Chính phủ Nhật, New Zealand quyết theo đuổi TPP

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 17/05/2017 14:09

Đại diện chính phủ Nhật và New Zealand xác nhận sẽ tiếp tục bàn thảo với các bên để tiếp tục phát triển và hoàn thiện việc ký kết Hiệp định TPPP

 

thuongmaitgmessy_hpdt

Ảnh: Messy

Hôm thứ Hai vừa qua, đại diện chính phủ Nhật và New Zealand xác nhận họ sẽ tiếp tục bàn thảo với các bên để tiếp tục phát triển và hoàn thiện việc ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù không còn có Mỹ, theo tin từ Kyodo News.

Sau cuộc đối thoại kéo dài nhiều giờ tại Tokyo với Bộ trưởng Thương Mại New Zealand, ông Todd McClay, Bộ trưởng Kinh tế và Tài khóa Nhật, ông Nobuteru Ishihara, tuyên bố: “Điều quan trọng lúc này là liệu chính phủ các nước thành viên có thể đồng thuận về quan điểm liên quan đến TPP. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được sự thống nhất chung trước thời điểm tháng Mười một năm nay.”

Hiện nay, Nhật, New Zealand và 11 nước khác đang cố gắng ký kết TPP dù không có Mỹ, tuy nhiên cùng lúc đó, một số nước khác ví như Malaysia với kỳ vọng sẽ xuất khẩu được nhiều hàng hóa vào thị trường Mỹ lại không thực sự muốn gia nhập một TPP không có sự tham gia của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Ishahara nhấn mạnh: “11 nước thành viên cần phải nhất quán và có quan điểm rõ ràng về tương lai của TPP dù rõ ràng chúng ta không thể tránh khỏi nhiều bất đồng trong quá trình bàn thảo.”

2 ngài Bộ trưởng của Nhật và New Zealand cho biết sắp tới họ sẽ cố gắng hòa giải những quan điểm khác biệt trong cuộc gặp cấp Bộ trưởng về vấn đề TPP được diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội từ cuối tuần này.

Ngày thứ Năm tuần vừa rồi, chính phủ New Zealand đã chính thức phê chuẩn TPP. Trước đó vào tháng Mười Hai năm ngoái, chính phủ Nhật cũng đã làm tương tự.

Những tháng gần đây, nội bộ chính phủ Úc cũng đã có nhiều cuộc bàn thảo liên quan đến TPP. Theo đó chính phủ Úc muốn giảm thời gian độc quyền bản quyền sáng chế các sản phẩm dược phẩm xuống còn 5 năm thay cho 8 năm theo thỏa thuận TPP cũ.

Trước khi Mỹ rút khỏi TPP, Mỹ và Úc đã có nhiều bất đồng xung quanh vấn đề bản quyền dược phẩm. Chính phủ Mỹ muốn thời gian độc quyền bản quyền sáng chế sản phẩm dược phẩm phải là 8 năm còn phía Úc khẳng định khoảng thời gian quá dài đó sẽ khiến chi phí chăm sóc y tế tại Úc tăng lên quá cao.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào tháng Một, ông đã tuyên bố Mỹ sẽ không còn tham gia TPP.

Ý kiến của bạn

Bình luận