Chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của máy bay F-35B bên cạnh cầu vồng

Sản phẩm 10/07/2016 15:54

Máy bay chiến đấu tàng hình tối tân thuộc lực lượng Không quân Hoàng Gia (RAF) vừa hạ cánh lần đầu tại Anh tối vừa qua.

chiemnguongvedeptuyetvoicuamaybayf35bbencanhcauvon
 Chiếc F-35B đầu tiên chạm đất tại RAF Fairford, Gloucestershire lúc 8 giờ tối xuất hiện trên tweeter.

Chiếc máy bay này vừa chạm đất tại sân bay Fairford Không quân Hoàng Gia tại Gloucestershire sau chuyến bay từ Mỹ, hai năm sau khi động cơ của một máy bay diễn tập bốc lửa.

Chiếc máy bay phản lực giá 100 triệu bảng F-35B Lightning II, cùng với hai chiếc máy bay khác thuộc Hải Quân Mỹ, sẽ tham gia một chuỗi buổi diễn tập trên khắp nước Anh vào tháng sau.

Chuyến bay đầu tiên sẽ bao gồm căn cứ RAF Marham, Norfolk và hai tàu chiến sân bay đang được sản xuất tại Scotland.

Bộ Quốc phòng tính tới nay đã mua tám máy bay phản lực, những máy bay này sẽ cất cánh từ hai tàu chiến nói trên vào năm 2020.

 

Máy bay sẽ cất cánh từ hai tàu chiến sân bay mới của Hải quân hoàng Gia: HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales. Tàu Elizabeth sẽ được đưa vào hoạt động vào mùa xuân năm sau. Theo kế hoạch ban đầu, phiên bản cất/hạ cánh cấp tốc của F-35 sẽ sử dụng một loạt bệ phóng và hạ cánh trên tàu chiến. Tuy nhiên phiên bản này của F-35 gặp phải nhiều lỗi kĩ thuật và vào năm 2012 Bộ Quốc phòng đã thay đổi quyết định sử dụng phiên bản F-35B có khả năng cất/hạ cánh theo phương thẳng đứng.

Chiếc máy bay vừa hạ cánh tại Anh và bốn chiếc khác đang được thử nghiệm và kiểm tra sẽ được giao trong tuần này.

Được trang bị tên lửa dò đường bằng laser, những chiếc máy bay này sẽ được sử dụng trong các nhiệm vụ oanh tạc đồn địch bí mật. Chúng có tầm đạn tới 1,665 km và có khả năng bay tới các vùng chiến sự từ các tàu chiến trên biển.

Hạm đội 617 bao gồm các phi công từ Hải quân và Không lực Hoàng gia tại căn cứ RAF Marham sẽ điều khiển những chiếc máy bay này. Hạm đội được biết đến với cái tên nổi tiếng Dambuster trong thời chiến đã được cải tổ lại để điều khiển những phi cơ mới.

Phi công RAF đã lái chiếc F35-B đầu tiên là đội trưởng Hugh Nichols, 38 tuổi đến từ Epsom, Surrey. Anh là phi công Anh đầu tiên hạ cánh theo phương thẳng đứng bằng F35-B tại sân bay Eglin, Mỹ vào tháng 3 năm 2014. Anh học tại đại học York trước khi nhập ngũ vào tháng 4 năm 2000 và được chọn làm học viên trao đổi với Không lực Mỹ.

chiemnguongvedeptuyetvoicuamaybayf35bbencanhcauvon
 

Bộ trưởng bộ quốc phòng Michael Fallon phát biểu: "F-35B là máy bay phản lực nhanh và hiện đại nhất thế giới. Hoạt động trên mặt đất hoặc trên tàu chiến, những chiếc máy bay này đảm khiến kẻ địch phải e ngại trước khả năng quân sự của chúng ta."

Ông cho biết các phi cơ này là một phần của kế hoạch cải thiện quốc phòng trước những mối nguy hại an ninh ngày càng tăng.

Justin Bronk, chuyên gia hàng không tại viện Royal United Services, nhận xét: "Đây là một sự kiện rất đáng mong đợi, xét tới thời gian chờ đợi và các vấn đề kĩ thuật cũng như chính trị gặp phải trước đó. Chúng rất khó bị phát hiện theo thời gian thực và nó có radar cực tốt."

Ý kiến của bạn

Bình luận