang tiềm ẩn mối nguy hại đối với cộng đồng.

Theo thông tin từ sân bay Mexico, số hiệu các chuyến bay chở người bị trục xuất không bao giờ xuất hiện trên màn hình hiển thị tại sân bay, nhưng thực tế mỗi tuần hiện đang có đến 3 chuyến bay như vậy, chuyến nào cũng đông nghẹt người. Mỗi người bị trục xuất được ăn nhẹ một bữa trên máy bay, ngoài ra được phát thêm túi nilong nhỏ có nước, đồ ăn vặt và túi đựng giấy tờ cần thiết.

Ngay khi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Mexico, họ bị dẫn đến khu vực kiểm soát đặc biệt để nhân viên an ninh kiểm tra toàn bộ người và hành lý, đồng thời bị buộc phải nhận giấy chứng nhận công dân Mexico từng bị trục xuất. 

Rất đông trong số người bị trục xuất không có người thân nào ra sân bay đón mà chỉ nhận được sự chào đón của nhân viên các tổ chức xã hội. Họ sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp của chính phủ Mexico có giá trị tương đương 120USD/tháng trong 6 tháng.

Quyết định trục xuất người nhập cư trái phép của ông Donald Trump đang gây ra nhiều cảnh gia đình ly tán. Người đàn ông 26 tuổi David Padilla là một trường hợp như vậy. David Padilla nhập cư trái phép vào Mỹ theo họ hàng từ khi mới 2 tuổi. 24 năm qua, anh lớn lên tại Mỹ, học phổ thông, học nghề và đi làm.

Một ngày đầu tháng Ba, điều không thể tồi tệ hơn đã đến. Anh đang trên đường đi làm, bỗng nhiên một nhân viên an ninh Mỹ lôi anh vào thẩm vấn. Thực ra chính bản thân anh cũng không phải không có “vấn đề”. Anh từng bị giam giữ 30 ngày vì tội ăn cắp, ngoài ra, anh cũng từng phạm luật giao thông rất nhiều lần.

Anh cũng chưa từng hối hận vì những gì đã làm cho đến khi ông Donald Trump lên nắm quyền và quyết tâm đẩy người như anh ra khỏi nước Mỹ. Giờ đây anh xót xa khi chỉ cho người khác thấy ảnh của hai đứa con gái nhỏ đang sống với mẹ của chúng tại Mỹ. Phải bỏ lại vợ con mình sau lưng ở nước ngoài không bao giờ là điều dễ dàng.

Trường hợp của cô Guadalupe Figueroa khác một chút nhưng có điểm chung, cô cũng đã bị tách ra khỏi hai con của mình từ khi các cháu còn quá bé. Cô nhập cư trái phép vào Mỹ năm 2003, tuy nhiên cô bị trục xuất không lâu sau đó. Bằng cách này cách khác, cô lại vào Mỹ. Cô xin được công việc làm dọn dẹp, lấy chồng và sinh ra một con trai 11 tuổi và con gái 10 tuổi, hai con của cô được đi học.

Năm 2012, cô về Mexico thăm mẹ ốm sắp mất. Sau đó cô bị từ chối không được trở lại Mỹ. Cô lại nhập cư trái phép vào Mỹ vào tháng Tám năm 2015. Cô lại bị bắt nhưng lần này được cho ở lại Mỹ trong thời gian đợi phán quyết của tòa. Cuối cùng sau quãng thời gian đấu tranh pháp lý mệt mỏi, đến đầu năm nay, cô vẫn thất bại và nhận quyết định bị trục xuất về Mexico.

Cô chưa từng vi phạm pháp luật nội địa nước Mỹ, không ăn cắp, ăn trộm, không chống người thi hành công vụ nhưng tòa phán quyết rằng cô đã vi phạm luật nhập cư của Mỹ quá nhiều lần, vì vậy cô cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với cộng đồng. Chính vì vậy, cô phải bị trục xuất.

Cuộc sống hiện tại của Guadalupe Figueroa thực sự rất buồn, cô không cầm được nước mắt mỗi khi chồng cô gửi cho cô bức vẽ con trai và con gái gào khóc đòi mẹ trong tuyệt vọng. Các con không hiểu tại sao chúng lại không thể được sống với mẹ còn cô không muốn tin vào sự thật cô sẽ không còn có thể gặp lại con mình nữa.

Ý kiến của bạn

Bình luận