Chế tạo thành công xe hơi năng lượng mặt trời từ công nghệ in 3D

Ứng dụng 28/02/2015 16:40

Các sinh viên thuộc trường đại học Nanyang, Singapore vừa chế tạo thành công chiếc xe hơi đầu tiên bằng máy in 3D, chiếc xe hơi này hoàn toàn chạy bằng năng lượng mặt trời.


Khoang lái của chiếc RV8 được hoàn toàn chế tạo từ công nghệ in 3D

Khoang lái của chiếc RV8 được hoàn toàn chế tạo từ công nghệ in 3D

Chiếc xe trên được đặt tên là NV8, sẽ được đưa vào chạy đua cùng với những mẫu xe hơi thử nghiệm khác tại cuộc thi Shell-marathon Asia. Cuộc thi này sẽ được tổ chức tại Manila, Philippines, từ ngày 26/2 đến 1/3.

Theo Giáo sư Ng Heong Wah cho biết “bằng việc áp dụng các kỹ thuật cơ khí mới trong quá trình học tại NTU, các sinh viên trên đã nghiên cứu chế tạo thành công công nghệ mới như bẳng năng lượng mặt trời silicon, có thể bẻ cong theo hình dáng thiết kế của xe. Công nghệ này có thể giúp cho chiếc xe tối đa hóa việc hấp thụ năng lượng từ mặt trời”.

Khoang cabin của chiếc xe – chế tạo hoàn toàn từ kỹ thuật in 3D, được đặt trên một khung làm bằng sợi carbon. Cabin này sử dụng nhựa có trọng lượng nhẹ với mục đích tối đa hóa không gian bên trong.

“Việc sử dụng plastic trọng lượng nhẹ có thể giúp cho không gian bên trong rộng rãi hơn, giúp cho người lái được thoải mái khi vận hành chiếc xe và giảm thiểu trọng lượng của toàn bộ hệ thống xe” – theo IImi Bin Abdul Wahab, trưởng nhóm thiết kế cho biết, “chiếc RV8 có thể đạt tới tốc độ 60km/h và có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp”.

Ý tưởng ban đầu của nhóm nhằm chế tạo một chiếc siêu xe, tuy nhiên sẽ rất khó khăn do số lượng chi tiết quá nhiều. Vì thể, cả nhóm đã chuyển hướng sang chế tạo một chiếc xe mini. Cụ thể, chiếc RV 8 được tạo ra từ 150 bộ phận khác nhau và mất tới 3 tháng để lắp ráp hoàn chỉnh.

Một nhóm chế tạo khác cùng trường Nanyang cũng đã tiến hành chế tạo một chiếc xe khác mang tên NV9 với động cơ 3 bánh. Điểm nổi bật của chiếc xe này dựa trên khả năng di chuyển góc đi mà không làm suy giảm nhiều tốc độ.

“Thiết kế cuối của chiếc xe là sự kết hợp giữa xe đua F1 và máy bay dạng nhỏ, khoang lái thiết kế dạng tán vòng nhằm gia tăng khả năng quan sát của lái xe” – Đội trưởng đội phát triển NV9 Winston Tan cho biết.

Hai chiếc xe kể trên được chế tạo với mục đích tiết kiệm năng lượng. Để đạt được mục đích này, các sinh viên đã tìm cách phát triển các công nghệ tăng khả năng hấp thụ tối đa năng lượng mặt trời.

Hà Vũ (theo Techtime)

Ý kiến của bạn

Bình luận