Chiến đấu cơ Hà Lan 'dính đạn' của chính mình lúc tập trận

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 09/04/2019 07:15

Đến nay, các điều tra viên vẫn chưa biết chắc chắn vì sao chiếc F-16 của quân đội Hà Lan dính đạn từ chính khẩu pháo được trang bị trên máy bay.


 

5ca9206bfc7e938f788b45cd
Chiến đấu cơ F-16 của quân đội Hà Lan. Ảnh: Reuters.

 Một tiêm kích F-16 của Hà Lan bằng cách nào đó đã tự bắn mình bằng chính pháo tự động được trang bị trên chiến đấu cơ trong một cuộc tập trận quân sự năm nay, truyền thông địa phương dẫn lời các điều tra viên cho biết.

Hiện quân đội Hà Lan vẫn chưa chắc chắn sự việc chính xác đã diễn ra thế nào.

Chiếc F-16 bị "tổn hại đáng kể" sau khi bị một vật bắn vào và vật đó hóa ra lại chính là đạn dược trên máy bay, theo đài NOS của Hà Lan. Sự việc kỳ lạ xảy ra hồi tháng 1 và vẫn đang được điều tra.

Trong cuộc tập trận đó, hai chiếc chiến đấu cơ do Mỹ chế tạo cùng nhau phối hợp bắn vào các mục tiêu trên mặt đất bằng pháo tự động Vulcan 6 nòng. Một trong hai máy bay bị hư hại trong cuộc diễn tập nhưng sau đó đã tiếp đất an toàn, phi công không bị thương.

Một tấm ảnh được các nhà điều tra công bố với truyền thông Hà Lan cho thấy dường như có lỗ đạn và vết lõm trên mặt trái của máy bay, ngay bên dưới vòm kính che buồng lái. Mảnh vỡ từ pháo cũng được cho là đã làm hư hại động cơ của tiêm kích. Không rõ bao nhiêu viên đạn bắn phải máy bay, nhưng ít nhất một viên đã để lại dấu vết.

Việc làm thế nào chiếc F-16 bị pháo của chính nó bắn vào vẫn là bí ẩn và sẽ là chủ đề trong cuộc điều tra sắp tới với thời gian chưa được xác định cụ thể.

"Đây là chuyện nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi muốn biết điều gì đã xảy ra và làm sao để chúng ta ngăn chặn việc này trong tương lai", Tổng thanh tra An toàn Wim Bargerbos nói.

Theo RT, dù thực tế đã xảy ra chuyện một số máy bay tự bắn mình vì tên lửa bị lỗi hay bom được lắp không đúng cách, việc máy bay dính đạn của chính nó trong lúc bay là điều gần như không thể.

Ý kiến của bạn

Bình luận