Chính phủ đánh giá cao phát triển hạ tầng giao thông Tây Nam Bộ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 11/12/2015 06:26

5 năm Tây Nam Bộ đã hoàn thành 34 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 52.471 tỷ đồng, trong đó có 1.036 km đường và 60,2 km cầu .

IMG_9218
Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì hội nghị.

 Nhiều công trình quan trọng hoàn thành        

Chiều ngày 10/12 Bộ GTVT phối với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức “Hội nghị tổng kết 5 năm (2010 -  2015) công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nam Bộ” tại TP Cần Thơ. 

Tham dự hội nghị có Phó Thủ Tướng Chính Phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ - Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đại diện các bộ, ban ngành trung ương và địa phương.

Vùng Tây Nam Bộ có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội với 340 km đường biên giới Campuchia, 6 cửa khẩu quốc tế, có đường bờ biển dài khoảng 740km và vùng biển rộng lớn tiếp giáp với các nước ASEAN. Có điều kiện thuận lợi phát triển giao thương với các nước khu vực trong đó giao thông vận tải có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản lớn nhất cả nước; có tiềm năng lớn về dầu khí và du lịch; đồng thời là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về cả chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng.

h2
Ông Nguyễn Phong Quang – Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị ông Nguyễn Phong Quang – Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ khẳng định: “Trong 5 năm (2010 – 2015) khu vực Tây Nam Bộ đã đầu tư hoàn thành 34 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 52.471 tỷ đồng, trong đó khoảng 1.036 km đường và 60,2 km cầu được đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng. Đây là những công trình quan trọng cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng nói riêng và cả nước nói chung. Trong đó có một số dự án quan trọng như cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, cầu Năm Căn, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Lợi, tuyến cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương, đường Quản  Lộ - Phụng Hiệp, đường Nam Sông Hậu, mở rộng QL1 Cần Thơ - Phụng Hiệp, nâng cấp các quốc lộ: QL91 đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên – Hà Tiên, QL53, QL54, QL57, QL60, QL61, QL63, QL80, QL91,…”

GTVT vùng Tây Nam Bộ hiện nay có 4 phương thức vận tải chủ yếu là đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không. Trong đó, phương thức vận tải chính là đường bộ và đường thủy nội địa. Hệ thống đường bộ có tổng chiều dài là 82.966 km trong đó: Quốc lộ và cao tốc dài 2.066 km, đường tỉnh dài 4.718,8km, đường đô thị 3.332 km, đường huyện 9.899 km, đường xã 27.910 km, đường thôn, xóm 26.630 km, đường trục nội đồng 8.411 km với chất lượng tốt đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, an toàn về đường thuỷ với trên 13.000 km đường thủy  phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế vô cùng to lớn về khai thác vận tải đường thủy nội địa, các tuyến vận tải ven biển đã mang lại hiệu quả rất tích cực trong vận chuyển hàng hóa trên tuyến thủy nội địa, đặc biệt là các tuyến vận tải chặng ngắn, Về đường biển hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấpảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển, về hàng không hiện có 2 cảng hàng không quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

h3

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo tổng kết sự phát triển 5 năm qua của ngành GTVT khu vực Tây Nam Bộ cũng như triển khai các dự án trong thời gian tới.

 Nhiều dự án sẽ được triển khai

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá: “Trong thời gian tới kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng ĐBSCL cần phải được quan tâm và tiếp tục quyết liệt trên cả 5 lĩnh vực (đường bộ, hàng hải, đường thủy, hàng không và đường sắt) đang đặt ra nhiều thách thức thức nặng nề hơn, đòi hỏi chúng ta cần phải nổ lực, tập trung hơn nữa. Ngoài việc hoàn thành các dự án đang triển dở dang trong giai đoạn (2016 -2020), việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông dự kiến sẽ huy động khoảng 85.419 tỷ đồng để triển khai mới các dự án trong vùng cụ thể”.

Theo Thứ trưởng Nhật trong lĩnh vực đường bộ cần phải huy động khoảng 65.297 tỷ đồng để triển khai đầu tư 33 dự án. Trong đó 20 dự án với tổng mức đầu tư 29.387 tỷ đồng, dự kiến nguồn NSNN hoặc trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gia đoạn 2016 -2020. Cùng 2 dự án (vốn ODA) với tổng mức đầu tư 14.934 tỷ đồng và 11 dự án với tổng mức đầu tư 20.976 tỷ đồng theo hình thức BOT. Về lĩnh vực đường thủy nội địa và hàng hải triển khai kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, PPP cho 5 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 2.324 tỷ đồng. Đặc biệt là xúc tiến đầu tư dự án logistics ĐBSCL do WB tài trợ với kinh phí đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng. Về lĩnh vực hàng hải sẽ triển khai kêu gọi đầu tư 8 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 6.503 tỷ đồng theo hình thức BOT, tiếp tục nghiên cứu để đầu tư nạo vét luồng cửa Tiểu – Tiền Giang. Phát huy kết quả đạt được trong lĩnh vực hàng không sẽ tiếp tục triển khai đầu tư nâng cấp một số hạng mục của sân bay Cà Mau, cảng hàng không Phú Quốc.

Hạ tầng giao thông Việt Nam tăng trưởng 36 bậc

Thay mặt Chính phủ Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ - Vũ Văn Ninh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành GTVT trong thời gian qua đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực khu vực Tây Nam Bộ. Trong thời gian tới, tôi đề nghị Bộ GTVT cần rà soát lại toàn bộ đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông toàn vùng. Phân công nhiệm vụ và có kế hoạch cụ thể chặt chẽ, phân kỳ thời gian thực hiện gắn với các nguồn vốn, gắn trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong việc tiếp tục triển khai đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải của toàn khu vực”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

h4
Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ - Vũ Văn Ninh đánh giá cao những nỗ lực của ngành GTVT trong 5 năm qua.

Tổng kết hội nghị, thay mặt Bộ GTVT Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn các địa phương đã giúp đỡ Bộ GTVT thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ xã hội hóa cơ cấu hạ tầng giao thông. Sau 5 năm (2010 – 2015) hạ tầng giao thông của Việt Nam đã tăng 36 bậc theo đánh giá của ngân hàng thế giới (năm 2010 nước ta xếp thứ 103 và năm 2015 xếp thứ 67), về logistics cũng tăng được 5 bậc xếp thứ 48 trong đó có sự đóng góp rất lớn của hạ tầng khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên trong thời gian tới còn rất nhiều việc khó hơn cần chúng ta hoàn thành nên tôi rất mong sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và sự vào cuộc của các địa phương đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lĩnh vực và triển khai đưa vào khai thác các dự án góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng".

h5
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu tổng kết hội nghị.

Để đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đầu tư của từng vùng, từng lĩnh vực đã được phê duyệt, các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của Quốc gia, của các ngành, lĩnh vực và các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt. Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công, kêu gọi đầu tư ODA và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác của cả nước. Qua đó phấn đấu đến năm 2020 vùng Tây Nam bộ sẽ cơ bản phát triển thành khu vực công nghiệp theo hướng hiện đại, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

h6
Trong dịp này, Bộ GTVT cũng trao tặng giấy khen cho 16 tập thể đơn vị và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho việc phát triển ngành giao thông trong 5 năm qua.
Ý kiến của bạn

Bình luận