Chế tạo thành công pin 3D siêu nhỏ nằm gọn trên ngón tay

Khoa học - Công nghệ 15/05/2015 14:44

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Illinois đã chế tạo thành công pin siêu nhỏ bằng công nghệ 3D với khả năng gắn được vào chip các thiết bị vi điện tử.


3036600_Tinhte-pin-3D-sieu-nho-01

Viên pin trên được chế tạo bằng kỹ thuật in 3D holographic, công nghệ này được sử dụng để xây dựng mô hình cấu trúc bên trong của điện cực. Kết hợp với dựng hình 3D bằng phương pháp sử dụng tia sáng nhiều lớp sẽ giúp tạo ra cấu trúc tổ ong của các viên pin tí hon . Thiết kế này cho phép nó có thể vận chuyển electron và các ion bên trong viên pin với tốc độ cực cao, tương đương với khả năng của siêu tụ điện

Theo nghiên cứu sinh Hailong Ning, thuộc đại học Illinois cho biết sự phức tạp của các điện cực trước đây là trở ngại lớn đối với việc chế tạo các viên pin có kích thước đủ nhỏ để có thể được áp dụng ngay trên chip điện tử. Tuy nhiên sử dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in 3D đã giúp các nhà nghiên cứu chế tạo thành công Pin Li-on siêu nhỏ, đồng thời hoàn toàn phù hợp cho việc sản xuất hàng loạt nhằm áp dụng cho các thiết bị điện tử hiện nay.

Theo giáo sư khoa chế tạo vật liệu đại học Illinois Paul Braun cho biết, Pin li-on đang được trường phát triển có kích cỡ và hiệu suất sử dụng cao, có thể giúp thay đổi quy trình bắt buộc các thiết bị kích thước nhỏ hoạt động sử dụng nguồn năng lượng bên ngoài do không có khả năng thu nhỏ các bộ trữ năng lượng. Nếu viên pin này được áp dụng vào thực tế có thể được áp dụng vào các cảm biến và thiết bị truyền dẫn không dây.

Hà Vũ (Theo Sciencedaily)

Ý kiến của bạn

Bình luận